• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Hoa kiều từ Âu Mỹ ồ ạt chạy về nước tránh dịch nhưng vẫn đòi hỏi cao sang, bị mỉa mai là 'người chuối'

Thế Giới

Chúng ta đều biết Hồ Bắc là tâm dịch của thế giới và Trung Quốc cũng là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do Covid-19 tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên với nỗ lực của y bác sĩ Trung Quốc cùng với các chính sách quyết đoán của chính phủ nước này, tình hình đã dần đi vào kiểm soát.

Trong khi đó, các nước Châu Âu gần như đang "vỡ trận", tốc độ lây nhiễm và tử vong tăng nhanh khiến chính quyền các quốc gia như Ý, Tây Ban Nha, Đức và Pháp không kịp trở tay, thậm chí có nơi bệnh nhân lớn tuổi bị bỏ mặc, người chết vì Covid-19 không được an táng.

Nhân viên kiểm dịch Trung Quốc chặn người nhập cảnh ở sân bay để kiểm tra và cách ly nếu cần.

Bởi thế mà khá nhiều Hoa kiều tại Châu Âu lựa chọn phương án trở về quê hương để được cách ly và theo dõi sức khỏe, rõ ràng lúc này ở lại Trung Quốc - nơi mà hệ thống y tế đã hoàn toàn thích nghi và đủ sức đáp ứng với đại dịch sẽ an toàn hơn là chấp nhận may rủi ở trời Âu.

Tuy nhiên, việc Hoa kiều ồ ạt đổ về cũng gây ra những rắc rối không nhỏ, họ quay về để đóng góp cho quê hương hay đang mong chờ điều gì khác? Trên trang Zhihu, một bác sĩ chuyên khoa có tài khoản Dr.X viết về trải nghiệm không lấy gì làm vui vẻ khi phải đối mặt với những Hoa kiều đang "lên giọng trịch thượng" ở chính quê nhà của họ.

Âu Mỹ vỡ trận, Hoa kiều liền nhớ đến quê hương

Dr.X đưa ra những bằng chứng cho thấy Châu Âu và Mỹ không còn an toàn nữa, ví dụ như thị trường chứng khoáng Mỹ trì trệ ở một mức độ chưa từng có, lao dốc không phanh 3 lần trong 1 tuần - điều mà Dr.X (hơn 30 tuổi) cho rằng anh và thế hệ của mình được chứng kiến 1 cách hy hữu bởi vì kể cả tỷ phú Warren Buffett năm nay 89 tuổi cũng chỉ mới thấy qua 4 lần.

Dịch bệnh lan rộng ra, nhiều nước tuyên bố đóng cửa. Các nước Châu Âu như Ý, Đức, Serbia...lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ từ Trung Quốc. Nhiều chuyên gia Trung Quốc đã được gửi đi để làm nghĩa vụ quốc tế. Tính đến ngày 16 tháng 3, số ca nhiễm và tử vong ở Trung Quốc đã chựng lại, trong khi các chỉ số này ở Châu Âu đang tăng lên nhanh chóng.

Trung Quốc đón nhiều Hoa kiều hồi hương để "tránh dịch".

Trong vài ngày gần đây, nhiều tỉnh thành của Trung Quốc đã báo cáo là không còn những ca dương tính mới, sau hơn 55 ngày chiến đấu kể từ đầu năm 2020 đến giờ, giới y bác sĩ của nước này đã có thể tự hào về cố gắng của họ. Tuy nhiên, một làn sóng Hoa kiều đổ về nước cứ như những con thiêu thân lao vào nguồn sáng, các ca dương tính được ghi nhận, đều là người mới nhập cảnh, thực trạng này khiến người trong nước tức giận hơn.

Dr.X nói:

Các bạn có để ý rằng vé máy bay về nước tăng giá cao bất thường không? Nhưng chẳng có ai than phiền về cái giá cả chục nghìn tệ cho vé máy bay cả, ngược lại họ đang giành giật để được mua vé. Không cần biết giá vé cao như thế nào, có vẻ như được về quê hương lúc này là hy vọng cuối cùng của họ.

Khi các nước Châu Âu xảy ra loạn lạc, tù nhân thì nổi dậy trong nhà giam, các sự kiện và lễ hội vẫn được tổ chức giữa đỉnh điểm dịch, người Châu Á đeo khẩu trang thì bị xem là tội đồ, thậm chí các nước Châu Âu không thèm cập nhật ca nhiễm mới, từ chối chữa trị với người mắc bệnh viêm phổi, nguồn lực y tế không đủ đáp ứng... Còn ở Trung Quốc thì sao? Đất nước 1.4 tỷ dân được cách ly, cả đất nước cùng chống dịch, nhiều đội ngũ y tế được cử đến Hồ Bắc, thậm chí chi phí xét nghiệm là miễn phí...

Công tác chống dịch ở Trung Quốc vô cùng nghiêm ngặt. (Ảnh: nhân viên khu cách ly mang đồ ăn thức uống vào cho người bị nghi nhiễm bệnh)

Khi các nước Châu Âu tuyên bố sẽ để cho "miễn dịch cộng đồng" diễn ra, nhiều Hoa Kiều trở nên sợ hãi. Lúc này, họ ồ ạt trở về quê hương, bởi vì Trung Quốc bây giờ trở thành con thuyền Noah cứu sống họ.

Dr.X viết tiếp:

Cảnh này rất hiếm khi xảy ra, vì sao họ bỗng dưng yêu quê hương đến như vậy?

...Vì sao họ cuống cuồng trở về Trung Quốc? Vì quê hương thật là tốt mà! Đúng rồi, trong mắt những "hương tiêu nhân", quê hương thật sự tốt, nhất là trong một giai đoạn đặc thù như thế này!

"Hương tiêu nhân"

"Hương tiêu" là chuối, "Hương tiêu nhân" có nghĩa là "người chuối", đây không phải là một từ lóng mới xuất hiện ở Trung Quốc, chỉ là nó cũng ít khi được dùng đến. Ở Mỹ, người da trắng dùng từ lóng "chuối" để chỉ những người Mỹ gốc Hoa, có thể chỉ là để đùa vui, hoặc mang ý khinh miệt. Trong trường hợp này, khi "hương tiêu nhân" được chính người Trung Quốc dùng với nghĩa miệt thị để nói về các Hoa kiều. Vậy có gì tương đồng giữa chuối và các Hoa kiều?

Chuối có vỏ vàng, nhưng ruột lại trắng, bác sĩ Dr.X dùng từ này để miêu tả các Hoa kiều, ý nói rằng nhóm người này bên ngoài tuy là người da vàng, tỏ ra yêu quê hương, tuy nhiên trong lòng thì chỉ thượng tôn giá trị của người da trắng. Thông thường, họ luôn tỏ ra rằng mình thượng đẳng hơn chính đồng bào da vàng mà họ đang cầu lụy ngay trong lúc khó khăn này đây.

Trung Quốc đầu tư nguồn lực y tế, tiếp tục đón kiều bào về nước từ vùng dịch. (Ảnh minh họa)

Ví dụ, Dr.X kể về một bà dì Hoa kiều vừa về nước từ Úc, bước xuống sân bay thì được lưu giữ trong khu cách ly để kiểm tra, thế nhưng bà ta không chấp hành mà còn chạy loạn lên muốn được về Bắc Kinh ngay lập tức, lại còn không chịu đeo khẩu trang. Khi nhân viên kiểm dịch thuyết phục bà chấp hành thì bị quát lại rằng: "Đây là quyền của tôi."

Trường hợp khác, hôm 11 tháng 3, một nhóm "người Ý gốc Hoa" về nước, vì số lượng nhiều lại trở về từ ổ dịch nên cơ quan chức năng yêu cầu họ cách ly ở một khu riêng biệt. Lúc đấy họ phản đối và nói rằng: "Là người trở về từ Châu Âu mà chúng tôi bị đối xử như thế này ư?"

Dr.X cảm thán:

Chuyện gì đang xảy ra ở đây vậy? Khi mấy người trở về từ Châu Âu, mấy người là thượng đẳng? Mấy người có đặc quyền bởi vì trở về Châu Âu? Sao không chủ động trở về từ Châu Âu sớm hơn 2 tháng để giúp chúng tôi chống dịch vậy? Các người không xứng đáng!

Gần đây nhất, một vụ việc đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội khi nhân vật "thượng đẳng" nọ gây rối ở khu cách ly. Người Trung Quốc đều nhớ mặt và khinh miệt người phụ nữ này - một du học sinh trở về từ Ý.

Trong ảnh trên, cô ta đang muốn lao ra khỏi khu cách ly để đi tìm nước khoáng. Cảnh sát buộc phải mặc đồ bảo hộ để tiếp cận và khuyên nhủ rằng cô không nên đi ra khỏi khu vực cách ly và trong phòng đã có sẵn ấm điện để đun nước.

Cô ta quát:

Tôi đã không uống nước 3 ngày rồi!

Không uống nước trong ba ngày? Nghiên cứu khoa học cho thấy cơ thể con người sẽ bị mất nước nghiêm trọng và chết nếu không có nước trong 72 giờ. Dường như người phụ nữ này thực sự là một phép màu y học!

Cô ta nói tiếp:

Nước đun sôi có tạp chất. Tôi không thể uống. Tôi chỉ muốn uống nước khoáng!

Ồ? Nước nội địa có tạp chất và thậm chí không khí có thể không ngọt ngào như ở nước ngoài. Vậy cô ta đang làm gì ở đây? Rất nhiều người Trung Quốc phẫn nộ!

Lúc này, anh cảnh sát phải giải thích rằng, nước trong đường ống mà cô ta đang xài được cung cấp bởi công ty nước Thượng Hải Phố Đông - là một đơn vị hợp tác với Pháp, bởi thế chất lượng nước không thua gì ở Châu Âu cả.

Thế nhưng có vẻ như sự việc không được giải quyết ổn thỏa, và cô nàng "hương tiêu nhân" cũng không uống nước có sẵn trong phòng. Rồi thì các nhân viên ở khu cách ly cũng buộc phải đi mua nước khoáng để con người thượng đẳng ấy không làm phiền nữa.

Thế nhưng cô ta vẫn không uống. Lý do vì sao? Cuối cùng, mọi người cũng nhận ra rằng cô ta không uống bởi vì nước khoáng này có hiệu là Nongfu, hoặc Yi Bao của Trung Quốc, trong khi thứ nước cô ta đòi hỏi phải là nhãn hiệu cao cấp Evian của Pháp cơ!

Dr.X bình luận:

Cô không uống nước đun sôi, người ta mua nước khoáng cho. Cô ta vẫn không uống nốt, lý do là vì nước khoáng này là đồ nội địa? Mọi người đều uống được, như cô ta thì không? Mồm miệng này được dát vàng hay sao vậy?

Nữ du học sinh này không biết rằng các y bác sĩ phải mặc đồ bảo hộ và họ không thể uống nước hoặc đi toilet cả ngày. Cô ta không biết rằng các nhân viên y tế đang nhẹ giọng van nài kia, họ chưa chắc có đủ nước để uống. Rồi 1.4 tỷ người bị cách ly trong nhà suốt 2 tháng kia, họ phải trải qua nhiều khó khăn còn cô ta nghĩ rằng mình đang đi du lịch ư?

Điều gì khiến cô ta nghĩ rằng mình phải được uống nước khoáng cao cấp? Thật quá ích kỷ khi vì lợi ích xa hoa của bản thân mình rồi chà đạp lên lòng tốt của người khác.

Người nhập cảnh từ vùng dịch ở Châu Âu là mối lo ngại mới cho công tác phòng chống dịch ở Trung Quốc.

Lời kết

Trên đây chỉ là một vài ví dụ mà tài khoải Dr.X ghi nhận lại, anh chàng bác sĩ trẻ này cũng như nhiều người Trung Quốc cho rằng:

"Bất kể là lúc bệnh dịch bùng phát hay sau khi đã được kiểm soát thì Trung Quốc vẫn không bỏ rơi đồng bào, nhưng đôi khi kể cả những y bác sĩ tận tâm cũng không đủ kiên nhẫn để phục vụ cho những người ích kỷ.

Khi đất nước lâm nguy - họ chạy trốn, lúc đất nước đã chiến thắng bệnh dịch - họ trở về để vấy bẩn nó và yêu cầu được đối xử như thượng khách. Xin lỗi, đất nước không chào đón những thể loại này!"

Theo: Zhihu, Dr.X

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.