• Về đầu trang
NTC
NTC

Một thế giới đang bốc cháy trong năm 2021 (Phần cuối)

Thế Giới

“Một số người nói rằng thế giới sẽ kết thúc trong lửa,” nhà thơ Robert Frost viết - và trong phần lớn năm 2021, các nhiếp ảnh gia đã  ghi lại cảnh một thế giới bốc cháy, giữa đống đổ nát.

Ở New Delhi, một người đàn ông chạy nước giữa đống lửa thiêu xác các nạn nhân thiệt mạng vì COVID-19. Trên một bãi biển gần làng Limni, Hy Lạp, đường chân trời được thắp sáng bởi những ngọn lửa cháy rừng hoành hành khắp phía đông Địa Trung Hải.

Và tại La Palma thuộc quần đảo Canary, địa ngục nằm trong núi lửa Cumbre Vieja. Hơn 10.000 triệu mét khối tro bụi đã biến thế giới trở nên âm u, tro đen thay thế cho tuyết trắng.

Không phải tất cả quá trình cháy đều diễn ra theo đúng nghĩa đen.

Có sự giận dữ: khoảnh khắc đáng kinh ngạc khi cảnh sát chĩa súng vào những kẻ bạo loạn đang cố gắng đột nhập vào Phòng Hạ viện tại Điện Capitol, Mỹ; Người biểu tình Mexico chống bạo lực giới, lao mình vào các chướng ngại vật; cơn thịnh nộ của một người phụ nữ Ethiopia khi cô chiến đấu vì từng hạt đậu trong cảnh Tigray đói khát, bị tàn phá vì chiến tranh.

Và có những ngọn lửa bạo lực đau buồn. Những người Palestine theo chủ nghĩa khắc kỷ mang thi thể của một đứa trẻ thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Gaza; trong khi ở một nơi khác, những người đưa thi thể của một người đàn ông bị giết vì phản đối cuộc đảo chính ở Myanmar. Và ở Haiti, vợ của Tổng thống bị sát hại Jovenel Moise, Martine, tưởng niệm chồng trong trang phục đen.

Tất nhiên, còn nhiều hơn những điều thú vị trong năm 2021. Trong đó có việc Lady Gaga mặc một trong những chiếc váy lớn nhất thế giới tới lễ nhậm chức của Joe Biden.

Đã có những khoảnh khắc của hy vọng. Ngay cả khi hàng triệu người chết vì COVID-19, hàng tỷ người đã được tiêm phòng. Nhân viên chăm sóc sức khỏe Nazir Ahmed đã mạo hiểm đến những đồng cỏ ở Kashmiri xa xôi để tiêm chủng cho những người chăn cừu. Anh ấy đứng trong bộ đồ bảo hộ của mình trên một ngọn đồi, giống như một sứ giả thời COVID.

Có những hình ảnh lại gợi nhớ tới các bộ phim.

Những người đàn ông trên lưng ngựa đội mũ 10 gallon không phải là cao bồi của phương Tây cổ điển; họ là những tuần tra biên giới,  ngăn chặn những người di cư Haiti khi họ cố gắng vượt qua Rio Grande vào Mỹ.

Và 1 cặp đôi nam nữ bị bắt gặp ôm hôn đắm đuối ở Barcelona, không phải là nhân vật trong một bộ phim hài lãng mạn; đằng sau họ, một cuộc bạo động bùng lên vì việc bỏ tù một rapper bị kết tội xúc phạm chế độ quân chủ Tây Ban Nha. Và đường phố đang bốc cháy.

Các tình nguyện viên nghỉ ngơi trong khi làm việc gần một đám cháy rừng gần làng Kyuyorelyakh ở phía tây Yakutsk, Nga, vào ngày 7 tháng 8 năm 2021.
Josh Montford tựa đầu vào tay anh trong ngôi nhà bị lũ lụt tàn phá sau cơn bão Ida, vào ngày 1 tháng 9 năm 2021, ở Jean Lafitte, Mỹ. "Tôi choáng ngợp", Montford nói khi anh tìm kiếm các vật dụng để cứu hộ.
Guan Chenchen, vận động viên Trung Quốc, biểu diễn trên xà thăng bằng và giành huy chương vàng trong trận chung kết thể dục nghệ thuật dành cho nữ tại Thế vận hội mùa hè 2020, ở Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 3 tháng 8 năm 2021.
Người thân của Ahmad Saleh, 26 tuổi, người đã thiệt mạng do trúng đạn của Israel trong cuộc biểu tình dọc biên giới nước này, đang khóc trước thi thể của anh trong lễ tang ở trại tị nạn Jabaliya, phía bắc Dải Gaza, vào ngày 3 tháng 9 năm 2021.
Luciana Benetti, 16 tuổi, ôm chú lợn cưng Chanchi tại nhà ở Buenos Aires, Argentina, vào ngày 4 tháng 9 năm 2021. Kế hoạch tổ chức tiệc sinh nhật lần thứ 15 của Benetti đã bị hủy bỏ do đại dịch COVID-19 vào năm ngoái. 
Thay vào đó, cha mẹ cô đã tặng cô một con lợn, và nó trở thành người bạn đồng hành trung thành, yêu thương của cô.
Một cô gái chơi trong lớp học, nơi gia đình cô đang ở tại một ngôi trường dành cho những người phải di dời sau trận động đất 7,2 độ Richter ở Les Cayes, Haiti, vào ngày 18 tháng 8 năm 2021. 
Một người mẫu chờ được cởi bỏ mũ sau buổi giới thiệu bộ sưu tập William Zhang của nhà thiết kế Hongwei Zhang trong Tuần lễ thời trang Trung Quốc ở Bắc Kinh, vào ngày 8 tháng 9 năm 2021.
Một lính cứu hỏa đặt tay lên những cái tên khắc trên bể tưởng niệm phía nam trong buổi lễ kỷ niệm 20 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 vào ngày 11 tháng 9 năm 2021, tại Bảo tàng & Đài tưởng niệm Quốc gia 11 tháng 9 ở New York, Mỹ.
Cựu vô địch hạng nặng Evander Holyfield bước vào võ đài trong trận đấu quyền anh với cựu ngôi sao MMA Vitor Belfort vào ngày 11 tháng 9 năm 2021, tại Hollywood.
Các chiến binh Taliban ngồi sau xe trong một cuộc tuần tra ban đêm ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 12 tháng 9 năm 2021.
Trẻ em xem một bộ phim thuộc dự án "Rạp chiếu phim không Morro" hoặc "Rạp chiếu phim trên đồi" tại một trung tâm văn hóa ở Vila Cruzeiro favela ở Rio de Janeiro, Brazil, vào ngày 13 tháng 9 năm 2021.
Một người đàn ông Do Thái cực đoan Chính thống giáo từ giáo phái Kiryat Sanz Hassidic cầu nguyện trên một ngọn đồi nhìn ra Biển Địa Trung Hải trong một buổi lễ Tashlich ở Netanya, Israel, vào ngày 14 tháng 9 năm 2021. Tashlich, có nghĩa là "bỏ đi" trong tiếng Do Thái, là hành động trong đó người Do Thái tượng trưng "vứt bỏ" tội lỗi của họ bằng cách ném một mẩu bánh mì, hoặc thức ăn tương tự, vào một thau nước lớn trước ngày lễ Yom Kippur. 
Những người di cư băng qua sông Acandi trên hành trình về phía bắc, gần Acandi, Colombia, vào ngày 15 tháng 9 năm 2021. Những người di cư, chủ yếu là người Haiti, đang trên đường vượt qua Darien Gap từ Colombia để đến Panama với ước mơ đến được Mỹ
Một thành viên băng đảng cầm súng, chụp ảnh trong khu phố Portail Leogane của Port-au-Prince, Haiti, vào ngày 16 tháng 9 năm 2021.
Một đoàn tàu đi qua sương mù dày đặc ở vùng Taunus của Đức gần Frankfurt vào ngày 17 tháng 9 năm 2021.
Thủ lĩnh Taliban Mullah Nooruddin Turabi chụp ảnh ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 22 tháng 9 năm 2021. Mullah Turabi, một trong những người sáng lập Taliban, cho biết phong trào cứng rắn sẽ một lần nữa thực hiện các hình phạt như hành quyết và chặt tay nhưng không diễn ra ở các nơi công cộng. 
Một người cưỡi ngựa người Chile, hay còn gọi là Huaso, cưỡi ngựa của mình dưới một đấu trường vắng người xem do những hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19, tại một cuộc thi rodeo truyền thống, trong lễ kỷ niệm Ngày Độc lập của đất nước, ở Melipilla, vào tháng 9 Ngày 18 năm 2021.
Cảnh sát trong đội chống bạo động tuần tra gần Điện Capitol ở Washington, Mỹ vào ngày 18 tháng 9 năm 2021.
Trẻ em nhảy qua vũng nước khi chơi trong cơn mưa trên đường phố ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, vào ngày 18 tháng 9 năm 2021. 
Các nhân viên Hải quan và lực lượng tuần tra biên giới cố gắng ngăn chặn những người di cư, chủ yếu từ Haiti, khi họ băng qua Rio Grande từ Ciudad Acuña, Mexico, đến Del Rio, Texas, vào ngày 19 tháng 9 năm 2021. 
Thủ môn Alfred Gomis của Rennes đứng trong sương mù dày đặc do pháo sáng gây ra sau khi Amine Harit của Marseille ghi bàn thắng thứ hai cho đội bóng của anh ấy trong trận đấu bóng đá ở Giải VĐQG Pháp tại sân vận động Velodrome ở Marseille, Pháp, vào ngày 19 tháng 9 năm 2021.
Người Palestine đi qua phần còn lại của một tòa nhà 15 tầng đã bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Israel ở Thành phố Gaza, vào ngày 13 tháng 5 năm 2021. 
Chelsea Pensioners chụp ảnh với nữ diễn viên người Anh Dame Judi Dench khi cô chính thức khai trương khu vườn trưng bày "The Queen's Green Canopy" tại Triển lãm hoa Chelsea của Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia ở London, vào ngày 20 tháng 9 năm 2021.
Một người đàn ông leo lên một sườn núi dốc với một giỏ than nhặt được từ một mỏ gần Dhanbad, Ấn Độ, ở phía đông bang Jharkhand, vào ngày 24 tháng 9 năm 2021. Một nghiên cứu của chính phủ Ấn Độ năm 2021 cho thấy bang Jharkhand, một trong những bang nghèo nhất ở Ấn Độ là bang có trữ lượng than lớn nhất quốc gia, cũng đồng thời là bang dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu. 
Một tác phẩm điêu khắc nằm trước ngôi nhà của Grizzly Flats bị phá hủy bởi trận cháy Caldor ở hạt El Dorado, California, Mỹ vào ngày 17 tháng 8 năm 2021.
Một người đàn ông mang hình nộm ăn mặc như Siêu nhân trước cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại chính phủ của Thủ tướng Romania Florin Citu tại quốc hội Romania ở Bucharest, vào ngày 5 tháng 10 năm 2021.
Sofia bế đứa con 2 tháng tuổi của mình, Abdul, khi cậu bé đang điều trị tại khoa suy dinh dưỡng của Bệnh viện Nhi đồng Indira Gandhi ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 5 tháng 10 năm 2021.
Cầu thù của Los Angeles Chargers Keenan Allen chạy ra sân trước trận đấu bóng NFL gặp Pittsburgh Steelers, vào ngày 21 tháng 11 năm 2021, tại Inglewood, California, Mỹ
Một thành viên băng đảng chĩa vũ khí tưởng tượng vào một băng nhóm đối thủ ở một góc phân chia quyền kiểm soát của hai băng đảng trong khu phố Bel Air của Port-au-Prince, Haiti, vào ngày 5 tháng 10 năm 2021.
Những người di cư ngồi trên boong của tàu cứu hộ Sea Watch-3 trong khu vực tìm kiếm và cứu nạn Maltese vào ngày 19 tháng 10 năm 2021. Trong hai ngày trước đó, con tàu đã cứu 412 người di cư từ bảy chiếc thuyền khác nhau gặp nạn.
Vận động viên leo núi Lawrence Schultz leo lên cây Sequoia của Three Sisters trong chuyến thám hiểm của Archangel Ancient Tree Archive để trồng cây giống Sequoia, vào ngày 26 tháng 10 năm 2021, tại Sequoia Crest, California, Mỹ. Nhóm hy vọng sẽ bảo tồn di truyền của cây Sequoia khổng lồ, hiện đang có nguy cơ bị xóa sổ bởi các trận cháy rừng ngày càng dữ dội.
Cảnh sát đối mặt với những người phản đối việc tăng giá xăng và các chính sách của chính phủ Tổng thống Guillermo Lasso ở Saquisili, Ecuador, vào ngày 26 tháng 10 năm 2021.
Daphne Lendor cố gắng đút đậu cho con gái của mình, người không chịu ăn, tại một nơi trú ẩn dành cho các gia đình phải di dời vì bạo lực băng đảng tại Nhà thờ Saint Yves ở Port-au-Prince, Haiti, vào ngày 29 tháng 10 năm 2021.
Những người sử dụng ma túy bị giam giữ trong một cuộc đột kích của Taliban chờ được cạo trọc đầu sau khi đến Bệnh viện Y tế Avicenna để điều trị cai nghiện ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 1 tháng 10 năm 2021. 
Những người theo đạo Hindu rời đi sau khi thực hiện các nghi lễ trên bờ sông Yamuna ở New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 10 tháng 11 năm 2021, trong lễ hội Chhath Puja, được tổ chức để cảm ơn thần Mặt trời đã duy trì sự sống trên trái đất. 
Người sống sót sau thảm họa Holocaust Rivka Papo, 87 tuổi, được trang điểm trong một cuộc thi sắc đẹp đặc biệt tôn vinh những người sống sót sau thảm họa này ở Jerusalem, vào ngày 16 tháng 11 năm 2021.
Tro từ núi lửa Cumbre Vieja trên La Palma thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha bao phủ một ngôi nhà vào ngày 1 tháng 11 năm 2021. Các nhà khoa học ước tính núi lửa đã phun ra hơn 10.000 triệu mét khối tro bụi, và bay cao hàng nghìn mét lên bầu trời.
Theo: AP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.