• Về đầu trang
Caroline
Caroline

“Siêu phát xạ” me-tan ở mỏ dầu lớn nhất của Hoa Kỳ

Thế Giới
Khí gas bùng phát trong quá trình sản xuất dầu và khí đốt - một nguồn phát thải khí me-tan

Một nghiên cứu trên không kéo dài nửa tháng được thực hiện bởi Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA (JPl), Đại học Arizona (UA) và Đại học Bang Arizona (ASU) tiết lộ khoảng một nửa trong số các nguồn gây ra khí nhà kính trong mỏ dầu Permian Basin (Texas, Hoa Kỳ) đến từ các thiết bị khai thác dầu gặp trục trặc.

Liên tục đo kích thước và độ bền của các nguồn phát thải bằng máy bay trang bị cảm biến, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nếu sửa chữa 123 nguồn mà họ phát hiện rò rỉ thông qua các chuyến bay do thám sẽ giảm lượng khí thải me-tan xuống 55 tấn một giờ, tương đương với 5,5% ước tính của Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) về tổng lượng khí me-tan phát thải từ sản xuất dầu và khí đốt trên toàn lãnh thổ nước này.

Các thiết bị khai thác dầu ở Permian Basin

Nhóm nghiên cứu đã đo nồng độ khí me-tan xung quanh các mỏ khai thác ở Texas, New Mexico, và phát hiện rằng những nguồn này thải ra hơn 22 pound (10 kg) khí me-tan mỗi giờ. Họ đã tính toán tốc độ phát thải bằng cách kết hợp nồng độ khí me-tan quan sát được với tốc độ gió được báo cáo và thu về kết quả có tổng cộng 1.756 bộ siêu phát xạ trong khu vực rộng 22.000 dặm vuông (57.000 km2 ) của mỏ dầu rộng lớn này.

Daniel Cusworth, một nhà khoa học thuộc JPL giải thích rằng một số hoạt động thường xuyên trong mỏ dầu, chẳng hạn như xả van giảm áp sẽ giải phóng một lượng nhất định khí me-tan. Nếu xuất hiện một chùm khí thải lớn hơn, nguyên nhân rất có thể là do thiết bị dầu khí gặp trục trặc hoặc hỏng hóc. Không có ngành công nghiệp nào khác trong khu vực có thể tạo ra những luồng khí lớn như vậy, số lượng 60.000 giếng dầu và khí đốt cũng như máy nén, đường ống dẫn và các loại thiết bị khác - tất cả đều có thể bị rò rỉ.

Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng ghi nhận những thay đổi lớn đáng kinh ngạc về mức độ phát thải. Tại một phần của khu vực này, lượng phát thải tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian 5 ngày và giảm gần như trở lại giá trị ban đầu trong 10 ngày sau đó. Riley Duren từ Đại học Arizona cho biết những phát xạ không thể đoán trước này chứng tỏ rằng một bản chụp nhanh về lượng khí thải me-tan từ bất kỳ vị trí nào là không đủ cho các nhà chức trách ra quyết định giám sát và điều chỉnh các nguồn phát thải.

Theo: NASA
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.