• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Singapore ban hành Dự luật cấm tụ tập ở nơi công cộng lẫn tư gia

Thế Giới

Dự luật mới được Nghị viện Singapore thông qua vào ngày 7 tháng 4 nghiêm cấm mọi hoạt động tụ tập nào của người dân, bất kể là ở nơi công cộng hay là không gian riêng tư. Điều này có nghĩa các bữa tiệc ở tư gia hoặc các cuộc họp mặt với gia đình, bạn bè, những người không sống cùng nhau nói chung sẽ phải hủy bỏ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore - ông Gan Kim Yong cho biết:

Đây là những biện pháp tạm thời để giải quyết mối nguy do Covid-19 mà chúng ta đang phải đối mặt. Điều này cho phép chúng tôi điều chỉnh tốt hơn các sự kiện và các buổi tụ họp, bao gồm cả những sự kiện diễn ra trên ở nơi tư hữu.

Ví dụ, trước đó chúng tôi đã yêu cầu một số sự kiện và các buổi họp mặt đông người phải được hoãn lại hoặc hủy bỏ.

Bộ trưởng Bộ Y Tế Singapore Gan Kim Yong.

Với Dự luật này, chính phủ Singapore đã bao gồm các điều khoản để cung cấp cơ sở pháp lý nhằm thực thi một cách mạnh mẽ các biện pháp cách ly xã hội, từ đó có thể cấm các sự kiện hoặc áp đặt điều kiện về cách mà chúng được tiến hành ra sao, hoặc công dân sẽ được tham dự như thế nào.

Dự luật sẽ có hiệu lực trong vòng 6 tháng, tuy nhiên Bộ trưởng Bộ Nội Vụ và Tư Pháp K Shanmugam có quyền gia hạn Dự luật đến 1 năm. Ngoài ra, Dự luật cũng sẽ cho phép Bộ trưởng hạn chế các phong trào và tương tác của cá nhân tại nơi cư trú hoặc bất kỳ nơi nào được chỉ định, cũng như việc họ sử dụng các khu vực chung như hành lang hoặc sân trống ở các tòa nhà cao tầng, khu chung cư.

Bộ trưởng Bộ Nội Vụ và Tư Pháp K Shanmugam.

Bộ trưởng Gan nói thêm:

Mặc dù đa số người dân Singapore có trách nhiệm và sẽ cố gắng tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, nhưng chắc chắn sẽ có một vài cá nhân không chấp hành nghiêm túc và coi thường các quy tắc một cách trắng trợn. Dự luật nhằm kiểm soát những người như vậy đồng thời gửi một tín hiệu mạnh mẽ rằng phải ngăn chặn các hành vi vô ký thức vì chúng phủ nhận những nỗ lực tập thể đang được triển khai để chống lại dịch bệnh.

Theo Dự luật, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng có quyền đóng cửa các cơ sở kinh doanh để giảm thiểu tương tác và giảm nguy cơ lây truyền COVID-19. Dự luật cũng cung cấp những điều khoản để giúp Đạo luật Yêu cầu Tài nguyên (RORA) có hiệu lực, với mục đích trưng dụng đất đai, tài sản hoặc dịch vụ cần thiết để tăng cường cho năng lực chăm sóc sức khỏe và khả năng y tế công cộng của quốc gia.

Ông Gan giải thích:

Ví dụ, nếu số trường hợp nhiễm COVID-19 tiếp tục gia tăng ở Singapore, có thể cần phải xây dựng các tòa nhà phù hợp để chuyển đổi thành trại tập trung và cơ sở chăm sóc để cách ly cá nhân bị nghi ngờ hoặc đã được xác nhận dương tính, đây là biện pháp để giảm rủi ro lây lan ngay trong khi chăm sóc bệnh nhân.

Dự luật cũng sẽ trao quyền cho Bộ trưởng hoặc bất kỳ viên chức nhà nước nào được Bộ trưởng ủy quyền bổ nhiệm các sĩ quan thực thi cưỡng chế các cá nhân, chủ doanh nghiệp hoặc các thực thể không tuân theo mệnh lệnh và yêu cầu của chính phủ. Các sĩ quan thực thi này bao gồm cảnh sát, cán bộ viên chức và nhân viên y tế được bổ nhiệm theo Đạo luật về Các Bệnh Truyền Nhiễm.

Để các biện pháp giãn cách của nhà nước hoạt động hiệu quả, chúng tôi cần công dân thực hiện các biện pháp một cách nghiêm túc. Do đó, việc không tuân thủ các biện pháp mà không có lý do hợp lý sẽ bị cấu thành hành vi tội phạm. Chúng ta cần gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến những người thiếu nghiêm túc trong việc chấp hành các biện pháp, vì họ có thể đẩy bản thân và cả người khác nữa vào nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, người thi hành công vụ của Singapore sẽ xem xét rất cẩn thận và cân nhắc các hành vi của người phạm tội dựa trên Đạo luật về Các Bệnh Truyền Nhiễm để tìm ra những chi tiết bất hợp lý trước khi xử phạt, bởi vì án phạt sẽ khá nặng.

Với lần vi phạm đầu tiên, người bị khởi tố sẽ phải nộp phạt 10.000 SGD (tương đương 160 triệu VNĐ), hoặc bị giam giữ đến 6 tháng, hoặc cả hai. Đến lần vi phạm thứ hai, người bị khởi tố sẽ nộp phạt gấp đôi số tiền, ở tù đến 12 tháng, hoặc cả hai. Những hình phạt này được đưa ra nhằm đảm bảo Dự luật sẽ được thực thi một cách đúng đắn.

Ông Gan cũng nhấn mạnh rằng Bộ trưởng chỉ có thể ra lệnh như vậy khi Bộ trưởng nhận thấy rằng tỷ lệ mắc và lây truyền COVID-19 tạo thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng và các lệnh kiểm soát là cần thiết hoặc phù hợp để ngăn chặn hoặc làm chậm sự lây lan. Ngoài ra, một lệnh kiểm soát và bất kỳ sửa đổi nào phải được trình lên Nghị viện càng sớm càng tốt sau khi được đăng trên Thông Cáo Chính Phủ và Nghị viện có thể thông qua nghị quyết bãi bỏ lệnh kiểm soát hoặc sửa đổi bất kỳ phần nào.

Số ca nhiễm bệnh ở Singapore tăng nhanh kể từ cuối tháng 3.
Có lúc Singapore ghi nhận 120 ca dương tính trong một ngày.

Bộ trưởng cũng phải công bố lệnh kiểm soát sao cho những người chịu ảnh hưởng bởi nó có thể nhận thức được, ngoài việc xuất bản nó trên Thông Cáo Chính Phủ. Đây được xem là một bước đi mạnh mẽ và đầy quyết tâm của chính quyền Singapore nhằm chống lại dịch bệnh do Covid-19 đang lây lan ngày càng nhanh ở đảo quốc này.

Theo: Channel News Asia
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.