• Về đầu trang
Spock
Spock

10 câu chuyện tai tiếng nhất trong lịch sử World Cup

Thể thao

World Cup thu hút hàng triệu người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, với những màn trình diễn đỉnh cao của những ngôi sao sân cỏ, bầu không khí cuồng nhiệt trong mỗi trận đấu. Thế nhưng, có những sự cố không hề liên quan tới chuyên môn lại thỉnh thoảng trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Dưới đây là danh sách 10 vụ lùm xùm nổi tiếng nhất trong World Cup, do khán giả của BBC Sport bình chọn.

10. 2002 - Keane rời khỏi tuyển Ireland trong ồn ào

Cộng hòa Ireland đã phải ngồi nhà trong kì World Cup ở Pháp năm 1998. May mắn thay, đội tuyển của họ đã được góp mặt vào kì World Cup tiếp theo ở Hàn Quốc và Nhật Bản bốn năm sau đó. Ai cũng kì vọng cả đội được dẫn dắt bởi đội trưởng của Manchester United - Roy Keane, nhưng họ không được toại nguyện.

Những người hâm mộ đã không tiếc lời chửi rủa đội trưởng Roy Keane khi anh này bị buộc phải trở lại quê nhà ngay trước khi giải đấu bắt đầu. Tiền vệ của Manchester United tỏ ra không hài lòng với các các điểm luyện tập và tâm trạng của anh cũng không khá hơn khi trang phục thi đấu và những quả bóng tập không đến Hàn Quốc được. Keane quyết định về nước nhưng sau đó anh này lại thay đổi ý định và ở lại.

Nhưng rồi, mọi thứ bắt đầu bùng nổ khi Keane nặng lời với người quản lý Mick McCarthy trong một cuộc họp của toàn đội.

Tiền đạo Niall Quinn nói: "Đó là những câu từ xúc phạm người khác nhất mà tôi từng nghe. Mọi thứ của Mick McCarthy, từ tính cách, lối chơi, phong cách, chiến thuật, đóng góp của ông ấy đều bị đem ra mổ xẻ và dùng cho việc mạt sát"

Kết cục, Keane đã bị trục xuất và dành cả mùa hè để đi dạo với chú cún của mình, trong khi đội tuyển Ireland chỉ đi đến vòng 1/16. Họ bị đội Tây Ban Nha đánh bại ngay trên chấm phạt đền.

9. 2002 – Trận đấu giữa Hàn Quốc, Italia và quyết định gây tranh cãi của trọng tài Ecuador

Giovanni Trapattoni và Italia nghĩ rằng sẽ có một trận đấu dễ thở với nước chủ nhà Hàn Quốc ở vòng hai nhưng những gì xảy ra tiếp theo là một trong những cú sốc lớn nhất trong lịch sử bóng đá đương đại.

Christian Vieri đã đem lại cho Italia một bàn thắng phút 18 và kết quả này được duy trì được tận hai phút. Sau đó, cầu thủ Seol Ki-hyeon xuất hiện và lập lại thế cân bằng.

Và trong thời gian đá bù giờ, Ahn Jung-hwan đã ghi được bàn thắng quý hơn vàng để loại đội tuyển Italia. Trọng tài người Ecuador - Byron Moreno đã từ chối quả phạt đền cho người Italia, không công nhận một bàn thắng do lỗi việt vị và đuổi Francesco Totti ra khỏi sân.

Vào thời gian đó, Ahn đang được câu lạc bộ thuộc giải Ý Perugia mượn. Cú đánh đầu của anh vào những phút bù giờ đã khiến cho đội tuyển từng ba lần vô địch phải chia tay World Cup. Ngay hôm sau, chủ tịch Perugia Luciano Gaucci đã hủy hợp đồng của anh và được trích dẫn rằng, "Tôi không có ý định trả lương cho ai đó đã phá hoại nền bóng đá Ý".

Dù sau này, các fan hâm mộ Italia đã bày tỏ mong muốn anh quay lại để đóng góp cho câu lạc bộ, nhưng Ahn vẫn từ chối và đến chơi cho một câu lạc bộ ở Nhật Bản.

Huấn luyện viên Hàn Quốc lúc đó, ông Guus Hiddink nói: "Đó là một phản ứng theo kiểu trẻ con. Thể thao có nghĩa là những cầu thủ có thể chơi cho bất kì quốc gia nào nếu muốn. Thật nực cười khi nói về điều đó".

8. 2010 - Cuộc đình công của cầu thủ Pháp

Tiền đạo Nicolas Anelka của Chelsea đã không ghi một bàn thắng nào tại các đấu trường quốc tế trong bảy tháng và điều đó vẫn tiếp tục diễn ra tại trận vòng bảng với Uruguay. Trong trận đấu thứ hai với Mexico, mọi thứ tưởng chừng như đã trở nên tốt đẹp hơn với anh chàng này. Nhưng rồi…

Màn trình diễn mờ nhạt của Anelka đã khiến anh bị huấn luyện viên Raymond Domenech thay ra trong hiệp một. Chung cuộc người Pháp đã thua trận 2-0, nhưng chuyện sau đó mới đáng để nói.

Có vẻ như, Anelka đã xúc phạm ông Domenech trong phòng thay đồ. Trong khoảng thời gian còn lại của giải đấu, khi anh này từ chối xin lỗi, huấn luyện viên đã phải tống cổ anh về nhà từ Nam Phi. Mọi chuyện bắt đầu xấu đi khi những cầu thủ tuyển Pháp "đình công", phản đối mọi quyết định của Domenech, cả đội luôn tỏ ra phản kháng với mọi bài tập của ban huấn luyện. Một bầu không khí nặng nề bao trùm cả không gian tập luyện của đội, đến mức họ còn không chịu ra khỏi xe bus khi đến sân tập.

Ông Domenech nói: "Quyết định loại trừ anh ta là không có gì sai cả. Tôi xin lỗi vì việc những đứa trẻ cứng đầu đó đã không đại diện cho những gì mà nước Pháp có. Và Anelka hoàn toàn không có quyền nói ra những lời lẽ như vậy."

Một kết cục “đắng lòng” dành cho những chú gà trống Gô-loa, là họ bị đội chủ nhà đánh bại 2-1 trong trận đấu cuối cùng và kết thúc một giải đấu tồi tệ.

7. 1998 - Ronaldo và bí ẩn không lời giải

Brazil trên con đường tìm kiếm chiếc cup vô địch World Cup lần thứ năm của mình khi họ phải đối mặt với chủ nhà Pháp trong trận chung kết năm 1998, và nó bắt đầu với câu hỏi “Có hay không có anh ấy?”.

Ở tuổi 21, siêu tiền đạo của Inter Milan - Ronaldo, chính là cầu thủ đắt giá nhất thế giới và tất cả hy vọng đều được gửi gắm vào anh với mong muốn anh sẽ đưa toàn đội đến chiến thắng tại sân Stade de France.

Ronaldo đã ghi được bốn bàn thắng trong cả giải đấu và đạt phong độ cực cao. Điều đó khiến cho việc tên của anh bị gạch ra khỏi danh sách cầu thủ đá cho trận chung kết trở thành một cú shock với đông đảo người hâm mộ thế giới.

Nhưng sau đó, tên của Ronaldo lại xuất hiện trở lại trong đội hình xuất phát, mặc dù anh rõ ràng đang không có được thể trạng tốt nhất. Kết quả, các vũ công Samba bị Pháp đánh bại 3-0.

Ronaldo nói: "Tôi bị co giật sau khi bữa ăn trưa vào buổi chiều. Thế rồi, tôi bất tỉnh trong ba hoặc bốn phút. Tôi không biết tại sao nó lại xảy ra. Không ai biết. Có khả năng là do áp lực hay căng thẳng không? Cũng có thể là như vậy."

Rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra, nổi bật nhất có thể kế đến lời đồn về các nhà tài trợ của đội và Liên đoàn bóng đá Brazil đã buộc Ronaldo dù đang không khỏe nhưng vẫn phải chơi trong trận chung kết, hoặc bản thân anh đang phải chịu một căn bệnh bí ẩn.

6. 1994 - Bê bối ma túy của Maradona

Diego Maradona đã dẫn Argentina đến vinh quang vào World Cup 1986 và lọt đến vòng chung kết vào năm 1990. Bốn năm sau, anh tham gia giải đấu sau khi phải nhận án phạt tù do tấn công một nhà báo bằng súng trường cùng với lệnh cấm đá bóng do dùng chất kích thích. Và rồi, nỗ lực "mơ lại giấc mơ xưa" của anh trở thành một cơn ác mộng.

Thủ quân Maradona khởi đầu giải đấu ở Mỹ với một cú dứt điểm bằng chân trái vào góc trên cùng mảnh lưới đội tuyển Hy Lạp. Thế nhưng, màn ăn mừng có phần điên loạn cùng đôi mắt mở to hết cỡ của anh đã khiến nhiều người đặt dấu hỏi về việc liệu "Cậu bé Vàng" có sử dụng ma túy trước trận đấu hay không.

Trong trận đấu tiếp theo với Nigeria, Maradona vẫn được cho ra sân thi đấu nhưng anh không hề biết rằng màn ăn mừng trước đó đã bị đem ra làm chứng cứ cho việc nghi ngờ anh sử dụng loại chất cấm này. Kết cục, Maradona bị gửi về quê nhà sau khi không vượt qua bài kiểm tra với chất ephedrine và nhận lệnh cấm thi đấu ở mọi đấu trường trong 15 tháng.

Maradona nói: "Họ muốn tôi giải nghệ. Tôi không nghĩ mình còn muốn trả thù bất cứ ai trong số họ nữa. Linh hồn tôi đã tan vỡ".

5. 1994 - Khi sân cỏ thành đấu trường võ thuật

Trận bán kết, Đức thắng Pháp sáu bàn, trong đó có bốn bàn trong thời gian đá bù giờ và một loạt sút luân lưu ấn tượng. Đây được coi là một trong những trận đấu World Cup hay nhất mọi thời đại, nhưng đang tiếc, nó đã bị lu mờ bởi một trong những pha va chạm, có thể nói là “đẫm máu” nhất trong lịch sử bóng đá.

Khi tỉ số đang là 1-1 trong hiệp hai, hậu vệ người Pháp Patrick Battiston đã được đưa vào sân. Chỉ vài phút sau, Michel Platini ghi thêm một bàn thắng.

Sau đó, Battiston là người đầu tiên tiếp xúc với bóng và anh đã cố gắng xuyên thủng mảnh lưới của người Đức bằng một cú sút ở góc hẹp nhưng hi vọng đã sớm bị dập tắt sau pha va chạm với thủ môn đối phương - Harald Schumacher. Chấn thương của chàng hậu vệ đen đủi này nghiêm trọng đến mức anh đã bị gãy hai xương sườn, mất hai răng, và lưng bị tổn thương nghiêm trọng.

Battiston nói: "Tất cả những gì tôi biết về Schumacher, rằng hắn ta là kẻ muốn đạt được chiến thắng, bất chấp mọi thủ đoạn và hắn đã làm được điều mà mình muốn trong đêm đó".

Đáng nói ở chỗ, trọng tài người Hà Lan Charles Corver thậm chí còn không không coi đó là một pha phạm lỗi và người Đức đã tiến thẳng vào trận chung kết. Ở đó, họ bị đánh bại bởi tuyển Ý ở Madrid.

4. 1990 - Bãi nước bọt mà Rijkaard tặng Voller

Sự cạnh tranh giữa hai cường quốc bóng đá Đức và Hà Lan đã bắt đầu nhen nhóm sau trận chung kết World Cup 1974, mà tại đây người Đức đã giành chiến thắng. Mười sáu năm sau, mâu thuẫn được đẩy lên đỉnh điểm khi họ đối đầu nhau ở vòng hai tại World Cup Italia năm 1990.

Tiền đạo người Đức - Rudi Voller và hậu vệ người Hà Lan - Frank Rijkaard cùng chơi ở Serie A, thế nhưng cựu cầu thủ AS Roma Voller lại là nạn nhân của không phải một, mà là hai trong số những sự cố tai tiếng nhất trong lịch sử của giải đấu.

Cầu thủ AC Milan Rijkaard có nhiệm vụ “chăm sóc” cho Voller, và cách mà cầu thủ người Hà Lan này thực hiện đó nhổ vào lưng của đối phương. Sau đó, Voller đã nỗ lực chỉ cho trọng tài thấy điều này, nhưng nó đã bị lờ đi.

Chỉ một phút sau, hai người lại đụng độ lần nữa. Lần này nghiêm trọng đến mức trọng tài người Argentina - Juan Carlos Loustau phải yêu cầu đuổi hai cầu thủ ra khỏi sân. Trong khi tuyển thủ người Đức vẫn còn rất “cay cú” với quyết định trên của trọng tài, thì Rijkaard cũng không quên tặng lại cho đối thủ một bãi đờm vào mái đầu vàng của anh.

Rijkaard sau này đã nói: "Ngày hôm đó tôi đã sai, tôi hoàn toàn không có ý xúc phạm. Tôi luôn luôn tôn trọng Rudi Voller và đã rất bối rối khi thấy thẻ đỏ được đưa ra cho anh ấy. Sau trận đấu, chúng tôi đã nói chuyện nhau và tôi cũng gửi lời xin lỗi đến người đồng nghiệp của mình. Thật vui vì anh ấy cũng bỏ qua điều đó. Giờ, tôi không còn thấy thấy tệ về những điều đã xảy ra nữa".

Trận đó, Đức là người chiến thắng và họ tiếp tục đánh bại tuyển Anh trong vòng bán kết. Sau đó Đức biến Argentina thành bại tướng trong trận chung kết và giành lấy chiếc cúp vô địch lần thứ ba.

3. 2014 – Chấn động sân Minearao

Brazil, đội chủ nhà World Cup và là quốc gia giàu thành tích nhất trong lịch sử giải đấu đã mơ đến chức vô địch thứ sáu.

Trong đội hình năm đó, họ có Neymar, một trong những tài năng vĩ đại của bóng đá thế giới, là khuôn mặt của cả quốc gia và được cho là đưa đội bóng đến vinh quang. Trong trận tứ kết, Selecao đã thể hiện một phong độ đáng kinh ngạc, nhưng cái giá cho chiến thắng trước Colombia là quá đắt, để rồi, họ đánh mất Neymar và đội trưởng Thiago Silva do chấn thương.

Dưới cái nhìn hoài nghi của giới chuyên môn, mọi vấn đề của đội tuyển đã được bộc lộ hoàn toàn sau đó, theo cái cách mà không ai tin nổi.

https://youtu.be/3HG7lcKh3w4

Bất bại trong tất cả các trận đấu trên sân nhà trong suốt 39 năm, Brazil bước vào trận bán kết với Đức cùng niềm tin lịch sử sẽ lần nữa đứng về phía họ.

Nhưng rồi, mọi thứ đã tan vỡ hoàn toàn khi Đức ghi đến 5 bàn thắng trong 18 phút đầu tiên. Lối chơi tấn công đầy kỉ luật của họ cùng với những đôi chân sợ sệt của cầu thủ Brazil càng khiến cho người xem không thể tin vào mắt mình trước những gì đang xảy ra.

Trong hiệp hai, Đức nã thêm vào lưới Brazil hai bàn nữa và dẫn trước 7-0, trước khi Oscar ghi một trong những bàn thắng an ủi vô ích nhất trong lịch sử, và kết lại trận đấu với tỉ 7-1.

Joachim Low, huấn luyện viên tuyển Đức, cho biết đối thủ của họ đã hoàn toàn "vỡ vụn", trong khi huấn luyện viên đội tuyển Brazil - Luiz Felipe Scolari than thở, đó là "ngày tồi tệ nhất" của cuộc đời mình.

2. 2014 - "Hàm răng vàng" hay "Khuỷu tay vàng"

Italia - đội tuyển bốn lần vô địch World Cup đã phải đối mặt với với lần thứ hai liên tiếp bị loại khỏi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ngay tại vòng bảng.

Azzurri (biệt danh của đội tuyển Italia) đã đánh bại đội tuyển Anh trong trận mở màn, nhưng thất bại trước Costa Rica. Họ cần phải giành trọn ba điểm trước Uruguay để ghi tên mình vào vòng đấu loại trực tiếp.

Đối thủ của họ là Uruguay, đội đã lọt vào vòng bán kết bốn năm trước đó, với đóng góp không nhỏ của Suarez, khi anh này đã có “cắn nhẹ” một miếng vào vai tuyển thủ Ghana. Bất chấp những lời chỉ trích giành cho họ trong giải đấu năm đó, Suarez và các đồng đội Uruguay của anh vẫn có một giải đấu rất thành công.

Trong 10 phút cuối cùng, khi Uruguay đang nằm trong thế bị áp đảo thì bất ngờ tiền đạo Suarez và hậu vệ phía Italia Giorgio Chiellini đã có một pha va chạm. Chiellini kéo áo xuống, để lộ vết cắn bên vai trái. Trong khi đó Suarez lại ôm miệng và nói rằng anh đã bị khuỷu tay Chiellini đụng trúng.

Trọng tài đã không có phản ứng gì trước tình huống trên và chính điều này càng làm cho tình hình của người Ý thêm tồi tệ hơn. Sau đó, một pha chuyền sắc sảo của Suarez đã được Diego Godin chuyển hóa thành bàn thắng. Tàn trận, Italia gói ghém hành lí về nhà, Uruguay đi thẳng vào vòng trong.

Suarez kể về khoảnh khắc này: "Đó chỉ là va chạm của riêng hai chúng tôi trong khu vực và chính anh ấy đã dùng vai với tôi".

FIFA (Liên đoàn Bóng đá Thế giới) không đồng tình với lời trần tình trên của cựu tiền đạo Liverpool, và giành cho anh này một lệnh treo giò trong bốn tháng cũng là lần dài nhất trong lịch sử World Cup.

1. 2006 – Pha "thiết đầu công" của Zidane vào ngực Materazzi

Zinedine Zidane chính là nguồn cảm hứng lớn nhất cho cả đội bóng Pháp. Anh từng ghi hai bàn vào lưới Brazil để đội giành chức vô địch lần đầu tiên. Nhưng 8 năm sau, ở nước Đức, trận đấu cuối cùng của anh trong màu áo tuyển quốc gia là một trận không thể nào quên. Đội trưởng của Pháp sau đó đã tuyên bố quyết định giải nghệ khi đang chơi cho Real Madrid sau World Cup 2006.

Bàn thắng trên chấm penalty của Zidane ngay tại phút thứ 7 đã giúp Pháp có lợi thế sớm, nhưng cựu hậu vệ của Everton - Marco Materazzi đã gỡ hòa cho người Italia 12 phút sau đó.

Trận đấu buộc phải tiến vào loạt sút luân lưu đầy may rủi. Trong khi các cầu thủ bắt đầu tranh cãi với nhau, người ta thấy hậu vệ Italia Materazzi nằm trên mặt đất. Ban đầu, các camera truyền hình đã hoàn toàn bỏ lỡ khoảnh khắc trên, nhưng các đoạn băng thu lại sau đó lại cho thấy hai cầu thủ là Zidane và Materazi lời qua tiếng lại với nhau, trước khi Zidane tiến tới và húc mạnh vào ngực Materazzi.

Theo tiết lộ sau này của chính Zidane, Materazzi đã xúc phạm đến chị gái của anh. Cụ thể, cựu trung vệ của Inter đã đưa ra những ngôn từ hết sức tục tĩu để sỉ nhục Zizou như: “Tao thích con điếm chị gái mày hơn”. Đáng nói hơn, Materazzi đã nhắc đi nhắc lại câu nói đó 3 lần khiến huyền thoại của Real không thể kiềm chế và đã húc thẳng đầu vào ngực kẻ gây hấn.

Trọng tài Horacio Elizondo đã được thông báo màn xô xát nói trên và rút ngay cho Zidane một chiếc thẻ đỏ, chấm dứt sự nghiệp hoàn hảo của anh trong ô nhục.

Phóng viên BBC Sport Alan Shearer nói: "Thật là buồn cho Zidane, khi một cầu thủ tuyệt vời như anh ấy lại phải chịu kết cục như vậy. Chỉ có chính anh ấy mới có thể nói cho bạn những gì đã diễn ra trong tâm trí anh ấy vào lúc đó. Trong hoàn cảnh này, Materazzi cũng không hoàn toàn vô tội – nếu không, anh ta cũng không khiến cho Zidane phải phản ứng như vậy trước hàng triệu người đang theo dõi”.

Theo: BBC Sport
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.