• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Dù chưa từng nâng tượng vàng World Cup, 10 cầu thủ này vẫn là huyền thoại trong lịch sử bóng đá

Thể thao

1. Paolo Maldini – Italia

Paolo Maldini gia nhập AC Milan từ năm 8 tuổi và được đôn lên đội hình 1 năm 16 tuổi. Maldini thi đấu trong vai trò hậu vệ suốt 24 mùa giải.

Maldini là đội trưởng tuyển Italia trong suốt 5 mùa giải lớn, gồm World Cup 1994, 1998, 2002 và Euro 1996, 2000. World Cup 1994, Italia thua Brazil ở trận chung kết sau màn “nổ súng” trên chấm 11m. World Cup 1998, Italia dừng bước tại vòng tứ kết sau khi để thua Pháp bằng loạt đá penalty. World Cup 2002, Azzurri bị Hàn Quốc tiễn về nước từ vòng 1/8 với rất nhiều tranh cãi giữa 2 đội tuyển cùng tổ trọng tài.

Tuy chưa lần nào vô địch World Cup nhưng Maldini vẫn là huyền thoại bóng đá khi giành được 7 danh hiệu Seria A (giải vô địch quốc gia Ý) và 5 cúp C1 châu Âu cùng đội bóng áo sọc đỏ đen.

huyen thoai bong da 14

Trong suốt sự nghiệp của mình, Paolo Maldini chỉ chơi cho câu lạc bộ duy nhất là AC Milan (ảnh: bongdaplus).

huyen thoai bong da 1

Là cầu thủ khoác áo Azzurri nhiều thứ 2, song Paolo Maldini chưa có một danh hiệu vô địch nào. Thành tích cao nhất ông giành được với đội tuyển Ý là hạng 3 WC 1990, á quân WC 1994 và Euro 2000 (ảnh: talksport).

2. Roberto Baggio – Italia

Roberto Baggio là cầu thủ Italia duy nhất ghi bàn trong 3 mùa World Cup với tổng số 9 bàn thắng. Tuy nhiên, đáng tiếc thay, cầu thủ này đã sút hỏng penalty trong trận chung kết gặp Brazil tại World Cup 1994.

Dẫu vậy, Roberto Baggio vẫn có một sự nghiệp huy hoàng khi thi đấu cấp câu lạc bộ. Baggio từng giành được 2 danh hiệu Seria A, là cầu thủ Italia đầu tiên ghi hơn 300 bàn thắng trong 50 năm qua, và được FIFA trao tặng giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA vào năm 1993.

huyen thoai bong da 2

“Đuôi ngựa thần thánh” (biệt danh của Baggio) thất vọng sau khi sút hỏng penalty, khiến tuyển Ý đành xếp vị trí thứ 2 tại World Cup 1994 (ảnh: World Soccer).

huyen thoai bong da 3

Dù không vô địch World Cup, Roberto Baggio vẫn xứng đáng bước vào ngôi đền huyền thoại bóng đá (ảnh: bongdaplus).

3. Zico – Brazil

Tên thật của Zico là Arthur Antunes Coimbra. Người dân Brazil tôn vinh Zico là một trong số những cầu thủ vĩ đại nhất với thành tích 66 bàn thắng trong 88 trận đấu quốc tế.

Zico tham dự 3 kì World Cup vào các năm 1978, 1982 và 1986, nhưng chưa một lần nào ông có cơ hội nâng cao cúp chiến thắng. World Cup 1978, Brazil dừng chân ở vị trí thứ 3. Năm 1982, Zico và các đồng đội đã để thua Italia tại vòng 2, mất đi cơ hội tiến vào vòng loại trực tiếp. Năm 1986, Selecao thua Pháp trên chấm 11m và dừng chân ở vòng tứ kết.

Đây thực sự là một điều đáng tiếc cho sự nghiệp thi đấu của Zico. Tuy nhiên, ông vẫn là một tiền vệ xuất sắc thập niên 1980 và được vua bóng đá Pele bầu chọn là 1 trong 125 huyền thoại sống vào năm 2004.

huyen thoai bong da 4

4. Marco Van Basten – Hà Lan

Nhắc đến bóng đá Hà Lan, cổ động viên thường sẽ nghĩ ngay đến Johan Cruyff. Tuy nhiên, một tài năng khác cũng rất đáng để nhắc đến là học trò của “thánh” Johan: Marco Van Basten.

Van Basten là một cầu thủ vĩ đại vì đã mang danh hiệu vô địch châu Âu đầu tiên cho người Hà Lan năm 1988. Năm 1990, Hà Lan góp mặt trong giải đấu World Cup. Đây cũng là World Cup duy nhất Van Basten tham dự. Người dân Hà Lan tin tưởng ông sẽ tái lập kì tích như 2 năm trước. Nhưng Van Basten không ghi một bàn thắng nào và “cơn lốc màu da cam” bị Tây Đức đánh bại tại vòng 2.

Dù Van Basten chưa từng được chạm vào cúp vàng thế giới danh giá, ông vẫn được đánh giá là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất mọi thời đại. Van Basten giành được 3 Quả bóng vàng châu Âu cùng nhiều danh hiệu cấp câu lạc bộ.

huyen thoai bong da 5

Tài năng của Van Basten được huyền thoại Johan Cruyff phát hiện và đào tạo tận tình (ảnh: talksport).

huyen thoai bong da 6

Do gặp chấn thương nghiêm trọng, Van Basten sớm giã từ sân cỏ khi chưa đầy 30 tuổi. Đây quả thực là một điều đáng tiếc với chàng cầu thủ cao gầy này cũng như nền bóng đá Hà Lan (ảnh: GameK).

5. George Best – Bắc Ireland

Với 179 bàn thắng trong 470 trận chơi cho Manchester United trong 11 năm, George Best xứng đáng là một siêu sao bóng đá. Năm 1968, George Best cùng MU giành cúp C1 châu Âu.

Tuy nhiên, trong quãng thời gian đá bóng của mình, George Best chưa lần nào thành công dẫn dắt đội tuyển quốc gia Bắc Ireland vào đến vòng chung kết World Cup.

huyen thoai bong da 7

George Best nổi tiếng trong khoảng thời gian thi đấu cho Manchester United (ảnh: talksport).

huyen thoai bong da 8

George Best là cầu thủ lắm tài nhiều tật. Vì nghiện rượu nặng, ông sớm giải nghệ khi chưa đầy 30 tuổi và qua đời ở tuổi 59 do chứng xơ gan (ảnh: ibongda).

6. Eusebio – Bồ Đào Nha

Eusobio chỉ thi đấu một giải World Cup duy nhất vào năm 1966. Năm đó, đội tuyển Bồ Đào Nha về thứ 3 sau khi để thua đội tuyển Anh 1 – 2 tại vòng bán kết. Dẫu vậy, Eusebio vẫn kịp để lại dấu ấn trong lòng cổ động viên khi đoạt danh hiệu Vua phá lưới với 9 bàn thắng.

Tại cấp câu lạc bộ, Eusebio là một “cỗ máy ghi bàn” với 749 bàn thắng trong tổng số 745 lần ra sân. Chàng cầu thủ gốc Mozambique đã giúp câu lạc bộ Benfica giành được 11 danh hiệu vô địch Bồ Đào Nha và 2 cúp C1 châu Âu.

huyen thoai bong da 14 1

Eusebio có biệt danh là "báo đen" hay "viên ngọc đen" bởi tốc độ phi thường và khả năng săn bàn tuyệt vời (ảnh: ebay).

7. Michel Platini – Pháp

Tại cấp câu lạc bộ, Michel Platini giành được 2 danh hiệu giải Serie A và vô địch châu Âu cùng Juventus. Ông cũng từng 3 lần nhận được Quả bóng vàng châu Âu trong 3 năm liên tiếp (1983, 1984 và 1985).

Michel Platini tham dự World Cup vào các năm 1978, 1982 và 1986. Năm 1978, Pháp sớm dừng bước ngay từ vòng bảng. Năm 1982, Pháp thua Tây Đức trên chấm 11m tại bán kết và giành hạng 3 sau khi thắng Ba Lan với tỉ số 3 – 2. Năm 1986, Les Bleus lại thua Đức 0 – 2 tại vòng bán kết và tiếp tục xếp hạng 3 sau khi đánh bại Bỉ với tỉ số 4 – 2.

Thành tích cao nhất Michel Platini giành được với tuyển quốc gia là vô địch châu Âu năm 1984.

huyen thoai bong da 9

Michel Platini từng nắm giữ vị trí Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) từ năm 2007 đến năm 2016 (ảnh: playbuzz).

huyen thoai bong da 10

Tháng 5/2016, Platini thất bại trong việc kháng án những cáo buộc tham nhũng, ông buộc phải từ chức Chủ tịch UEFA và bị cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá trong 4 năm (ảnh: World Soccer).

8. Alfredo di Stefano – Argentina, Colombia và Tây Ban Nha

Alfredo di Stefano là người gốc Argentina nhưng ông khoác 3 màu áo đội tuyển quốc gia gồm Argentina, Colombia và Tây Ban Nha.

Di Stefano từng 5 lần tham dự Euro và chưa một lần nào tiến vào vòng chung kết World Cup. Dẫu vậy, ông vẫn là một ngôi sao lớn bên cạnh những tên tuổi như Pele, Maradona và Johan Cruyff.

Với 216 bàn thắng ghi được trong tổng số 282 trận đấu từ năm 1953 đến năm 1964, di Stefano là tay săn bàn đứng thứ 4 tại giải đấu La Liga (giải vô địch Tây Ban Nha) và là cầu thủ xếp thứ 2 ghi bàn nhiều nhất trong câu lạc bộ Real Madrid.

huyen thoai bong da 11

Biệt danh của di Stefano là Saeta rubia, nghĩa là mũi tên bạc (ảnh: Yan News).

9. Ferenc Puskas – Hungary

Ferenc Puskas thi đấu cho câu lạc bộ Real Madrid và giành được 5 danh hiệu giải La Liga và 3 lần vô địch cúp C1 châu Âu. Ông đá bóng chuyên nghiệp đến tận năm 39 tuổi và ghi 509 bàn thắng trong 523 trận đấu suốt sự nghiệp.

Tại World Cup 1954, đội tuyển Hungary tiến vào trận chung kết với niềm tin chiến thắng. Cuối cùng, họ bị Tây Đức đánh bại với tỉ số 2 – 3. Thật tiếc cho Ferenc Puskas và các đồng đội.

huyen thoai bong da1

Ferenc Puskas là biểu tượng của bóng đá Hungary đầu những năm 1950 (ảnh: goal).

10. Johan Cruyff – Hà Lan

Johan Cruyff là một cầu thủ vĩ đại. Chắc chắn rồi. Ông đã giúp câu lạc bộ Ajax Amsterdam giành được 8 danh hiệu Eredivisie (giải vô địch quốc gia Hà Lan) và 3 cúp C1 châu Âu. Năm 1973, Johan Cruyff chuyển sang thi đấu cho Barcelona và ngay lập tức vô địch La Liga và Cúp Nhà Vua. “Thánh” Johan cũng 3 lần giành được Quả bóng vàng châu Âu.

Năm 1974, Cruyff dẫn dắt đội tuyển Hà Lan tiến thẳng vào trận chung kết World Cup. Tuy ghi bàn ngay từ phút thứ 2, “cơn lốc màu da cam” cũng không đọ được với Tây Đức. Họ thua cuộc với tỉ số 1 – 2 và xếp vị trí Á quân. Johan Cruyff tiếp tục giúp đội tuyển Hà Lan tiến vào vòng chung kết World Cup 1978 nhưng bản thân ông đã nói lời giã từ đội tuyển, sau khi gia đình trở thành mục tiêu bắt cóc tại Barcelona năm 1977.

huyen thoai bong da 12

“Thánh” Johan Cruyff cũng có nhiều thành công lớn trong vai trò huấn luyện viên của Ajax và Barcelona (ảnh: choithethao).

huyen thoai bong da 13

Dù là cầu thủ người Hà Lan nhưng Thánh luôn hướng về đội bóng Barcelona. Nhờ có Johan Cruyff, Barcelona đã “thay da đổi thịt” và chạm đỉnh thành công từ năm 1988 đến 1996 (ảnh: baomoi).

Theo: Talksport
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.