• Về đầu trang
Spock
Spock

Kì thị đồng giới và phân biệt chủng tộc: Những vấn đề nhức nhối trong lòng nước Nga trước mùa World Cup

Thể thao

Các bài hát cổ động mang nội dung phân biệt chủng tộc và kì thị người đồng tính đã trở nên phổ biến hơn tại Nga khi chỉ vài ngày nữa là diễn ra buổi khai mạc World Cup, mặc dù đã có ghi nhận sự sụt giảm số lượng báo cáo về các vụ phân biệt chủng tộc.

4cacf0e500000578 5787443 image a 23 1527693223325

19 báo cáo về việc sử dụng những bài hát cổ động có tính xúc phạm đã được ghi nhận trong mùa này, theo một thống kê hàng năm từ mạng lưới chống lại nạn phân biệt đối xử FARE (Football Against Racism in Europe) và Trung tâm Sova tại Moscow được công bố trước đó.

Nạn nhân của những vụ bạo hành tinh thần kiểu này bao gồm các cầu thủ từ đội tuyển quốc gia Pháp, mà vài người trong đó bị so sánh với con khỉ ở một trận đấu với Nga vào tháng Ba. Cầu thủ trẻ của Liverpool, Bobby Adekanye, cũng bị các fan Spartak Moscow xúc phạm với những lời mỉa mai nhắm vào chủng tộc của anh.

3000

Cầu thủ trẻ Bobby Adekanye bên phía Liverpool đã từng phải hứng chịu những lời lẽ không hay từ phía các cổ động viên Nga.

Thủ môn đội tuyển quốc gia Nga Guilherme Marinato, một công dân nhập tịch được sinh ra ở Brazil, đã hai lần trở thành mục tiêu của các fan Spartak khi họ gọi anh là con khỉ.

gettyimages 494357570

Thủ môn tuyển quốc gia Nga Guilherme Marinato cũng không thoát.

Trong một trường hợp khác, một thống đốc khu vực nói với báo chí địa phương rằng câu lạc bộ mà chính quyền ông đang tài trợ ở thành phố Vladivostok sẽ không ký hợp đồng bất kỳ cầu thủ da đen nào.

Tháng trước, hậu vệ người Nigeria Bryan Idowu, người sinh ra và lớn lên ở Nga, nói với tờ Associated Press rằng một vài người hâm mộ trong nước đã coi việc lạm dụng những lời lẽ phân biệt chủng tộc như cách để đánh lạc hướng đối thủ, chứ không phải là thể hiện ý thức hệ.

bryan idowu

Hậu vệ Bryan Idowu trong buổi nói chuyện với Associated Press.

"Tôi nghĩ rằng hầu hết những người làm điều đó sử dụng chúng để gây áp lực tâm lý lên một cầu thủ, vì thế, anh ấy sẽ không muốn tiếp tục chơi nữa," anh nói. "Chỉ bởi vì anh đó thấy rằng những hành động như vậy là buồn cười."

Nhìn chung, nạn phân biệt đối xử trong bóng đá Nga đã giảm xuống còn 80 vụ, thấp nhất kể từ mùa giải 2013-14, theo FARE. Giám đốc điều hành của FARE, Piara Powar, nhận thấy hiện đang dần có sự thay đổi đến từ những fan cực hữu. Thay vì sử dụng các công cụ có tác động đến thị giác như banner khi mà chúng có thể bị gỡ bỏ bất kì lúc nào, thì họ lại chuyển sang việc sử dụng những lời lẽ có nội dung kích động.

anti gay and racist chants are on the rise in russia ahead of the world cup report says

Những hình ảnh như thế này là rất phổ biến ở các trận đấu ở Nga.

"Một số câu lạc bộ của Nga đã thực hiện nhiều biện pháp trong việc đối phó với những thứ mà đập thẳng vào mắt người khác, như là gỡ bỏ các biểu ngữ," Powar nói. "Điều đó khiến cho những kẻ có tư tưởng cực đoan có thể tự do hát trên các khán đài những bài hát có nội dung không hay nói trên. Đồng thời, đó là một thách thức dành cho cảnh sát."

Số lượng các biểu ngữ nội dung phân biệt đối xử và những áp phích, hình ảnh trực quan khác đã giảm từ 75 xuống còn 52. Phần lớn trong số này đã biến mất khỏi các sân vận động trong những năm gần đây, và được thay thế bằng các thông điệp được mã hóa bằng kí hiệu rune của người Viking và các biểu tượng khác có ý nghĩa tương tự của các đảng cực hữu ở Nga.

ap 18150449522054

Hiện nay, vũ khí mới của nhóm fan này là những lời lẽ mang tính kích động.

Trong một trường hợp đáng chú ý, người hâm mộ câu lạc bộ Zenit St. Petersburg khắc họa một tội phạm chiến tranh bị kết tội trước đó là Ratko Mladic như một anh hùng trong một tấm biểu ngữ tại một trận đấu thuộc khuôn khổ giải Europa League vào tháng Mười một năm ngoái. Hành động này đã khiến câu lạc bộ phải nhận một án phạt nặng từ phía UEFA (Union of European Football Association - Liên đoàn bóng đá châu Âu).

Mạng lưới FARE là bên đã giúp FIFA (Fédération Internationale de Football Association - Liên đoàn bóng đá thế giới) và UEFA điều tra các vụ việc về phân biệt chủng tộc, đang có kế hoạch mở hai "Divesity Houses" (Ngôi nhà đa dạng) ở Moscow và St. Petersburg trong thời gian diễn ra World Cup, nơi các vấn đề phân biệt đối xử trong thể thao sẽ được thảo luận.

Những bước chuẩn bị cuối cùng cho ngày trọng đại. Chúng tôi sắp khai trương Ngôi nhà Đa dạng ở Moscow vào thứ Năm, ngày 14 tháng 6. Hãy ghé thăm chúng tôi. (từ twitter của FARE)

"Nó thể hiện cả sự đa dạng trong sắc tộc, quốc gia và cả giới tính," Powar nói. "Nó cho thấy về sự gia tăng về số lượng của những cầu thủ có đến từ các dân tộc thiểu số trên khắp thế giới và sự phổ biến của bóng đá nữ, mà hiện nay, nó vẫn còn là những vấn đề liên quan đến bóng đá Nga."

FARE cũng sắp ban hành một booklet có các thông tin hướng dẫn về Nga dành cho các fan. Đồng thời, mạng lưới này cũng thiết lập một đường dây hỗ trợ cho người hâm mộ từ các cộng đồng thiểu số nhỏ để báo cáo về những hành vi quấy rối hoặc tấn công.

Mạng lưới trên cũng kêu gọi những người hâm mộ này khi đến World Cup cần thận trọng trong môi trường mới cùng các vấn đề của nước Nga, như tư tưởng phân biệt chủng tộc và kì thị đồng giới hiện vẫn còn rất phổ biến trong giới cảnh sát Nga.

Theo: Independent

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.