• Về đầu trang
Lạc Trôi
Lạc Trôi

"Xuyên không' xem mặt cổ nhân: Một vài bức hình có thể sẽ làm bạn chết lặng (P.3)

Giải trí

Lịch sử vẫn luôn ghi chép và lưu lại ảnh chân dung của các bậc cổ nhân, nhưng một vài hình ảnh chỉ là đại diện mang tính chủ quan đi theo cách nhìn riêng của các họa sĩ, các nhà nghệ thuật.

Tuy nhiên, công nghệ kỹ thuật tiên tiến sẽ hỗ trợ các nhà khoa học thời nay tái tạo lại ngoại hình và dung nhan của những vị tổ tiên xưa. Ví dụ, họ dùng kỹ thuật tái hiện cấu trúc pháp y của gương mặt (forensic facial reconstruction) để giúp chúng ta thấy được diện mạo thực sự. Kỹ thuật này tái hiện lại gương mặt của một người chỉ dựa vào cấu trúc và giải phẫu của xương sọ.

Hãy cùng nhìn lại quá khứ và đánh tan những bí ẩn về dung mạo của những vĩ nhân lịch sử để hiểu rằng rất nhiều trong số họ cũng trông giống chúng ta ngày hôm nay.

12. Người Neolithic

neolithic

(Nguồn: AFP/East News)

Người đàn ông này đã sống trong giai đoạn Neolithic trong lịch sử. Ông đã được chôn cất vào khoảng 5.500 năm trước ở một nơi mà hiện giờ là nước Anh thời hiện đại. Theo như các ghi chép, ông được sinh ra tận 500 năm trước thời điểm mà hòn đá Stonehenge đầu tiên được đặt xuống. Lúc đó, ông khoảng 25 – 40 tuổi.

11. Ava, một phụ nữ từ thời kỳ Đồ Đồng

ava

(Nguồn: Facebook)

Người phụ nữ trẻ này được biết đến với tên gọi là Ava, cô đã chết cách nay khoảng 3.700 năm trước. Những gì còn sót lại của cô được tìm thấy ở Scotland trong một ngôi mộ khoét sâu vào hang đá. Nhiều khả năng là Ava đến từ bộ lạc The Beaker. Nhà khảo cổ người Scotland tên là Maya Hoole cùng với nghệ nhân pháp y Hew Morrison đã tái hiện thành công dung mạo của cô.

10. Tutankhamun

tutankhamun

(Nguồn: Wikimedia Commons)

Vị Pharaoh của Ai Cập cổ đại và cũng là người quan trọng nhất lịch sử Ai Cập trong thời gian cai trị từ năm 1332 đến 1323 trước công nguyên. Ông được trao ngai vàng khi mới 10 tuổi và chết trước khi đến tuổi 20.

Nhờ nghiên cứu kỹ lưỡng và chụp cắt lớp bằng vi tính xác ướp của ông vào năm 2015, thế giới đã có thể nhìn thấy lại dung nhan của vị vua trẻ tuổi. Nhưng có thể thấy, gương mặt của ông có những nét nữ tính và còn cách khá xa một gương mặt được xem là hoàn hảo.

9. Một cô gái từ thời Hy Lạp Cổ Đại

roman co gai

(Nguồn: REUTERS)

Cô gái này sống ở Athens và chết năm 11 tuổi, khoảng năm 430 trước công nguyên. Vào thời gian này, văn minh Hy Lạp đang trải qua thời hoàng kim nhất của nó.

8. Gaius Julius Caesar

gaius julius caesar

(Nguồn: AFP/East News)

Viện bảo tàng Cổ Vật quốc gia ở Hà Lan đã tạo ra một mô hình của Ceasar, vị tướng lĩnh người La Mã. Các nhà khoa học đã phải scan một bức tường đá cẩm thạch từ bộ sưu tập của viện bảo tàng. Có vẻ như có một chút khác biệt giữa gương mặt mà chúng ta tưởng tượng về ông so với gương mặt thực của vĩ nhân chính trị người La Mã này.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.