• Về đầu trang
NTC
NTC

Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ trẻ ở Mỹ triệt sản

Hôn nhân gia đình

Số lượng phụ nữ trẻ ở Mỹ chọn triệt sản khi chưa kết hôn, thậm chí chưa quan hệ tình dục, đang trên chiều hướng gia tăng. Những người này nói chắc chắn về quyết định của mình.

Trong quán cà phê Park Slope, Rachel Diamond nhìn giống như hầu hết bà mẹ khác ngoại trừ việc người phụ nữ 31 tuổi này không hề có ý định làm mẹ và chắc chắn không bao giờ sinh con.

Diện áo phông màu xanh lá, quần đen, xách túi da, Rachel ngồi uống một cốc nước 4 USD. Năm tháng trước, cô đã triệt sản bằng cách cắt ống dẫn trứng.

Trong quá trình trưởng thành, cô từng luôn tin rằng mình sẽ có một gia đình riêng cho bản thân. Sau đại học, tư tưởng ấy dần thay đổi.

Trong lần đi khám, một nhà trị liệu đã giúp cô nhận ra ký ức bị cha đánh đòn ngày bé đã tạo thành tổn thương tâm lý trong lòng. Rachel không muốn đứa trẻ nào phải chịu cảnh tương tự.

Rachel không phải trường hợp duy nhất. Người Mỹ đang sinh đẻ ít hơn từ năm 1930 tới nay. Số phụ nữ như Rachel không chỉ bỏ thai, mà còn từ bỏ hoàn toàn khả năng có thai.

Rachel Diamond và bạn trai

Triệt sản khi chưa kết hôn

Theo trang thống kê Paw, số ca tử vong đã vượt qua số ca sinh tại 25 bang của Mỹ trong năm ngoái. Tỷ lệ kết hôn cũng ở mức thấp kỷ lục, với 6,5 cuộc hôn nhân/1.000 người và khoảng 56% thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996) tại Mỹ chưa lập gia đình.

Họ cũng không quan hệ tình dục. Số nam thanh niên trong độ tuổi 18-30 thừa nhận không quan hệ tình dục trong năm qua đã tăng gấp 3 lần so với giai đoạn 2008-2018.

Tại New York, thành phố thu hút nhiều người Mỹ đến sinh sống và làm việc, số lượng không muốn sinh con càng đông.

Nguyên nhân chính đằng sau sự thay đổi quan điểm này ở thế hệ trẻ đã trở nên quen thuộc: cuộc sống có quá nhiều áp lực, xã hội bất ổn và họ không muốn những đứa trẻ phải ra đời, lớn lên trong tình cảnh tương tự.

Theo một khảo sát mới, 39% số Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012) do dự việc sinh con vì lo ngại về biến đổi khí hậu. Tại Michigan, một nghiên cứu về người trưởng thành chỉ ra 25% người lớn chủ động chọn không sinh con.

Nghiên cứu khác của Viện Nghiên cứu gia đình Mỹ chỉ ra mong muốn có con ở người lớn đã giảm 17% kể từ khi đại dịch bùng phát.

Ngoài ra, theo Clay Routledge, nhà tâm lý học tại Đại học Bang North Dakota, người đã nghiên cứu thái độ của thanh niên đối với tương lai, có một luồng tư tưởng ngày càng phổ biến là "con người sinh ra là một sai lầm", với các lý do từ chối có con như sợ mang thai, sợ trầm cảm sau sinh.

Cameron Gilkes (33 tuổi), bạn trai sống chung với Rachael, cho biết không có loại thuốc tránh thai nào cho nam giới. "Tôi có mong muốn thắt ống dẫn tinh từ năm 24 tuổi nhưng bị bác sĩ từ chối nhiều lần", Cameron kể lại.

Ngoài các áp lực, lý do mà cả hai không muốn sinh con là vì sợ đứa bé chịu phân biệt chủng tộc. Rachael là người da trắng còn Cameron là người da màu.

"Với tình trạng ghét người da màu đang nổi cộm, tôi sẽ không thể nói rằng mình hiểu và đồng cảm với con mình khi nó bị những người khác bắt nạt về màu tóc, màu da", anh bày tỏ.

Rachel Diamond và bạn tra Cameron Gilkes cùng chọn không có con

Không hối hận

Isabel (28 tuổi, Texas) chuẩn bị trải qua cuộc tiểu phẫu. Luật phá thai mới của bang khiến cô quyết định chọn triệt sản sớm trước 2 năm.

Darlene Nickell lần đầu tiên bắt đầu đi triệt sản vào năm 21 tuổi và được bác sĩ cho biết rằng cô cần sự đồng ý bằng văn bản của bạn tình nam hoặc đã có hai đứa con.

“Tôi định đến năm 30 tuổi mới làm thủ tục nhưng với dự luật mới, tôi không thể mạo hiểm mang thai khi không được phép phá thai”, cô nói. Sau khi thực hiện xong, cô dự dịnh lên một bữa tiệc mừng ở cửa hàng sushi địa phương.

Anh trai cô, một người đồng tính và không có ý định có con, cũng góp mặt chung vui. “Tôi không muốn hủy hoại cuộc sống của mình”, Isabel bày tỏ, tiết lộ thêm về kế hoạch nghỉ hưu sớm ở tuổi 50.

Darlene Nickell (31 tuổi, Colorado) cắt bỏ ống dẫn trứng vào 8 tháng trước.

“Thế hệ của tôi nhận thức rất rõ về cách mà cha mẹ đã gây tổn thương cho con cái. Mẹ tôi chỉ biết hút cỏ và quan tâm đến bản thân mình, trong khi bố tôi quá bận rộn đi làm”, cô nói.

Năm 21 tuổi, Nickell lần đầu muốn triệt sản. Khi đó, bác sĩ yêu cầu phải có sự đồng ý bằng giấy tờ của bạn trai, trừ khi cô đã có 2 con. Trong khi đó, một bạn học nam của cô được phép thắt ống dẫn tinh một năm trước đó.

“Hai em gái tôi nhiều khả năng lựa chọn giống chị. Chúng đều thích cuộc sống không con cái”, cô kể.

Sophia (19 tuổi, sinh viên truyền thông) vừa được một bác sĩ ở Canada chấp nhận triệt sản. Cha mẹ cô không hề phản đối quyết định này.

Sophia không muốn uống thuốc hay sử dụng biện pháp tránh thai vì tin chắc chắn rằng mình yêu thích cuộc sống không con cái. "Tôi sẽ thực hiện việc phẫu thuật một lần, nghỉ ngơi trong vài ngày và không bao giờ nghĩ về nó nữa", cô nói.

Cô gái ngạc nhiên khi vị bác sĩ sẽ triệt sản cho cô trong những tháng tới không hề hỏi về tiền sử tình dục của cô. "Tôi vẫn còn trinh và lo lắng rằng cô ấy sẽ đuổi tôi về, bảo rằng hãy quan hệ tình dục trước đi rồi hãy quay lại", Sophia kể lại.

Khi được hỏi về tương lai của mình, Sophia tỏ vẻ bực dọc, nói rằng việc hỏi một người mới 19 tuổi và chưa học xong đại học là đẩy họ vào thế khó. Bản thân cô chưa lên kế hoạch cụ thể sắp tới, ngoài việc đi du lịch.

Chelsea (25 tuổi, Sacramento) cũng chọn cách từ bỏ khả năng làm mẹ.

"Tất nhiên, tôi phải cân nhắc rủi ro khi đụng chạm dao kéo vào cơ thể mình, như nhiễm trùng hoặc các phản ứng sau đó. Nhưng cảm giác hối hận không nằm trong số đấy", Chelsea nói.

Theo: New York Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.