• Về đầu trang
Treng
Treng

Loạt đặc sản độc lạ ít người biết của núi rừng Tây Bắc mà có tiền cũng chưa chắc mua được

Ẩm thực

Núi rừng Tây Bắc không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng, trữ tình mà còn nổi tiếng với vô số những món ăn ngon - độc - lạ mà bạn không thể tìm thấy ở nơi nào khác. Những món ngon từ sản vật tự nhiên nơi đây chắc chắn sẽ khiến các phượt thủ hài lòng khi ghé thăm.

1. Nhót xanh cuộn bắp cải chấm chẩm chéo

Nhót xanh ăn kèm với lá bắp cải, lá tỏi ta kèm bát chấm chéo hoặc nước mắm pha là món ăn dân dã của người Thái ở các tỉnh Tây Bắc nhưng lại được lòng chị em ở khắp mọi nơi nhất là đối với các tín đồ nghiện chua.

4aab53efcc8ffe86329e6ae142e3bdfe

Ban đầu món ăn lạ này có thể sẽ khiến bạn e dè, nhưng sau khi thử xong, chắc chắn bạn sẽ phải lòng nó bởi cái vị chua chua, chát chát nhưng lại có vị bùi hòa quyện với vị cay, hăng. Sự kết hợp hài hòa, độc đáo này dễ dàng đi vào lòng người.

fffff 2 678x381

Ngày nay, món ăn này được biết đến rộng rãi hơn trước

bap cai cuon nhot xanh cham cham cheo mon an chi nghi da ua nuoc mieng 2

Còn chần chờ gì nữa mà bạn không thử món ăn độc đáo này

2. Ổi luộc

Chúng ta đã quá quen thuộc với các món ăn ngô luộc, khoai luộc, chuối xanh luộc,...nhưng đã bao giờ các bạn thử món ổi luộc chưa? Món ăn dân dã tưởng như không ngon nhưng thực chất lại ngon không tưởng!

hqdefault 3

Ổi khi đã luộc chín (Nguồn: Hoa Ban Food)

Ổi thóc ương (ổi không quá chín) sau khi luộc sẽ có màu vàng đẹp mắt cùng mùi thơm nồng nàn đặc trưng. Vị của món ăn này rất đặc biệt: khi ăn nóng thì rất thơm, nhưng khi ăn nguội lại ngọt và dẻo hơn rất nhiều lần.

2018 04 06 3

Tuy là một món ăn lạ ít người biết nhưng lại cực dễ làm.

3. Rêu đá Tây Bắc

Dường như rêu là một đặc sản mà ông trời ban cho núi rừng Tây Bắc vì những nơi khác cũng có rêu đá nhưng người ta không biết cách chế biến và rêu ở đó cũng không được sạch như ở đây. Rêu thường mọc bám vào các gờ đá ở nơi lòng suối, chúng có quanh năm nhưng có lẽ mùa xuân là mùa rêu ngon nhất.

reu da 1 ddf71

Rêu đá Tây Bắc

Rêu đá sau khi thu hoạch sẽ được người dân nơi đây dùng tấm gỗ giã lên những đám rêu rồi rửa sạch nhiều lần. Cách sơ chế này sẽ giúp rêu sạch hơn và khi chế biến món ăn cũng ngon hơn nhiều.

lam mon reu da oouj 1

Món rêu đá có thể chế biến nhiều món khác nhau: rêu hấp, canh rêu, rêu xào, nộm rêu, rêu nướng. Tuy nhiên đối với nhiều người món rêu ngon nhất chính là rêu nướng với than hồng. Người ta lấy rêu non có màu xanh nhạt, bỏ vào lá chuối hoặc lá dong kẹp tre nướng trên than hồng. Khi chín rêu có vị thơm phức, người Thái có thể dùng rêu nướng không hoặc nướng cùng với cá suối, hay thịt lợn hoặc thịt gà và ớt, đối với các món về rêu thì mắc khén luôn là gia vị không thể thiếu để tăng mùi vị của món ăn độc đáo này.

2018 07 04 13 30 11

4. Nộm hoa ban

Ở miền Tây Bắc tháng 3, khi những bông hoa đào, hoa mận phai nhạt là lúc hoa ban nở rộ phủ trắng núi rừng. Trong các món ăn ngon được chế biến từ hoa ban, thì măng nộm hoa ban chính là món ăn truyền thống không thể thiếu của đồng bào người Thái.

2 229881

Hoa ban Tây Bắc

Ngoài hai nguyên liệu chính là hoa ban và măng thì món ăn này còn có thịt cá suối nướng tạo nên hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Khi thưởng thức món măng nộm hoa ban, du khách sẽ cảm nhận được sự hòa quyện của nhiều hương vị: chua, cay, mặn, ngọt, đắng, bùi mà không phải món ăn nào cũng có được.

vov 9 mqsc

Những đĩa nộm hoa ban không chỉ mang đặc trưng của đồng bào người Thái mà còn thể hiện nét dịu dàng đảm đang của người con gái ở nơi đây.

5. Sâu tre nướng

Sâu tre là một đặc sản Tây Bắc nổi tiếng ngon và hiếm, người có tiền chưa chắc đã mua được. Sâu tre có hàm lượng đạm cao, giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

chuyen it biet ve loai sau tre dac san viet nam hinh 2

Đúng với tên gọi của mình, loại sâu này sống kí sinh trong thân cây tre làm ngọn tre bị héo, đốt tre bị co rúm , ngắn lại khác thường. Sâu tre sinh sôi nảy nở và béo nhất vào đầu tháng chín kéo dài đến cuối tháng mười.

4 40135

Sâu tre có thể hấp hoặc chao trên dầu nóng chấm kèm với nước măng chua, nhưng để giữ vị ngọt đặc trưng nhất của món ăn này, chúng ta nên nướng sâu tre trong chính cây tre mà chúng kí sinh. Tại vì sâu tre sống trong thân cây tre đã có giá trị sinh dưỡng cao, khi nướng trong thân tre, nước ngọt trong thân tre sẽ làm chín chúng.

2018 04 07 3

Tuy nhiên món ăn đặc sản này cũng dễ gây dị ứng, có thể gây ngộ độc với một số người có cơ địa không phù hợp nên mọi người cần cân nhắc khi nếm thử món ăn này.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.