• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Maangchi - Phiên bản 'Bà hoàng đầu bếp' Julia Child của Hàn Quốc

Ẩm thực

Trong quãng thời gian nghiện game trực tuyến, một ngày mới của Emily Kim bắt đầu vào lúc 6 giờ tối.

“Tôi sẽ tắm rửa một chút, ăn gì đó, bất kể đấy là món gì, để tôi có thể nhanh chóng ‘'tham gia'’ vào trò chơi”. Đó là những lời tâm sự đầu tiên của Emily Kim, hay còn được biết đến với biệt danh “ngôi sao đầu bếp Youtube tại gia” Maangchi. “Và tôi sẽ không dừng lại cho tới 3 giờ sáng ngày hôm sau!”

Chân dung của Emily Kim - chủ nhân đứng sau kênh Youtube Maangchi

Chia sẻ với New York Times, Emily thổ lộ. “Tôi đã có một quãng thời gian khó khăn. Tôi ly dị vào năm 2003, phải chuyển sang một chỗ ở mới và áp lực từ phía gia đình luôn khiến tôi cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy, tôi đã thử tìm đến game City of Heroes (CoH) để giải khuây. Và bạn biết đấy! Tôi đã không thể tự kéo mình thoát khỏi trò chơi ấy được!”

Maangchi có nghĩa là cái búa....

Về cái tên Maangchi, Emily giải thích: Maangchi có nghĩa là cái búa trong tiếng Hàn và được phát âm là Mahng-chee. Đây đồng thời cũng là tên avatar nhân vật của cô trong game - một nữ siêu nhân với bộ váy ngắn và thanh mã tấu khổng lồ chuyên đi “hành hiệp giang hồ”…

Tuy nhiên, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi. Vào năm 2007, thay vì khuyên mẹ mình nên tập trung thời gian vào những “trò chơi vô bổ” trên mạng, các con của Emily đã thử thuyết phục cô tham gia vào một dự án thú vị hơn: hướng dẫn dạy nấu ăn thông qua kênh Youtube. “Lúc đó, tôi thực sự không biết liệu có ai muốn xem mình nấu ăn hay không”, Emily Kim bộc bạch. “Nhưng những công thức dạy nấu món Hàn được viết bằng tiếng Anh thì đầy những lỗi sai, còn tôi thì rất muốn cho mọi người biết đâu mới là cách nấu ăn… thực sự “chuẩn” Hàn!”

maangchi 24 7 2018 21 31 35 989

Một bữa ăn truyền thống Hàn Quốc do chính tay Maangchi thực hiện!

Và cuối cùng, những nỗ lực thay đổi của Maangchi đã gặt hái được kết quả! Hơn 2 triệu lượt theo dõi và gần 300 triệu lượt xem trên Youtube đã thể hiện được sức “nóng” của những video nấu ăn do Emily thực hiện. Dù đã 61 tuổi, những nhiệt huyết và đam mê của cô vẫn gây ấn tượng với người hâm mộ trên toàn thế giới. Được biết, trung bình mỗi video dạy nấu ăn của Maangchi thu hút được hơn 400 ngàn lượt xem mỗi tháng. Cô đồng thời cũng là tác giả của “Maangchi’s Real Korean Cooking” - một trong những cuốn sách dạy nấu ăn tuân theo đúng “quy chuẩn” Hàn Quốc, nhưng vẫn phù hợp với khẩu vị của người nước ngoài!

maangchis real korean cooking

Quyển sách hướng dẫn dạy nấu ăn đầu tay của Emily Kim

“Thật khó để biết được Maangchi đã từng là một game thủ chỉ biết… trốn tránh sự đời!”, tác giả Julia Moskin của New York Times nhận xét. Maangchi xuất hiện trong những video dạy nấu ăn với một hình ảnh thân thiện, lối trang điểm tươi sáng cùng son bóng và kẻ mắt lộng lẫy hướng dẫn… cách làm Gimbap (cơm cuộn), Bulgogi (thịt nướng), Teokbokki (bánh gạo cay) và Kim Chi! Đây đồng thời cũng là những công thức nấu ăn đang nắm giữ vị trí độc tôn trên kênh Youtube của cô!

Một cuộn thịt nướng Hàn Quốc được gói bởi Maangchi

Với phong cách biến hóa vạn năng, những video dạy nấu ăn của Maangchi không chỉ giúp người xem hiểu được đâu là cách người Hàn nấu ăn, mà thông qua đó, Emily Kim còn có cơ hội giới thiệu văn hóa Hàn Quốc đến với bạn bè thế giới. Bên cạnh đó, Maangchi còn tổ chức rất nhiều những hoạt động gặp gỡ, trao đổi và… dạy phát âm món Hàn trên cả Youtube và ngoài đời thực. Những buổi fanmeeting của Maangchi luôn thu hút được một lượng lớn người hâm mộ tới tham dự, trò chuyện và thể hiện tình yêu mãnh liệt của mình với đất nước và nền văn hóa ẩm thực Hàn Quốc.

Đối với Maanghi, việc xây dựng một cộng đồng trực tuyến là một phần quan trọng trong cuộc sống xã hội của cô - cũng như là của hàng ngàn người phụ nữ Hàn Quốc khác - những con người đã truyền dạy nhau cách làm nước tương, đồ khô và muối cái thảo qua hàng thế hệ, tạo nên một mối liên hệ bền chặt giữa con người và con người. “Giống như Bà, Mẹ và Dì của tôi”, Emily cảm động chia sẻ.

“Một cuốn thịt nướng (bao gồm lá xà lách, thịt nướng, cơm và sốt gia vị) nên chỉ được ăn trong một miếng nhai”.

Hiện tại, Emily cho biết cô vẫn đang hạnh phúc với cuộc sống của mình. Emlily Kim đã tìm về với Yeosu, một thành phố cảng nằm gần mũi phía nam của bán đảo Triều Tiên nhằm thực hiện các video nấu ăn ngay tại chính quê hương của mình.

Emily nhận xét: “Trong quá trình biên tập cuốn sách Maangchi’s Real Korean Cooking, các biên tập viên luôn gợi ý tôi bỏ đi những công thức dạy nấu cá mòi lên men, salad thạch (được làm từ bột đậu xanh, bột hạt thông trộn với nước sốt tương) hay nước xuýt tảo biển. Họ muốn bám theo khẩu vị của người Mỹ, hay người Hàn gốc Mỹ. Họ muốn những món ăn có vị ngọt hơn, mặn hơn, ít cay, ít tanh và ít vị ngọt thịt (umami) hơn. Tôi hoàn toàn không đồng ý với việc đó. Đấy không phải là cách mà chúng tôi nấu món Hàn.”

“Tôi có khẩu vị của Hàn Quốc. Tôi đã lớn lên ở đó!”

Món Bulgogi của Maangchi

Khi được hỏi về món Bulgogi, Maangchi vui vẻ trả lời. “Bulgogi là một phần của truyền thống Hàn Quốc. Món ăn này thường được gọi là thịt nướng. Một miếng thịt dày với mè rang và hành lá, cùng nước sốt lê (để làm mềm thịt, đem lại một vị ngọt đặc trưng cho món ăn). Đây là một trong những món ăn được “xuất ngoại” thành công nhất của Hàn Quốc, và phản ánh đầy đủ truyền thống sinh hoạt, ăn uống của người Hàn: Ở một đất nước lạnh lẽo, việc ngồi tập hợp lại xung quanh một một cái bếp nướng ấm áp chính là lựa chọn hoàn hảo nhất và không gì có thể thay thể được!”

Không có có điều gì khiến người Hàn Quốc yêu thích hơn việc cùng nhau ngồi quanh một chiếc bàn được bày biện bằng đầy những món ăn đẹp mắt. "Và nếu có một lò nướng ở chính giữa, nơi đó đích thực là thiên đường!”

Theo: The New York Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.