• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nagashi Somen - Món mì 'kiểm chứng độ lịch sự' của người Nhật

Ẩm thực

Nagashi Somen là tên gọi của món mì ống trúc, một món ăn khá độc đáo và công phu của người Nhật. Mì sẽ được phục vụ trên các ống trúc dài, có dòng chảy nước lạnh, do vậy những sợi mì sẽ trôi trên ống trúc và thực khách phải đón được để ăn. Sở dĩ món ăn này có tên gọi là Nagashi Somen vì Nagashi trong tiếng Nhật mang nghĩa "dòng chảy", mô tả rằng mì sẽ trôi theo dòng chảy để đến với thực khách, còn Somen là tên một loại mì nổi tiếng không kém Udon, Soba hay Ramen.

Nagashi Somen là món mì nổi tiếng ở Nhật Bản, rất lâu đời và thường xuất hiện trong phim ảnh, sách báo thể hiện văn hóa ẩm thực của người Nhật.

Mì Somen được cho rằng có nguồn quốc từ Trung Quốc và du nhập đến Nhật cách đây 1200 năm, trong tiếng Hán có tên gọi là tố miến. Khác với các loại mì phổ biến ở Nhật, Somen có sợi khá nhỏ (đường kính không quá 1.3 mm). Mì cũng làm từ bột mì, nhào nặn và kéo giãn như bình thường, nhưng sau đó phải được giữ trong kho 1 đến 2 năm để chín và ngấu mới có thể sử dụng.

Mì Somen có đường kính khoảng 1.3 mm, sợi nhỏ mỏng để dễ dàng chảy qua dòng nước

Mì phải được giữ trong kho 1 đến 2 năm cho chín ngấu thì mới có thể sử dụng

Người Nhật đã sáng tạo cách ăn mì Somen độc đáo, chính là dùng lạnh cùng với củ quả hay các loại thịt khác nhau, chấm với một loại nước chấm nhạt gọi là Tsuyu. Và một trong những món ăn nổi tiếng của Nhật có sự góp mặt của loại mì này là Nagashi Somen - mì ống trúc.

Nagashi trong tiếng Nhật có nghĩa là "dòng chảy" vì vậy món ăn này được phục vụ theo cách rất hay ho: cho mì trượt theo dòng nước để đến với thực khách.

Thưởng thức mì ống trúc, thực khách sẽ đứng hoặc ngồi xung quanh máng tre, tay cầm chén sốt Tsuyu và nhanh tay vớt mì trôi qua dòng nước.

Cách ăn Nagashi Somen truyền thống là đặt một máng nước tre hoặc trúc dài dẫn nước sạch và lạnh. Sau đó mì somen sẽ được thả trôi theo dòng nước, và người ăn phải nhanh tay nhanh mắt để bắt được vắt mì đang chảy. Món ăn này thường xuất hiện trong phim ảnh hoặc truyện tranh Nhật. Thế nhưng không phải ở đâu cũng có thể ăn được món mì này vì các thực khách cần phải cực kì lịch sự và nhường nhịn lẫn nhau để đảm bảo vệ sinh và ai cũng có phần.

Đây là món ăn rất nổi tiếng trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản mặc dù mùi vị không đặc biệt hơn mì Udon hay Ramen

Thực khách muốn đón được mì phải đứng 2 bên máng tre, điều này khiến bữa ăn trở nên sôi động và vui nhộn hơn so với thói quen của người Nhật là ngồi ăn uống trong bầu không khí yên tĩnh. Điều này cũng thu hút rất nhiều du khách muốn thưởng thức món mì đặc biệt nhất thế giới này. Nagashi Somen là món ăn giúp thanh nhiệt vào mùa hè ở Nhật, sở dĩ phải dùng sợi mì Somen vì nó mỏng nhỏ, dễ chảy theo dòng nước. Sau khi vớt mì, thực khách chỉ cần chấm qua sốt Tsuyu là có thể thưởng thức vị lạnh và ngọt của nước cùng sợi mì dai mềm hấp dẫn.

Sốt Tsuyu có vị nhạt, thanh đạm thể hiện tinh thần ăn uống lành mạnh của người Nhật

Một số máy tạo dòng nước nhỏ và hiện đại được sản xuất để phục vụ cho nhóm gia đình hay ăn tại nhà

Nagashi Somen là món ăn thể hiện tinh thần yêu thích sự thanh đạm và lối thưởng thức cầu kì của người Nhật. Từ công đoạn chế biến mì đến thưởng thức cũng vô cùng công phu khiến đây trở thành nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực tại đất nước Mặt trời mọc.

Theo: Wikipedia
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.