• Về đầu trang
Mai Mèo
Mai Mèo

Ngồi xuống nhâm nhi tách trà và nghe kể về 'văn hoá trà chiều' nước Anh nào

Ẩm thực

Trà chiều - nét văn hóa tinh túy của Anh quốc, ngạc nhiên thay lại là một truyền thống tương đối mới. Văn hóa thưởng trà đã xuất hiện ở Trung Quốc từ ba thiên niên kỉ trước Công Nguyên, được truyền bá rộng rãi ở Anh vào những năm 1660 bởi Vua Charles II và vợ là Công chúa Tây Ban Nha Catherine de Braganza. Tuy vậy, phải đến giữa thế kỷ 19 thì khái niệm “trà chiều” mới được hình thành.

afternoon tea 1

Nguồn ảnh: www.harveynichols.com

Trà chiều của người Anh được “khai sáng” năm 1840 bởi Anna Russell, Nữ công tước thứ bảy xứ Bedford. Nữ công tước thường hay cảm thấy đói vào khoảng 4 giờ chiều, trong khi bữa tối ở nhà bà được phục vụ đúng kiểu cách vào độ 8 giờ tối – có một khoảng thời gian khá dài giữa bữa trưa và bữa tối. Thế là bà yêu cầu mang vào phòng mình vào buổi chiều muộn một khay trà, bánh mì, bơ và bánh ngọt (trước đó, một thành viên trong gia đình quý tộc mang danh hiệu Earl of Sandwich đã nghĩ ra cách kẹp bơ hoặc các loại thức ăn vào giữa hai lát bánh mì). Dần dần, khi việc thưởng trà và bánh vào tầm chiều muộn trở thành sở thích của Nữ công tước, bà bắt đầu mời bạn bè của mình cùng tham gia.

anna russell

Anna Russell (1783-1857), Nữ công tước xứ Bedford, người đã mở đầu cho văn hóa thưởng trà chiều của người Anh. Nguồn ảnh: Guided Walks in London

drawing room

Căn phòng vẽ tranh trong Lâu đài Woburn, nơi Nữ công tước Anna Russell mời bạn bè mình đến cùng dùng trà. Nguồn ảnh: HighTea.com

Từ đó, trà chiều trở thành một sự kiện xã hội cực kì hợp thời. Đến những năm 1880, cứ vào khoảng 4-5 giờ chiều, các quý bà, quý cô thuộc giới thượng lưu lại khoác lên người những bộ váy dài, găng tay và mũ để chuẩn bị cho buổi uống trà trong phòng vẽ tranh.

5 oclock tea by david comba adamson 1859 1926


“5 O’Clock Tea”, tranh của David Comba Adamson (1859-1926). Nguồn ảnh: www.mimimatthews.com

afternoon tea for three

“Afternoon Tea for Three”, tranh vẽ của họa sĩ người Pháp Charles-Joseph-Frédéric Soulacroix (1825-1879). Nguồn ảnh: www.christies.com

Có nhiều lựa chọn để thưởng thức cùng với trà, ví dụ như những loại sandwich hảo hạng (bao gồm sandwich với dưa chuột thái thật mỏng), bánh ngọt, bánh nướng đi kèm với kem đông và mứt. Trà trồng ở Ấn Độ hoặc Ceylon (Sri Lanka hiện tại) được rót từ chiếc ấm bạc ra những ly trà bằng sứ xương tuyệt mỹ.

clotted cream

Nguồn ảnh: Culinary Ginger

Ngày nay, buổi trà chiều ở những vùng ngoại ô chỉ đơn giản là bánh quy, chút bánh ngọt nhỏ và ly trà làm từ trà túi lọc. Thật báng bổ so với sự tỉ mỉ và chăm chút của những buổi trà chiều thời trước!

Để trải nghiệm nét văn hóa thưởng thức trà chiều của nước Anh, bạn có thể nuông chiều bản thân bằng chuyến đi đến một trong những khách sạn bậc nhất London, hoặc tới thăm một “phòng trà” duyên dáng, cổ kính ở phía Tây của Anh quốc. The Devonshire Cream Tea nổi tiếng với các loại bánh nướng, mứt dâu, các nguyên liệu đặc sắc, kem đông Devon và đương nhiên là những chiếc chén sứ xinh xắn chứa đựng loại trà ngọt hảo hạng. Các loại kem đông để uống cùng trà ngon nhất còn đến từ các tỉnh khác thuộc miền Tây nước Anh như Dorset, Cornwall và Somerset.

afternoon tea 2

Nguồn ảnh: thelittleshedallestree.com

Cũng có khá nhiều khách sạn tại London cho phép quan khách trải nghiệm những buổi tiệc trà hảo hạng, ví dụ như Claridges, The Dorchester, The Ritz, The Savoy, Harrods, Fortnum và Mason...

Theo: www.historic-uk.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.