Ẩm thực

Những điều bạn nên biết về collagen - cứu tinh của sự lão hóa

Milu
Ai cũng uống collagen bổ sung, vậy bạn có chắc là mình hiểu rõ về nó?

Collagen là một loại protein được tìm thấy ở động vật, đặc biệt là trong các mô thịt và mô liên kết của động vật có vú. Chức năng chính của collagen là kết nỗi các mô trong cơ thể lại với nhau, nếu không có chúng cơ thể người sẽ chỉ là các phần rời rạc

Những điều bạn nên biết về collagen - cứu tinh của sự lão hóa

Chức năng chính của protein là giúp làn da chống lại sự xuất hiện của các nếp nhăn và bảo vệ xương khớp. Ngày nay, protein là chất bổ sung có từ dạng bột cho đến viên nén và thậm chí tồn tại trong thực phẩm có thể kể đến như yến mạch, bơ đậu phộng,..

Những điều bạn nên biết về collagen - cứu tinh của sự lão hóa

Cơ thể con người có chức năng tự sản sinh collagen tự nhiên. Tuy nhiên, như các tế bào khác của cơ thể, collagen cũng có giai đoạn bị già nua và chết đi. Sự thoái hóa collagen ở những người trẻ thường xảy ra chậm nên dấu hiệu lão hóa có thể không thấy rõ. Từ sau 40 tuổi, tốc độ thoái hóa rất nhanh, gây nên tình trạng mất collagen. Kết quả là da bắt đầu chùng dãn, các bắp cơ không còn chắc,..Do đó bất kì ai khi tuổi càng lớn cũng có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến lượng collagen được tiêu thụ mỗi ngày.

“Tôi nghĩ con người quan tâm đến collagen bởi nó thật sự giúp hệ xương khớp chúng ta “trẻ lâu” hơn, nhờ đó mọi chuyển động cũng sẽ dễ dàng và trơn tru hơn mà không gây đau đớn.

Còn với tác dụng với bên ngoài cơ thể, collagen đóng vai trò là sự hỗ trợ về cấu trúc cho làn da, vì vậy giúp ngăn ngừa sự chảy xệ và hình thành nếp nhăn trên da. Đó là những lý do tại sao collagen được mệnh danh là “suối nguồn của tuổi trẻ”!.

– Bác sĩ Jennifer Ashton, phóng viên y tế của ABC News.

Những thực phẩm tự nhiên có chứa collagen

Những điều bạn nên biết về collagen - cứu tinh của sự lão hóa

Cấu trúc của collagen bao gồm một chuỗi các axit amin như glycine, hydroxyproline và proline. Những axit amin hỗ trợ sửa chữa mô, khớp, dây chằng, gân, tóc, da, móng và thậm chí hỗ trợ cho hệ sức khỏe đường ruột. Các loại thực phẩm chứa nhiều collagen và hỗ trợ cho việc sản sinh collagen có thể kể đến như trứng, các loại đậu, hải sản, rau xanh,..Bên cạnh nguồn collagen được thêm vào các loại thực phẩm như bơ đậu phộng, loại protein này tồn tại trong tự nhiên nhiều nhất trong các loại thịt, đặc biệt trong các bộ phận như da, mô, nội tạng, dây chằng và gân. Những bộ phận này cũng không phải là loại thực phẩm khoái khẩu của số đông nhiều người, đó là lý do mà viên uống bổ sung collagen được ưa chuộng hơn.

Collagen liệu có phải là chất bổ sung có trong quy định?

Câu trả lời là không. Bởi đây chỉ là một chất bổ sung thêm vào chế độ ăn uống thường ngày và không được quy định bởi FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ). Những loại collagen dạng bột được bày bán trong các cửa hàng thực phẩm organic thường chỉ dành cho mục đích làm đẹp như cho da, móng, tóc khỏe mạnh hơn.

Có quy định liều lượng collagen nạp vào cơ thể hàng ngày không?

Những điều bạn nên biết về collagen - cứu tinh của sự lão hóa

Không có lượng collagen tối thiểu mà một người được khuyên bổ sung hàng ngày. Bạn có thể bổ sung chúng dưới nhiều hình thức khác nhau như từ nước dùng làm từ xương và thịt, hoặc viên nang hay ở dạng bột. Mỗi khẩu phần 20g bột collagen chứa khoảng 70 calo và thường không có vị, do đó bạn có thể thêm vào đồ uống hay món ăn ưa thích của mình.

Liệu có rủi ro liên quan đến việc uống collagen?

Những điều bạn nên biết về collagen - cứu tinh của sự lão hóa

Bác sĩ Ashton mô tả thế giới của các loại collagen là “vùng lãnh thổ chưa được khám phá”, nhưng nó không có nhiều rủi ro. Nói chung, collagen khá an toàn, nhưng có thể bạn gặp phản ứng với một vài thành phần trong đó, do đó rất khó để gặp rắc rối với nó. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bạn luôn phải thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về bất kỳ chất bổ sung nào bạn định nạp vào cơ thể bởi bạn cần phải kiểm soát những thành phần bạn đang đưa vào cơ thể liệu có đáng “đồng tiền bát gạo” hay không!

Liệu collagen có “làm việc” khi nó đi vào cơ thể hay không?

Đã có một số chuyên gia nói rằng khi collagen được đưa vào cơ thể, nó bị phá vỡ bởi axit có trong dạ dày do đó nó không được hấp thụ, nhưng có nhiều người lại nói ngược lại. Tác dụng thật sự khi ta uống bổ sung collagen không được nghiên cứu một cách nghiêm ngặt do đó rất khó để biết nó có hoạt động hay không khi ta hấp thụ vào cơ thể.

Tuy nhiên bác sĩ Ashton đã cho collagen vào cà phê vào mỗi buổi sáng và nhận ra tóc của mình đã mọc nhanh hơn trước. Vậy thì có lẽ nó cũng có tác dụng, có đúng không?

Người tiêu dùng nên tìm kiếm những gì trong những sản phẩm collagen?

Câu trả lời bạn buộc phải nhớ: Hãy giữ nó đơn giản nhất có thể! Collagen hãy chỉ là collagen, nó phải luôn là thành phần đầu tiên và duy nhất. Nếu muốn, nó có thể có thêm hương vị như vani, chocolate hoặc thêm chất tạo ngọt tự nhiên như đường cỏ ngọt hoặc la hán quả. Bạn sẽ không muốn bất kì loại đường tinh chế nào được thêm vào. Ngoài ra, hãy mua collagen nếu trên bao bì của nó có chứa peptide, bởi điều đó có nghĩa là chuỗi collagen đã bị phá vỡ thành các phân tử sinh học nhỏ hơn, do đó nó dễ hấp thụ và có lợi hơn cho cơ thể.

Những điều bạn nên biết về collagen - cứu tinh của sự lão hóa

Nguồn bài: ABC News