• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Các thiết kế cabin máy bay lọt vào danh sách Crystal Cabin Awards năm 2022

Khám phá

Giải thưởng Crystal Cabin Awards năm 2022 vinh danh các thiết kế cabin máy bay độc đáo. Giải vinh danh những thiết kế được xem là tương lai của ngành hàng không với sự sáng tạo không ngừng của con người.

Angus Baigent, giám đốc tiếp thị và PR của Hamburg Aviation, cơ quan tổ chức Giải thưởng Crystal Cabin Awards cho biết các giám khảo đang tìm kiếm các thiết kế không chỉ nổi bật về mặt hình ảnh mà còn cung cấp chức năng đặc biệt cho hãng hàng không và hành khách.

Các thiết kế cabin thế hệ mới trong danh sách năm nay bao gồm ý tưởng thiết kế cabin hai tầng AirSleeper từ công ty thiết kế kỹ thuật MMILLENNIUMM.

AirSleeper is a double-decker airplane cabin concept.
AirSleeper

Đối với các máy bay được thiết kế nhiều tầng thường nhằm mục đích tối ưu hóa không gian trong cabin máy bay hiện có. Giám đốc điều hành MMILLENNIUMM, Indi Rajasingham cho biết đây chính là mục tiêu của AirSleeper nhằm mang lại không gian nghỉ ngơi thoải mái cho hành khách. AirSleeper đã được thực hiện từ năm 2010, Rajasingham chia sẻ với CNN Travel: "Chúng tôi rất vui vì đã dự đoán và tiên phong thiết kế cabin đa tầng cách đây một thập kỷ. Hiện nay kiểu thiết kế này đang bắt đầu có được sức hút và được công chúng đón nhận"

Bên cạnh đó còn có những thiết kế cabin sáng tạo khác như Explorer của Lufthansa Technik - một chi nhánh của hãng hàng không quốc gia Đức. Explorer là một máy bay phản lực tư nhân với hệ thống máy chiếu bên trong có chức năng phản chiếu đáng kinh ngạc.

Ngoài ra các ứng cử viên đề cử cho Crystal Cabin Awards còn có thiết kế ghế hạng thương gia không ngả lưng của Collins Aerospace. Cùng với đó là Airlounge của PriestmanGoode, hiện cũng đang được sản xuất bởi hãng hàng không Phần Lan Finnair và công ty thiết kế Tangerine, nhằm tạo ra một không gian cabin cực đặc biệt có hình tổ kén.

Airlounge is a business class seat that doesn't recline.
Airlounge

Ngoài ra không thể không kể đến The Booth của Virgin Atlantic - được thiết kế bởi hãng hàng không có trụ sở tại Anh quốc hợp tác với cơ quan Factorydesign và được sản xuất bởi công ty nội thất cabin AIM Altitude. Thiết kế này được triển khai trên một trong những chiếc máy bay A350 của Virgin Atlantic. The Booth được thiết kế gồm một chiếc bàn và một chiếc ghế dài tạo không gian phòng chờ cho hành khách.

The Booth is a new cabin concept premiering on Virgin Atlantic.
The Booth

Không chỉ có các thiết kế của các hãng nổi tiếng, đề cử Crystal Cabin Awards năm này còn có sự góp mặt của sinh viên Jiayi Yu đến từ Đại học Reutlingen với thiết kế ghế xoay trên máy bay. Ngoài ra còn có thiết kế Portal chạy bằng điện của Ken Kirtland phục vụ cho dịch vụ đường bay chặng ngắn.

Thiết kế Swish Switch đến từ Style and Design với cabin hạng phổ thông lấy cảm hứng từ 'an toàn sau đại dịch' do vậy số lượng hành khách cũng sẽ giới hạn.

Ngoài ra, đề cử Clean Cabin cũng là hạng mục mới trong năm 2021. Hạng mục đề cử bao gồm thiết bị AirShield của Pexco Aerospace, được sản xuất với sự hợp tác của công ty thiết kế Teague với mục đích tăng cường luồng không khí trong máy bay, tạo ra một "lá chắn" vô hình cho hành khách.

Teague cũng được đề cử cho thiết kế cabin Elevate, một cabin cao cấp với nội thất được kết nối với thành bên và lối đi của máy bay thay vì gắn trực tiếp trên sàn. Đây chính là sự hợp tác của nhà sản xuất hàng không vũ trụ NORDAM với mong muốn tăng không gian cho hành khách trên máy bay.

Teague's Elevate cabin concept imagines "floating" seats.
Teague's Elevate

Không chỉ tập trung vào việc thiết kế cabin bền vững, nhà sản xuất đệm ghế máy bay Metzo cùng với công ty sản xuất The Vita Group cũng được đề cử cho hệ thống tái chế đệm máy bay cũ.

Ngoài ra, công nghệ sinh trắc học và AI được áp dụng trong một số thiết kế cũng góp mặt trong danh sách đề cử. Máy quét thực phẩm trên không gian bằng công nghệ AI của Airbus Operations được thiết kế để thu thập dữ liệu về mức tiêu thụ thực phẩm trên máy bay của hành khách. Điều này giúp các hãng hàng không điều chỉnh dịch vụ phù hợp để phục vụ khách hàng.

Trong khi đó, công ty công nghệ Gentex Corporation đang đề xuất một hệ thống quét sinh trắc học bằng mống mắt dựa trên camera được lắp đặt trên ghế sau của máy bay. Cùng với đó, thiết kế MYZONE của ACM Aircraft Cabin Modification đã áp dụng công nghệ chống ồn khi tựa đầu vào ghế.

Được biết, các ứng viên lọt vào vòng chung kết của Crystal Cabin Awards dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 5 này. Người chiến thắng sẽ được lựa chọn bởi ban giám khảo gồm 28 chuyên gia hàng không, sẽ đăng quang tại Aircraft Interiors Expo ở Hamburg, Đức vào tháng 6 năm nay.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.