• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Chó sói bản địa ở Na Uy chính thức được xác nhận tuyệt chủng

Khám phá

Theo kết quả nghiên cứu mới đây vừa được công bố, những con sói ngày nay được tìm thấy ở khu vực biên giới Na Uy và Thụy Điển thực chất là giống sói di cư đến từ Phần Lan. Giống sói bản địa của Na Uy đã tuyệt chủng từ những năm 1970.

Vào kỉ băng hà cuối cùng khoảng 12,000 năm về trước, khi những tảng băng ở khu vực Na Uy và Thụy Điển dần tan ra, những con sói Na Uy đầu tiên đã đặt chân đến khu vực biên giới hai nước này sinh sống và phát triển thành một quần thể lớn mạnh.

Nhưng trong lịch sử, loài người và chó sói không thể sống hòa hợp cùng nhau. Những con sói thường bị săn bắt ráo riết và mất môi trường sống vì nền nông nghiệp phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, đến khoảng những năm 1970, quần thể sói Na Uy hoang dã đã dần giảm sút và biến mất.

10 năm sau đó, những cá thể sói đã một lần nữa được tìm thấy tại khu vực này. Ngày nay, có khoảng 400 cá thể sói chưa rõ gốc gác vẫn còn đang sinh sống tại biên giới hai nước Na Uy và Thụy Điển. Có tin đồn cho rằng, đây là những con sói Na Uy còn sót lại trong các vườn thú được thả về tự nhiên. Tuy nhiên, suốt 50 năm qua, chưa từng có cá nhân hay tổ chức nào thừa nhận đã làm việc này.

Nhưng nhờ kết quả nghiên cứu về ADN thu thập được từ 1,300 cá thể sói trên khắp thế giới chỉ vừa mới được công bố gần đây, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận giống sói Na Uy bản địa thực chất đã hoàn toàn tuyệt chủng. 400 cá thể sói ở khu vực Na Uy – Thụy Điển hiện nay là giống sói di cư đến từ Phần Lan.

Điều đáng lo ngại là loài sói sẽ có thể một lần nữa biến mất tại Na Uy. Lần này không phải do săn bắt hay mất môi trường sống mà là do kích thước quần thể quá nhỏ, tình trạng giao phối cận huyết đã tạo ra những gen mang khiếm khuyết, khiến thế hệ sau có sức khỏe yếu hơn và dễ mắc bệnh hơn.

Theo: Treehugger
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.