• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

15 điều gây tò mò nhưng bạn chưa có thời gian tra Google

Cuộc sống
giphy.com

Mặc dù chúng ta cứ tưởng rằng mình đã google tất cả mọi thứ mà mình không biết rồi, tuy vậy vẫn có vô số những điều phổ biến đến mức chúng ta coi đó là điều hiển nhiên nhưng thực ra lại chưa hiểu rõ về chúng.

Nếu bạn đã từng tự hỏi tại sao đoạn giới thiệu phim được gọi là trailer, giày sneakers sao lại có tên như vậy, hay cửa sổ máy bay lại chỉ có một hình dáng như thế thì những điều sau đây là dành cho bạn.

Cái lỗ nhỏ giữa camera và đèn flash trên iPhone

© depositphotos

Đó chính là chiếc micrô để ghi lại âm thanh trong khi bạn quay video bằng camera sau.

Miếng vá hai rãnh trên ba lô

© depositphotos

Những miếng vá có hai rãnh này được gọi là lash tab. Vốn dĩ chúng được may ở đó là để bạn có thể treo những thứ bạn cần. Theo Jamie Cormack, người đồng sáng lập Herschel, ban đầu nó được thiết kế để móc thêm rìu phá băng.

Bonus: Một số tài liệu khác cho rằng người ta thường treo vào lash tab/pig snout các vật dụng cắm trại như các loại dây, dao găm,... – ND

Chiếc lỗ ở đáy ổ khóa

© shutterstock

Chiếc lỗ này cho phép nước thoát ra ngoài trong trường hợp khóa bị mở ngoài trời mưa. Ngoài ra, chúng ta còn có thể tra dầu vào bên trong khóa thông qua chiếc lỗ “nhỏ nhưng có võ” này.

Logo USB

© shutterstock

Không ai có thể nghĩ ra được ý tưởng nào về việc liên hệ một thiết bị điện tử với... nước. Nhưng thực tế thì logo của USB lại có mối liên hệ ấy. Nó được mô phỏng theo cây đinh ba của Poseidon – Vị thần của Biển cả và Đại dương.

Giống như cây đinh ba tượng trưng cho sức mạnh của Poseidon, logo USB như muốn khẳng định sức mạnh công nghệ của chính nó. Mũi tên trung tâm đại diện cho chuỗi dữ liệu, mũi hình tròn biểu thị điện áp mà USB hoạt động (5V) và mũi hình vuông đại diện cho điện áp mặt đất.

Vạch màu ở cuối tuýp kem đánh răng

© depositphotos

Hóa ra những vạch màu này cũng có tên hẳn hoi: eye mark.

Trên dây chuyền sản xuất với sự trợ giúp của các cảm biến quang học, eye mark có tác dụng cho biết nơi mà sản phẩm đó cần phải được ép, gấp hoặc cắt. Màu sắc của các eye mark này không quan trọng, miễn là chúng tối màu và không trùng với màu nền để hệ thống cảm biến có thể nhận diện được.

Chân ly rượu

wsj.com

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao người ta lại phải uống rượu vang bằng cách ly chân cao?

Chân ly được thiết kế cao là để khi cầm ly, nhiệt từ lòng bàn tay bạn sẽ không làm thay đổi nhiệt độ của rượu.

Quai cầm trên bình syrup mật lá phong

berkshire.coop

Tại sao những chiếc quai cầm nhỏ bé vô dụng này lại tồn tại trên lọ syrup lá phong?

Thực ra chúng chỉ để gợi nhớ về thời kỳ khi người ta đựng syrup lá phong trong những bình 5 gallon (khoảng 21 lít). Những cái bình khổng lồ này tất nhiên có tay cầm lớn hơn, nhưng đến sau này, khi các lọ đựng syrup được thiết kế nhỏ hơn thì quai cầm cũng được làm nhỏ theo chỉ với một tác dụng duy nhất là giữ lại đặc điểm độc nhất vô nhị này.

Búp bê Barbie cũng có họ và tên đệm

mercadoshops.com

Tên đầy đủ của Barbie là Barbara Millicent Roberts. Cha mẹ cô là George và Margaret Roberts.

Ai đã phát minh ra vòi chữa cháy?

© Ben Schumin / wikipedia

Không ai biết câu trả lời, kể cả Bác Gúc toàn năng. Sở dĩ chẳng ai biết là do văn phòng giữ các giấy tờ và bằng sáng chế của chính phát minh này đã bị cháy!

 Đi toilet cũng ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường

© depositphotos

Gần 30.000 cây bị chặt hạ mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu giấy vệ sinh của toàn cầu. Hãy sử dụng giấy tiết kiệm nhé mọi người!

Tại sao đoạn giới thiệu trước khi bộ phim được chiếu lại được gọi là trailer?

© depositphotos

Theo từ điển Cambridge, trailer (danh từ) là một loại phương tiện không có động cơ, thường ở dạng khung phẳng hoặc thùng chứa, có thể được kéo phía sau bởi một chiếc xe khác.

Ai cũng biết trailer là đoạn phim được chiếu trước khi bộ phim chính thức ra mắt, vậy tại sao chúng lại được gọi là trailer nhỉ? Đó là bởi vì ban đầu trailer thường được chiếu vào cuối phim, nhưng việc này không kéo dài được lâu vì khách hàng sẽ có xu hướng rời khỏi rạp ngay sau khi phim kết thúc. Chính vì vậy, trailer vẫn giữ nguyên cái tên của nó nhưng lại được chuyển lên chiếu trước khi bộ phim chính thức được công chiếu.

Bánh croissant không phải “tài sản” của người Pháp

vladimirmorozov.ru

Bạn đã nghĩ rằng croissant đến từ Pháp? Nếu câu trả lời là có thì cũng đừng lo vì bạn không hề cô đơn đâu. Được đặt bằng một cái tên rất Pháp nên hiển nhiên hầu hết mọi người đều sẽ nghĩ rằng chúng có nguồn gốc từ Pháp.

Thực tế, những chiếc bánh croissant xinh xắn có xuất xứ từ Thủ đô Vienna của nước Áo cơ.

Tại sao cửa sổ máy bay lại tròn cạnh?

gannett-cdn.com

Ban đầu, máy bay có cửa sổ hình vuông. Tuy nhiên, vào năm 1953, hai vụ tai nạn máy bay đã xảy ra và những chiếc cửa sổ hình vuông được phát hiện ra chính là lý do cho cả hai vụ tai nạn này.

Luôn có một điểm yếu ở những vật vuông thành sắc cạnh. Cửa sổ cũng vậy, chúng hình vuông nên có 4 góc và có hiển nhiên có tới 4 điểm yếu, khiến chúng rất dễ bị nứt khi gặp áp lực.

Chênh lệch áp suất không khí ở trong và ngoài máy bay tác động lên các ô cửa sổ hình vuông được cho là đủ lớn để gây nên tai nạn. Chính vì thế, các kỹ sư đã quyết định làm tròn các cạnh của cửa sổ để phân phối đồng đều áp lực.

Tại sao giày sneakers lại được gọi là sneakers?

unsplash.com

Lại thêm một pha chơi chữ khá thú vị nữa đây. Theo từ điển Cambridge, sneak (động từ) có nghĩa là đi đâu đó một cách bí mật, hoặc đưa ai / một thứ gì đó một cách lén lút. Vậy thì có liên quan gì nhỉ?

Sneakers có tên như vậy vì đế giày làm bằng cao su không gây ra tiếng ồn khi chúng ta bước đi.

Tại sao các phím trên bàn phím không được sắp xếp theo thứ tự abc?

wallpaperflare.com

Khi máy đánh chữ được phát minh, các phím của chúng được sắp xếp theo thứ tự abc. Do vị trí của các cặp bảng chữ cái nhất định (s-h, t-h, e-a, e-i, o-u, v.v...), tay của người đánh máy sẽ bị kẹt nếu gõ quá nhanh.

Vì vậy, họ chỉ đơn giản là di chuyển các phím chữ cái ra những vị trí khác để tránh sự bất tiện này. Và thế là thứ tự QWERTY dành cho bàn phím như ngày nay đã ra đời!

Bonus: Thế nhưng không phải bàn phím máy tính nào cũng có thứ tự giống như chúng ta vẫn thường dùng đâu nhé. Điển hình là chiếc bàn phím AZERTY của Pháp, Bỉ và một số nước châu Phi như trong hình dưới đây – ND.

dsi-keyboards.com

Xem thêm: 5 cái tên vàng trong làng sách soulcare dành cho mọi cô gái

Theo: brightside.me
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.