• Về đầu trang
Một Sừng
Một Sừng

8 cách tiết kiệm tiền giúp bạn thoát cảnh 'đầu tháng trả nợ, cuối tháng vay tiếp'

Cuộc sống

Bạn có bỏ ra 100.000VND – 200.000VND cho buổi ăn trưa hằng ngày? Bạn có thường xuyên mua một cái gì đó mà bạn thực sự không cần? Bạn có mua những thứ đồ hàng hiệu để đua đòi với bạn bè?

Những thói quen dường như nhỏ này có thể là nguyên nhân ngăn bạn khỏi việc tiết kiệm hàng trăm, thậm chí hàng ngàn đô la một năm.

Báo Independent đã lên Quora (một trang web dịch vụ hỏi đáp) và đặt câu hỏi, "Thói quen nào đã giúp bạn tiết kiệm một khoảng tiền lớn?" và "Những lối sống nào cần phải thay đổi để tiết kiệm tiền?" để thu thập những cách tốt nhất - và dễ dàng nhất – giúp mọi người tiết kiệm tiền mỗi ngày.

1. Tự học - tự làm

tiet kiem 9

Độc giả Betsy Megas đã viết:

"Tôi thích học một kỹ năng mới và có được sự thoả mãn khi hoàn thành một việc gì đó. Tôi không cần phải gọi thợ sửa điện khi nhà tôi mất điện, không cần phải mua rau củ ở ngoài nhiều vì tôi có 1 vườn đầy rau. Điều này đã giúp tôi tiết kiệm được một khoảng kha khá đấy. Tôi còn coi việc tự làm như một công cụ giải trí, và đôi khi là tập thể dục nữa."

2. Suy nghĩ kĩ trước khi mua

22551354 10155509210301117 4181729181865869312 n

Độc giả Angela Recruiter đã viết:

"Khi bạn đang mua sắm và trái tim bạn thổn thức trước sản phẩm xyz nào đó, và bạn nghĩ rằng đó là tình yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên... CHỜ ĐÓ. Lưu nó, đánh dấu nó lại. Hãy trở lại nó sau đó vài giờ, rồi vài ngày, và đo lường xem, độ thích thú của bạn dành cho sản phẩm đó liệu còn giữ nguyên hay không. Nếu câu trả lời là có, lúc đấy bạn hãy cân nhắc đến việc mua nó.”

3. Tự nấu ăn thay vì đi ăn ở ngoài

tiet kiem 8

Độc giả Zach Shefska đã viết:

"Bạn nên sắp xếp thời gian trong tuần và xác định xem khi nào mình có thời gian để chuẩn bị một bữa ăn tại nhà và hãy tuân thủ theo kế hoạch đó. Nếu thời gian không cho phép, bạn hãy dành thời gian rảnh vào dịp cuối tuần và nấu nhiều thức ăn để dành trong tủ lạnh."

"Tự chuẩn bị thức ăn ở nhà mỗi ngày và không đi ăn ngoài có thể giúp bạn tiết kiệm đến 200 triệu mỗi năm."

4. Không ăn vào buổi đêm

tiet kiem 7

Độc giả Aksel Wannstrom đã viết:

"Là một sinh viên với thu nhập ít ỏi, tôi đã đặt ra một quy luật cho bản thân rằng không bao giờ tiêu thụ bất cứ thứ gì khác ngoài nước sau nửa đêm."

"Tôi không thể hiểu được nhu cầu ăn uống sau nửa đêm vì đó là thời gian mà cơ thể bạn đáng lẽ cần được ngủ."

"Cách này không làm sự trải nghiệm của bạn ở đại học ít thú vị hơn hay cũng không bắt bạn phải sống một cách bủn xỉn, nó chỉ cắt giảm chi phí mà thôi."

5. Dùng tiền mặt thay vì dùng thẻ tín dụng

tiet kiem 6

Độc giả Ly Nguyen đã viết:

"Thẻ tín dụng cám dỗ bạn và khiến bạn nghĩ bạn có tiền dù sự thật là không. Nếu dùng tiền mặt, tiềm thức của bạn chắc chắn sẽ cảm thấy “đau xót” hơn khi mất đi một khoản tiền, và từ đó bạn sẽ có ý thức hơn trong việc kiềm chế chi tiêu. Nếu muốn tiết kiệm, hãy tạo thói quen luôn mang theo một khoản tiền mặt nhất định và chỉ chi tiêu trong khoản tiền đó.”

6. Biết khi nào nên đầu tư vào một sản phẩm đáng tiền

tiet kiem 5

Độc giả Venkatesh Rao đã viết:

"ĐỪNG ki bo với những thứ mà bạn sử dụng nhiều, đặc biệt là những thứ hữu dụng  hay những thứ giúp bạn duy trì năng suất đó (dao, máy tính, giường, ghế làm việc, thẻ thành viên của nơi tập gym). Đúng vậy, đây là cách mà bạn có thể tiết kiệm đấy.”

7. Sử dụng "quy tắc 5 câu hỏi"

tiet kiem 2

Độc giả Belavadi Prahalad đã viết:

"Tôi muốn nó hay cần nó? Tôi có cần nó không? Tôi có sử dụng nó không? Tôi có sử dụng nó thường xuyên không? Nó có đáng thời gian của tôi không?"
 
"Tôi luôn hỏi mình những câu hỏi này trước khi quyết định mua một thứ gì đó, với số tiền mà bản thân tôi tự kiếm được."
 
"Đến từ một gia đình ở Ấn Độ tầng lớp thượng lưu, tôi đã từng luôn mua mọi thứ mà không cần nhìn giá. Mua thức ăn mà tôi sẽ không ăn, quần áo tôi không mặc, bức tranh tôi không thích thú, là một vài trong nhiều thứ tôi đã phung phí tiền của cha mẹ để mua."

8. Hài lòng với những gì bạn có

tiet kiem 4

Độc giả Thomas Antunez đã viết:

"Học cách hài lòng với những gì mình có. Tôi nghiêm túc đấy. Tôi đã từng sở hữu 5 chiếc Porsches và 3 chiếc Mercedes-Benz trước 35 tuổi. Đó là 8 lần vung tiền sai lầm nhất mà tôi từng làm và tất cả đều do tôi hài lòng với những gì mình đã có."
 
"Tin tôi đi, sở hữu "đồ vật" là một cuộc đua không ai có thể thắng được. Học cách trân trọng những thứ bạn đã có sẽ giúp bạn tiết kiệm một số tiền đáng kinh ngạc đấy."

Theo: Independent UK
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.