• Về đầu trang
ABC
ABC

Ám ảnh sự thay đổi của 14 người lính qua 3 bức ảnh chụp trước, trong và sau chiến tranh

Cuộc sống

Nhà làm phim Lalange Snow đã phỏng vấn và chụp ảnh 14 người lính thuộc Tiểu đoàn 1 Trung đoàn Hoàng gia Scotland (1st Battalion The Royal Regiment of Scotland) trước khi họ đến Afghanistan thực hiện nhiệm vụ, trong ba tháng tại chiến trường và những ngày sau được trở về nhà.

Bộ ảnh mang tên We Are The Not Dead cho thấy chiến tranh đã thay đổi con người như thế nào qua nét mặt, tâm lý và các chấn thương. Bạn sẽ cảm nhận được mỗi người đàn ông từng chinh chiến nơi chiến trường phải mang gánh nặng tâm lý ra sao, và chất chứa trong ánh mắt họ như thế nào.

Mỗi người lính sẽ có 3 bức ảnh. Ở bức ảnh đầu tiên (được chụp trước lúc họ sang Afghanistan) người xem như thấy sự lo lắng, bồn chồn và cả ánh mắt mông lung, vô định. Bức ảnh giữa (thời điểm họ đang tham chiến) phản ánh chân thật như thể các người lính đang nói: "Tôi đang ở chiến trường đây". Bức ảnh cuối cùng (khi đã về nhà) có sự pha trộn phức tạp giữa thương tiếc, sợ hãi và sự nguôi ngoai của nỗi đau.

Tuy nhiên chỉ bằng những ngôn từ trên thì không thể giúp người ngoài cuộc hiểu được chính xác các đổi thay, biến chuyển ở mỗi cá nhân người lính. Nhà làm phim cũng có cuộc phỏng vấn những người đàn ông này tại Edinburgh, Scotland:

Chris MacGregor, 24 tuổi tâm sự trước lúc lên đường:

Tôi sẽ nhớ gia đình mình nhưng có lẽ là nhớ chú cún của mình hơn. Có lẽ tôi cũng sẽ nhớ cả cái tivi nữa. Tôi sẽ cố không nghĩ đến những viễn cảnh tồi tệ.

Nad Ali, sau chấn thương từ vụ nổ bom tự chế của phiến quân nổi loạn:

Hầu hết mọi người sẽ quen với việc sống xa nhà nhưng tôi thì không. Tôi nghĩ chính nỗi sợ hãi đã giúp tôi tồn tại ở nơi đó. Nhưng tôi cũng tin rằng chuyện gì xảy ra thì nó vẫn sẽ xảy ra, chúng ta không cách nào ngăn cản được.

Thật đau lòng khi nghe tin về cái chết của binh lính, gia đình của họ sẽ ra sao đây? Người ta hay hỏi họ hy sinh là vì điều gì và quân lính đạt được gì tại chiến trường. Thật sự, tôi không chắc chắn về câu trả lời đâu.

Một người lính với chấn thương đầu gối sau khi trở về từ chiến trường:

Đôi chân tôi như muốn ngã quỵ. Tôi đành chấp nhận, cơ thể này như kêu gọi tôi từ bỏ. Tôi muốn tiếp tục chiến đấu nhưng cơ thể lại không cho phép.

Khi người lính trẻ trở về, họ vẫn mang tâm trạng căng thẳng, lo sợ và tức giận. Sau khi trở về, tôi cảm thấy mình bị sự nóng giận kiểm soát, những lúc như thế tôi sẽ dắt chó đi dạo.

Sau đây là chân dung 14 người lính ấy:

war1

war2

war3

war4

war5

war6

war7

war8

war10

war11

war12

war13

war14

war15

Theo: truththeory
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.