• Về đầu trang
Milu
Milu

Bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng những thương hiệu này đều là do người Việt sáng lập

Cuộc sống

1. P/S

Hầu hết chúng ta đều biết tới thương hiệu P/S với hàng loạt dòng sản phẩm chăm sóc răng miệng chất lượng cho trẻ em và người lớn. Được biết đến với danh hiệu “Chuyên gia chăm sóc răng miệng”, P/S luôn khẳng định vị trí vững chắc của mình trong lòng tin của người dùng. Dù hiện nay nó thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Unilever, nhưng P/S vốn là một nhãn hiệu sản phẩm chăm sóc răng miệng có nguồn gốc từ Việt Nam!

P/S vốn là nhãn hiệu có từ năm 1975 của Công ty cổ phần P/S do hai hãng kem đánh răng nổi tiếng thời bấy giờ là Hynos và Kolperlon sáp nhập. Thuở ban đầu, công ty có cái tên rất thuần Việt là Xí nghiệp Kem đánh răng Phong Lan. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian với nhiều vấn đề, đến năm 1990, công ty chính thức mang tên là Công ty Hóa phẩm P/S.

Tiền thân của P/S ngày nay

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày càng mở cửa, công ty đa quốc gia Unilever đến đầu tư tại Việt Nam và đề nghị P/S chuyển nhượng quyền sở hữu thông qua phương án thành lập công ty liên doanh là Elida P/S. Thời gian đầu, kem đánh răng P/S có điểm đặc trưng là được đóng gói bằng vỏ ống nhôm. Sau đó, phía Unilever yêu cầu chuyển sang ống phức hợp để đảm bảo tính thẩm mỹ nhưng dây chuyền P/S chưa đáp ứng yêu cầu.

Đến năm 2003, Unilever đã trả 6,5 triệu USD để P/S đầu tư nhà máy sản xuất vỏ nhựa theo đúng yêu cầu của Unilever. Khi nhà máy vận hàng, sản phẩm lại không được Unilever chấp nhận do không đáp ứng tiêu chuẩn. Unilever chi thêm 3,5 triệu USD để P/S trả lương công nhân. Đồng thời, Unilever trả 5 triệu USD để mua đứt thương hiệu kem đánh răng P/S. Đến nay, P/S mất luôn cơ hội sản xuất kem đánh răng và gia công vỏ hộp, Unilever đã hoàn toàn quản lý nhãn hiệu này.

Dù thương hiệu đã được bán đi với tổng cộng 14 triệu USD, nhưng P/S vẫn là một thương hiệu Việt khiến người ta phải tự hào khi nhớ về. Sau thương vụ triệu đô đó, P/S đầu tư dây chuyền để sản xuất ống nhôm cho một số thương hiệu dược mỹ phẩm như Dược Hậu Giang, Medipharco, Rohto,.. P/S cũng sản xuất nước rửa chén P&C, tẩy vải Javel P&C và gia công sản xuất kem đánh răng xuất khẩu.

2. X-men

Với tên gọi khá Tây, nhiều người nghĩ đây là sản phẩm do tập đoàn đa quốc gia nào đó sản xuất. Tuy nhiên, X-men là sản phẩm của công ty hàng gia dụng quốc tế ICP của người Việt ông Phan Quốc Công và một người bạn đồng sáng lập.


Chủ tịch ICP Phan Quốc Công

ICP quyết định tấn công vào thị trường mà các tập đoàn lớn đang bỏ ngỏ chính là các sản phẩm dành riêng cho nam giới. Xác định là người đi sau, công ty đã học hỏi công nghệ, cách thức sản xuất hóa mỹ phẩm của các tập đoàn hóa chất lớn thay vì nghiên cứu từ đầu. Bên cạnh đó, ICP tập trung bài bản vào các chiến lược sản xuất sản phẩm và xây dựng hình ảnh thương hiệu theo hướng văn hóa hào hiệp gắn liền với slogan “Đàn ông đích thực”.

X-men trải qua khá nhiều giai đoạn phát triển. Thời kì đầu từ 2001-2006, X-men hoàn toàn là công ty tư nhân. Sau đó, công ty đón nhận sự góp vốn của quỹ Mekong Capital, Banklnvest. Từ năm 2011, các quỹ đầu tư dần thoái vốn, ICP bán đi 85% cổ phần cho tập đoàn mỹ phẩm Marico, Ấn Độ. Đến năm 2014, Marico nắm giữ xấp xỉ 100% lợi ích và quyền biểu quyết tại ICP. Quyết định này thật sự đem đến bước ngoặt cho cả công ty khi doanh thu của công ty đạt hơn 1000 tỷ đồng chỉ sau ba năm bán.

Nói về thương vụ này, quan điểm của ông Công là “nếu giữ con bên mình hoài thì nó sẽ mãi là một đứa bé”. Nhờ vậy, thương hiệu Việt này đã ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng với việc định hình một khái niệm hoàn toàn mới về mỹ phẩm cũng như trở thành nhãn hiệu dầu gội đầu số 1 dành riêng cho nam giới.

3. Diana

Đúng vậy, một sản phẩm không thể thân thuộc hơn với toàn thể chị em phụ nữ chính là một sản phẩm Việt 100%. Thú vị hơn, đây là thương hiệu băng vệ sinh do hai anh em Đỗ Minh Phú và Đỗ Anh Tú thành lập từ năm 1997 với số vốn đầu tư ban đầu là 600.000 USD. Chỉ sau 14 năm phát triển, giá trị của thương hiệu đã lên đến 200 triệu USD.

Với khẩu hiệu nổi tiếng “Là con gái thật tuyệt”, thương hiệu Diana đã cạnh tranh không ngừng nghỉ với các đối thủ cùng ngành khác như Kotex, nhanh chóng chiếm vị trí ngang ngửa trên các quầy hàng siêu thị cũng như các đại lý bán lẻ khác bằng cách liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm và đầu tư công nghệ đổi mới. Tuy nhiên, cũng giống như các thương hiệu khác, khi đang ở đỉnh cao của sự phát triển, ông Phú quyết định bán Diana cho tập đoàn Unicharm (Nhật Bản) nhằm vươn xa ra thị trường toàn cầu.

Ông Đỗ Minh Phú - đồng sáng lập thương hiệu Diana

Quan điểm của chúng tôi là khi một công ty lớn mạnh thì nên chăng không cần soi quá kỹ vào cơ cấu sở hữu. Tôi chỉ nỗ lực làm sao để khi nhắc đến Diana, người tiêu dùng hiểu ngay đó là nhãn hiệu toàn cầu có xuất xứ từ Việt Nam.
Hai anh em sáng lập thương hiệu Dianna

Nhờ việc bán thương hiệu này, hai anh em đã có khoản tiền khổng lồ để đầu tư vào các lĩnh vực khác. Hiện tại, Diana tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao và liên tục phát triển. Hai anh em vẫn năm giữ 5% cổ phần Diana. Bên cạnh đó, ông Đỗ Minh Phú hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn DOJI và Chủ tịch HĐQT TPBank, còn ông Đỗ Anh Tú là Phó chủ tịch HĐQT TPBank và Tổng Giám đốc Công ty CP Diana.

4. Sriracha

Ông chủ David Thái

Nhắc đến những thương hiệu có gốc gác Việt không thể không nhắc đến Sriracha – loại tương ớt yêu thích trên khắp thế giới. Đây là sản phẩm của David Trần – một người gốc Việt nhập cư vào Mỹ từ năm 1979 vốn xưa làm ruộng ở Việt Nam chuyên trồng ớt và sản xuất tương ớt bán ở chợ. Khi sang Mỹ, ông chỉ mong muốn tạo ra một loại tương ớt đúng kiểu Việt để phục vụ cho người Việt ăn món phở, do đó Sriracha ra đời. Ban đầu, tương ớt được sản xuất ra đựng trong các chai thủy tinh và ông đẩy nó đi chào hàng khắp mọi nơi của California.

Nhà máy sản xuất tương ớt Siracha tại California, Mỹ

Không tốn một đồng nào cho việc quảng cáo, thế nhưng Sriracha vẫn cực kì nổi tiếng và danh tiếng được truyền đi khắp nơi nhờ vào chất lượng tuyệt hảo của sản phẩm. Hiện nay, tương ớt được chỉ được sản xuất duy nhất tại nhà máy Huy Fong Foods ở Irwindale, California (Mỹ) với khối lượng sản xuất lên đến 12000 chai mỗi giờ. Siracha là thương hiệu được định giá lên đến hơn 80 triệu USD. Câu chuyện khởi nghiệp thành công của doanh nhân gốc Việt chính là niềm cảm hứng cho nhiều bộ phim tài liệu nổi tiếng cũng như đại diện cho niềm tin và nghị lực vươn lên ở xứ người của những người con gốc Việt.

5. Highlands

Ông chủ của Highlands

Thương hiệu cà phê nổi tiếng này là do một người gốc Việt sáng lập, đó chính là David Thái. Ông Thái sinh năm 1972 tại Việt Nam sau đó sang Mỹ năm 1979 để định cư tại Seattle. Năm 1996, ông trở về Việt Nam để bắt đầu học lại tiếng Việt và khởi nghiệp ở đây. Ông mở quán cà phê mang tên Âu Lạc gần hồ Hoàn Kiếm, nhanh chóng thành công nhưng rồi phải tạm ngừng vì không còn được hỗ trợ đầu tư. Với số tiền tiết kiệm ít ỏi từ Âu Lạc, ông bắt đầu lại từ đầu với niềm tin vào cà phê Việt. Năm 1999, Highlands ra đời chỉ với 7 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Công ty Việt Thái hiện nay đã phục vụ nhiều triệu lượt khách, mở rộng hệ thống ra toàn quốc với con số hơn 300 cửa hàng.

Từ năm 2011, tập đoàn Jollibee của Philippines đã chi ra 25 triệu USD để mua lại 49% bộ phận kinh doanh ở Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh ở Hồng Kông của Việt Thái. Không chỉ có vậy, Jollibee đã đồng ý cho tập đoàn này vay thêm 35 triệu USD với lãi suất chỉ 5%. Bên cạnh việc tiếp tục phát triển chuỗi cà phê này ở Việt Nam, Jollibee đưa các sản phẩm của Highlands Coffee ra thị trường châu Á. Hiện nay, dù được mở rộng ra nhiều thị trường nước ngoài nhưng Highlands vẫn được gắn chặt với cà phê Việt Nam và vẫn được xem là thương hiệu Việt với slogan “Tự hào sinh ra từ đất Việt”. Highlands Coffee đã và đang gần gũi hơn với cuộc sống của người Việt.

4 thương hiệu trên 4 ngành hàng kinh doanh khác nhau nhưng đều là những sản phẩm chất lượng do những người Việt Nam sáng lập và phát triển. Dù hướng đi của mỗi nhãn hàng khác nhau hay thậm chí là đã được bán đi cho các tập đoàn nước ngoài nhưng các thương hiệu này vẫn khẳng định tầm vóc cho thương hiệu Việt, khẳng định được vị thế của đất nước cũng như sự tài giỏi của những con người đất Việt dù sinh sống ở bất kì nơi đâu. Đó là bài học, là tấm gương để mỗi thế hệ người dân có thể tiếp tục bước tới và xây dựng thêm nhiều sản phẩm mang đậm giá trị Việt hơn nữa.

Theo: Vietnam Business Insider, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.