• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Báo nước ngoài sốc với hình ảnh những khu chợ Việt Nam làm thịt ếch bằng kéo

Cuộc sống

Các khu chợ Việt Nam vốn nổi tiếng với hình ảnh làm thịt gà, vịt, cá sống ngay tại chỗ. Nếu là người Việt, bạn sẽ chẳng còn xa lạ với những gian hàng tràn lan máu và thịt động vật tươi sống, người đi chợ thì cứ thoải mái lựa thịt theo ý họ. Tuy nhiên, hình ảnh như thế lại khiến người nước ngoài sợ chết khiếp vì mất vệ sinh và tàn ác.

Rùa, ba ba, ếch được bán tràn lan tại các khu chợ Việt Nam.
Người tiêu dùng vẫn thoải mái mua sắm trong các khu chợ này.

Các tiểu thương bán gà, vịt sống thường không đeo khẩu trang cũng không đeo tạp dề hay thậm chí là găng tay cao su. Giữa lúc đại dịch đang bùng phát khắp thế giới và có nhiều giả thuyết cho rằng nguồn gốc virus đến từ những khu chợ làm thịt động vật tại chỗ, hình ảnh chợ Việt Nam đã nhận rất nhiều bình luận tiêu cực từ báo chí nước ngoài.

Mới đây, một đoạn video trong một khu chợ Việt Nam đã ghi lại cảnh các tiểu thương làm thịt ếch bằng kéo, lột da, bỏ đầu kể cả khi ếch chưa chết hẳn. Xung quanh toàn là máu động vật và những con ếch đã làm thịt được chất đống trên mâm.

Chế biến, làm thịt động vật rất bẩn.
Máu me tràn cả ra đường phố.

Gần đó, một hàng bán cá cũng có cảnh tượng máu me không kém khi cá bị đập đầu thô bạo hoặc dùng dao phay sắc bén chặt đôi. Tất nhiên, họ không đeo khẩu trang, không tạp dề và liên tục nói chuyện để chào mời hay trả giá với khách trong khi tay thì liên tục chặt thịt, cá.

Đoạn video xuất hiện trên một kênh truyền thông có tên Open Cages, do nhà đồng sáng lập tổ chức phi chính phủ Moving Animals, Paul Healey, sản xuất.

Sau khi đoạn video được đăng tải, Khu chợ Việt Nam trở nên nổi tiếng và khiến không ít người kinh sợ. Tổ chức Y tế Thế giới từng cảnh báo các điều kiện mua bán thịt, cá thế này là "không thể chấp nhận được" vì sẽ gây ra rủi ro cho sức khoẻ con người. Với điều kiện chế biến thịt không vệ sinh, người tiêu dùng sẽ tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Gà vịt trong những chiếc lồng chật để chờ bị làm thịt.
Thịt cá bày bán giữa đường phố là hình ảnh chẳng xa lạ với người Việt.

Các nhà hoạt động vì quyền động vật đã thực hiện những đoạn video này và trả lời phỏng vấn với MailOnline:

Các điều kiện mua bán và quy trình giết mổ này đang phản ánh sự phi nhân đạo trong cách biến động vật thành thức ăn cũng như gây ra nguy cơ nhiễm bệnh từ động vật sang người.

Họ liên tục tiếp xúc với động vật có thể chứa mầm bệnh và bán cho người tiêu dùng.

Ở những khu chợ này, động vật thường bị giết giữa chợ, nằm trên sàn đất và bên cạnh rất nhiều lồng động vật khác. Dụng cụ giết mổ cũng rất thô sơ như kéo.

Bên dưới bản tin đăng trên tờ Daily Mail, một số cư dân mạng bình luận:

Sự tàn ác không thể tin được, con người là thứ xấu xa nhất tồn tại trên Trái Đất!

Hình ảnh này làm tôi nhớ mình đã nhìn thấy những con gà sống bị bán trong những chiếc lồng nhỏ khi tôi còn bé, ở chợ Petticoat Lane, trung tâm London.

Cách đơn giản nhất là tẩy chay Việt Nam, không đến nước họ du lịch nữa.

Dù những hình ảnh này khiến nhiều người trên thế giới rùng mình, nhưng hiện chính phủ Việt Nam vẫn chứng minh toàn dân đang phòng chống dịch rất tốt.

Chính phủ nước ta cũng đang xem xét lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã như dơi, tê tê để đối phó với đại dịch cũng như không "đi vào vết xe đổ" của các khu chợ Trung Quốc.

Thịt chó cũng được bày bán công khai.

Trung Quốc hiện là quốc gia duy nhất thực hiện lệnh cấm quy mô lớn đối với hoạt động buôn bán động vật kể từ khi đại dịch toàn cầu bắt nguồn từ quốc gia này.

Dù chúng ta đã đối phó với bệnh dịch rất hiệu quả nhưng mỗi gia đình nên chọn những thực phẩm tươi, sạch, có nguồn gốc rõ ràng để không nhiễm bệnh, bảo vệ sức khoẻ cho cả gia đình.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.