• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cặp đôi Việt diện cổ phục trong ngày cưới như xuyên tới từ thời vàng son của triều đại nhà Nguyễn

Cuộc sống

Mặc dù xã hội ngày càng hiện đại với đủ mọi tiện nghi, tư tưởng con người cũng phóng khoáng hơn, thế nhưng mỗi gia đình Việt Nam vẫn cố gắng gìn giữ nét truyền thống trong các dịp đặc biệt. Ví dụ như trong ngày cưới, nhiều cô dâu chọn áo dài cho nghi lễ chính thức như một cách bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên và văn hoá dân tộc.

Mới đây, một cặp đôi tại Cao Bằng đã quyết định mặc cổ phục Nhật Bình vào ngày trọng đại. Hình ảnh nhanh chóng lan truyền và được cư dân mạng khen ngợi hết lời.

Cô dâu nổi nhất mạng xã hội hôm nay vì diện cổ phục Việt Nam.

Trong bài đăng trên Facebook cá nhân, cô dâu Thu Anh chia sẻ về ý tưởng chọn cổ phục Nhật Bình của mình. Vì cặp đôi rất yêu mến giá trị truyền thống, cổ xưa của dân tộc nên một người bạn đã gợi ý cô chọn cổ phục nhà Nguyễn vừa phù hợp với sở thích lại khiến hôn lễ thêm nổi bật.

Nhưng điều kiện chưa cho phép để đầu tư quá nhiều vào việc trang trí theo ý muốn thì phải làm gì?

Và câu trả lời, đó tự làm gần như tất cả. Không ekip trang trí hùng hậu, cũng không có các chuyên gia tư vấn hàng đầu. Vốn là người đam mê và hoài cổ, chúng tôi liền loé lên ý tưởng về một đám cưới mang bóng dáng hồn xưa. Tận dụng vốn kiến thức thiết kế hạn hẹp sẵn có, tôi cùng đám bạn của mình lên ý tưởng cho phong cách trong mơ bằng việc thiết kế phông chụp ảnh với hoạ tiết đôi Hạc phi thiên trên nền vàng đồng trầm mặc kết hợp cùng lọ hoa Thiên Điểu đặt trên đôi Đôn.

Song song đó, người bạn đã gửi cho chúng tôi ảnh của Tiên Hoàng Bảo Đại, Hoàng Hậu Nam Phương và bà Chúa Nhất cùng lời khuyên hai chúng tôi nên chọn trang phục vào thời Nguyễn để vừa thoả mãn lòng yêu cổ phong, vừa gìn giữ được nét văn hoá Việt đặc sắc riêng biệt mà cha ông để lại: áo Nhật Bình (nữ) và áo Tấc (nam).

Cô dâu xinh đẹp và tinh tế khi diện Nhật Bình trong ngày cưới.
Cùng các phụ kiện mang phong cách cổ điển.
Cặp đôi đã có ngày cưới rất trọn vẹn.

Để có được một đám cưới trong mơ, cô dâu và các bạn của mình đã rất vất vả tìm kiếm trang phục, đồ vật trang trí, mang tất cả từ Hà Nội lên Cao Bằng rồi mày mò tự lên ý tưởng, tự trang trí.

Cuối cùng sự tỉ mỉ của cặp đôi đã được đền đáp xứng đáng bằng một đám cưới lãng mạn và những hình ảnh lung linh như xuyên về triều đại nhà Nguyễn.

Cô dâu như công chúa thời nhà Nguyễn.
Sánh bước cùng chú rể rất điển trai.

Cổ phục triều Nguyễn được gọi là Nhật Bình vì phần hoa văn ở cổ áo khi ghép lại tạo thành một hình chữ nhật trước ngực. Thân áo trang trí hoa văn có dạng hình tròn khép kín, rải rác khắp áo đan xen với các hình phượng múa, hoa lá lấp lánh. Phần tay áo đặc biệt có dải màu ngũ hành: Lục, vàng, xanh, trắng, đỏ đại diện cho Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ.

Áo Nhật Bình của Nam Phương Hoàng hậu. Đối với bậc Hậu, Nhật Bình sẽ không có dải màu trên tay áo mà sẽ có màu vàng chính sắc, đôi khi là màu cam.
Vì có cổ áo ghép lại thành hình chữ nhật trước ngực nên cổ phục được đặt tên là Nhật Bình.

Nhật Bình là thường phục của bậc Hoàng Thái hậu, Hoàng hậu, Hoàng Quý phi và là lễ phục của các bậc từ Nhất giai phi đến Tứ giai tần, tùy phẩm cấp mà màu sắc và hoa văn có điểm khác biệt để phân định rõ ràng.

Vì những giá trị đặc biệt của cổ phục Việt Nam mà cư dân mạng cảm thấy trân trọng khi ngày nay vẫn còn nhiều bạn trẻ gìn giữ và phổ biến rộng rãi lịch sử nước nhà.

Theo: Thu Anh
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.