• Về đầu trang
MMim
MMim

Cuộc sống của những đứa trẻ lớn lên cùng mẹ trong nhà tù như thế nào? (Kỳ cuối)

Cuộc sống

Chi phí để nuôi dạy trẻ em trong tù

Liz Hamilton là người điều hành các chương trình tại nhà trẻ ở Bedford đã giải thích: "Đó là hình phạt. Các tù nhân này không có tự do và họ không thể có được tất cả lựa chọn như ở bên ngoài”. Mỗi đứa trẻ sẽ phải tiêu tốn 24.000USD/năm để trả phí chăm sóc khi ở trong nhà giam.

Những đứa trẻ sẽ nhận được sự chăm sóc thường xuyên từ các bác sĩ

Tại nhà tù trung tâm dành cho nữ giới ở Washington, các nữ tù nhân trong chương trình “Nuôi con tại gia” phải có đủ điều kiện để được thả ra trước khi đứa trẻ tròn 30 tháng tuổi. Quy định này có nghĩa là cả hai mẹ con được phép quay lại với xã hội. Tại đây, người mẹ và đứa trẻ sống trong một căn phòng được bày biện như kí túc xá với giường đôi và nôi cho trẻ. Không những thế, họ còn có nhà bếp để nấu ăn và cửa sổ nhỏ đủ để nhìn nhưng vẫn giữ được sự riêng tư.

Trẻ sơ sinh được các bác sĩ nhi khám sức khoẻ định kì khi họ ghé thăm nhà tù. Trong trường hợp khẩn cấp, các bà mẹ được phép đưa con mình ra ngoài để khám bệnh

Các bà mẹ sẽ bị cảnh cáo để tránh hành vi xấu

Joyce Browning đã sinh một cặp song sinh ở Bedford và muốn được nuôi con của mình trong nhà giam. Tuy nhiên, khi hai đứa trẻ được 4 tháng tuổi, Browning đã có một cuộc cãi vã với một trong số các bảo vệ và sau đó con của cô đã bị mang đi. “Tất cả diễn ra quá nhanh. Họ chỉ bước vào phòng của tôi… nói với tôi rằng phải mang chúng đi” - Browning nhớ lại. "Cảm giác ấy rất, rất khó chịu, cũng rất căng thẳng. Tôi đã khóc ngay trong buồng giam của mình". May mắn thay, cha của cặp song sinh đã chăm sóc chúng. Nhưng hàng ngày Browning vẫn lo lắng về con của mình: "Mặc dù chúng được ở với gia đình, nhưng vẫn có những suy nghĩ vụt qua trong tâm trí. Liệu rằng chúng có an toàn không?"

Kiến nghị của các bà mẹ khi bị giam giữ sẽ được cân nhắc

Jennifer Dumas, 24 tuổi, đã mang thai ba tuần khi cô bị bắt vì cố trộm cắp một vật phẩm có giá trị 32.000 USD cùng với đồ trang sức. Cô bị kết án 2 năm tù vì tội ăn trộm. Con gái cô, Codylynn, được sinh ra trong một cơ sở an ninh tối cao. Dumas đã có một số kiến nghị để được nuôi đứa trẻ sau những song sắt. Cô nói với Associated Press: "Trước khi đến đây, tôi nghĩ đó là một ý tưởng tồi tệ. Một đứa trẻ trong nhà tù sao? Không, cám ơn. Nhưng thật tuyệt vời khi có thể dành nhiều thời gian cho cô con gái nhỏ của tôi... tôi cảm thấy rất may mắn khi có thể vượt qua được thời gian này”.

Chỉ có 8 nhà tù ở Hoa Kỳ có vườn trẻ

Kể từ năm 2016, có khoảng 112.000 phụ nữ ở tù tại các bang và liên bang của Hoa Kỳ. Tội của họ phần lớn liên quan đến ma túy và ăn cắp tài sản. Trong số những phụ nữ này, cứ khoảng 25 người thì lại có 1 người mang thai khi họ bị bỏ tù, nhưng không có số liệu thống kê về số trẻ sinh ra ở các nhà tù. Trong số 100 nhà tù dành cho nữ giới ở Hoa Kỳ, chỉ có 8 nhà tù có khu cho trẻ. Để so sánh thì nhiều nước như Pháp và Nam Sudan có luật cho phép các bà mẹ trong thời gian bị giam giữ có thể ở lại với con của họ.

Một nghiên cứu cho thấy 33% các bà mẹ sẽ tách ra khỏi con mình để trở lại nhà tù. Những người giữ con của họ bên mình chỉ có tỷ lệ 10%

Sử dụng thời gian có được để chuộc tội và hướng cuộc sống tốt hơn

Trung tâm Cải tạo Decatur ở Illinois đã mở vườn trẻ đầu tiên vào năm 2007. Đến năm 2016, 73 bà mẹ và 69 trẻ sơ sinh là một phần của nơi này. Kalee Ford đã bị kết án vì tội buôn lậu ma túy và là bà mẹ có hai con. Cô được nhận vào chương trình và ghi danh vào các lớp học tiền sản. Ford đã có vấn đề với “methamphetamine” hay còn gọi là “ma tuý đá” và cô hy vọng rằng việc chăm sóc đứa trẻ trong tù sẽ giúp cuộc sống của cô trở lại đúng hướng: "Tôi tin rằng mỗi người đều xứng đáng có được ít nhất một cơ hội để khắc phục những sai lầm mà họ đã phạm phải. Con của tôi không làm những việc này và chúng xứng đáng có được một người mẹ biết sửa sai."

Liệu rằng những bà mẹ này có xứng đáng với vai trò của mình?

Một số người nghĩ rằng những người phụ nữ này nên mang con họ cho người khác làm con nuôi. James Dwyer - một giáo sư luật tại trường Cao đẳng William & Mary đã viết một bài báo về chủ đề này, ông giải thích: “Nên tập trung những gì tốt nhất cho em bé. Có những người hoài nghi về những phụ nữ này liệu có thích hợp khi là những ông bố bà mẹ". Tuy nhiên, những người khác như nhà nghiên cứu Mary Byrne thuộc trường Đại học Columbia cho biết những đứa trẻ được gần mẹ và những đứa trẻ lớn lên trong tù cũng giống nhau: "Nhiều người sẽ giả định rằng sẽ việc bắt giam sẽ tạo nên vấn đề, những đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng bởi bạo lực và những người không tốt khác và sẽ tạo nên một “vết sẹo” với chúng. Nhưng đó không phải là điều mà chúng tôi thấy”.

Từng có những ý nghĩ rằng sống còn con mình trong tù không phải hình phạt

Trước đây từng có rất nhiều vườn trẻ trong tù, nhưng mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn vào những năm 1980 khi số lượng tù nhân tăng lên đáng kể. Nhiều người tin rằng sống cùng con mình không phải là hình phạt. Ở mỗi nhà tù sẽ có những quy tắc khác nhau. Nhà tù nữ Indiana có một vườn trẻ cho phép 10 cặp mẹ - trẻ sơ sinh sống lại với nhau trong vòng 18 tháng. Ở tiểu bang Washington, các bà mẹ được phép giữ con mình trong 3 năm. Còn ở Nam Dakota, trẻ sơ sinh chỉ có thể ở lại với mẹ trong 30 ngày.

Những bà mẹ này có nên được gửi đến nhà tù?

Tại hầu hết các nhà tù, phụ nữ được lựa chọn để tham gia vào các chương trình trong tù dựa trên tội mà họ phạm phải và xem họ đã có tiền sử lạm dụng trẻ em hay chưa. Hầu hết đây là những người phạm tội bất bạo động, với thời gian thực hiện bản án khá ngắn. Một số chuyên gia tin rằng họ sẽ tốt hơn khi có một cuộc sống trong một nơi một nửa là nhà và chỉ là chỗ ở của người mẹ với con của họ. Tại Bedford, gần như tất cả các bà mẹ được chuyển đến một nơi nửa nhà như vậy ở thành phố New York, nơi họ nhận được sự trợ giúp về công ăn việc làm và chăm sóc hàng ngày.

Dumas nói: "Đó là một cách để có thể đứng trên đôi chân của mình, một lần nữa cố gắng trở thành một người mẹ ở bên ngoài nhưng với một mạng lưới an toàn"

Sẽ thế nào khi họ rời đi?

McDougall đã có thể ở lại với con trai Max của mình cho đến ngày được thả, nhưng cô lại lo lắng về cuộc sống ở bên ngoài: "Bởi vì ở đây chúng tôi không có lựa chọn để phạm sai lầm, nhưng ở ngoài kia tôi có tất cả sự lựa chọn trên thế giới. Tôi muốn ăn gì hôm nay? Tôi có muốn cao hơn không? Tôi chỉ hy vọng một ngày nào đó con tôi có thể học được bài học từ những sai lầm của tôi và không đi vào vết xe đổ của tôi. Tôi thực sự muốn con mình có thể đưa ra những quyết định tốt hơn tôi".

Theo: Hooch
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.