• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Đã bao giờ bạn thử hình dung đời mình sẽ thế nào nếu thiếu thịt?

Cuộc sống

Một bữa ăn thiếu thịt sẽ khiến nhiều người cảm thấy ăn không ngon, ngủ không yên. Nhất là vào những ngày lạnh hoặc đổ mưa, quả thực chỉ muốn “ngập trong thịt”. Chỉ cần tưởng tượng mùi thịt ba chỉ nướng cháy cạnh thơm lừng hay nồi lẩu cay xè với những miếng thịt bò mềm mềm thơm thơm, cái bụng của chúng ta đã nổi trống lên rồi. Giờ tự dưng không được ăn thịt trong suốt mấy tháng liền thì sẽ thế nào nhỉ?

Lena, một sinh viên sống ở Nga đã có trải nghiệm không đụng đến thịt trong vòng 9 tháng. Cô hy vọng chế độ ăn uống này sẽ đem lại body như mong muốn và một cuộc sống lành mạnh hơn. Liệu thực tế có khớp với kỳ vọng? Hãy đọc những chia sẻ chân thành dưới đây của cô nàng nhé.

roasted chicken

Nhìn món gà nướng ngon thế này, ai nỡ nói không kia chứ (ảnh: seriouseats).

Vì sao tôi không ăn thịt?

Tôi không khoái ăn thịt. Tôi chẳng quan tâm liệu đĩa thịt trước mặt mình có nóng sốt hay không. Như một quy tắc bất di bất dịch, khi tôi đi ăn ở nhà hàng hay ở nhà bạn bè, các món ăn đều có thịt. Tôi cứ thế đút chúng vào mồm mà chẳng mảy may suy nghĩ gì.

Cho đến một hôm, tôi đọc blog của một cô nàng có thân hình thon thả, nhìn rạng rỡ lắm. Bí quyết của cô là không ăn các sản phẩm làm từ thịt. Các bữa chính đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, có lợi cho sức khỏe, cơ thể mảnh mai mà vẫn khỏe khoắn, đầu óc minh mẫn và da mượt mà hơn.

Tôi thấy chế độ ăn uống này thật thú vị và quyết định áp dụng trong vòng 9 tháng. Tôi muốn mình cũng sở hữu một body khỏe mạnh và đầy đặn.

che do khong thit

Bữa ăn gồm cá, pasta, phô mai và các sản phẩm ngũ cốc.

Liệu chế độ ăn kiêng này có khó khăn không? Câu trả lời là không. Ở Nga có nhiều nhà hàng và quán ăn sẵn sàng thay thế thịt thành các sản phẩm khác. Ví dụ như món salad cá hồi, pasta ăn kèm với nấm. Nhìn chung, cá, rượu vang và rau củ nướng rất đáng để thưởng thức.

Được và mất của chế độ không thịt

Sau 9 tháng không ăn thịt, đây là một số điều tôi mạn phép đính chính lại.

Không có thịt thì cơ thể vẫn bổ sung đủ năng lượng?

Sáng nào tôi cũng như một con zombie. Sao mà tôi ghét tiếng chuông báo thức và công đoạn vật vã đến trường thế không biết. Tôi đã nghĩ chế độ không thịt sẽ giúp tôi tỉnh táo vào buổi sáng hơn. Đúng là một suy nghĩ ngây thơ mà!

Nhịn ăn thịt thì cơ thể khỏe mạnh hơn?

Nhiều thí sinh tham gia chạy đua khẳng định thịt ảnh hưởng đến khả năng của họ và nó gây đau thắt dạ dày.

che do khong thit1

Lena từng giành được huy chương trong cuộc đua marathon Sochi.

Khi tôi ngừng ăn thịt, nhịp tim của tôi tăng lên, còn tốc độ di chuyển chậm lại. Tôi từng tham gia chạy đua hơn 20km mà không gặp khó khăn gì. Còn bây giờ, tôi cảm thấy tệ hại và kết quả kém vô cùng. Tôi bắt đầu gặp triệu chứng thở nông và hoa mắt chóng mặt. Tôi không thể tham gia bất kỳ cuộc thi nào và thậm chí phải rút lui khỏi chạy đua vì không đủ sức khỏe.

che do khong thit2

“Nhịp tim của tôi trong cuộc đua. Nó đã tăng lên 200 nhịp/phút kìa.”

Không ăn thịt sẽ có body “mình hạc xương mai”?

Sau 9 tháng nói "không" với thịt, eo tôi nhỏ đi trông thấy. Tôi không còn mặc vừa quần hay váy cũ nữa, và tôi phải sắm rất nhiều đồ mới. Đối với các cô gái, đây cũng không phải chuyện to tát gì.

che do khong thit4

“Có cớ chính đáng để shopping rồi.”

Da dẻ đẹp hơn, đầu óc sáng dạ hơn?

Do hay phơi nắng nên tôi có làn da rám nắng và tàn nhang. Tôi cũng không gặp vấn đề gì về da dẻ. Tôi nghĩ như thế trông mình khỏe mạnh và tràn đầy sức sống hơn. Bất kể tôi ăn gì, nó cũng chẳng ảnh hưởng đến làn da tôi sở hữu.

Còn chuyện đầu óc sáng dạ hơn, đây là một vấn đề đó. Tôi luôn cảm thấy chóng mặt và như thể biến thành một con người khác. Ý tưởng xuất sắc nhất tôi nghĩ ra được là gặp bác sĩ.

Thiếu thịt sẽ gây ra thiếu máu?

Sau khi nghe tôi trình bày, bác sĩ bảo tôi đi làm xét nghiệm máu. Kết quả là hàm lượng các chất trong máu như hemoglobin, ferritin và sắt huyết thanh quá thấp. Bác sĩ thông báo tôi bị thiếu máu.

Suy giảm hồng cầu hoặc hàm lượng hemoglobin (huyết sắc tố) quá thấp sẽ gây ra chứng thiếu sắt trong máu. Để bổ sung sắt, tôi phải thay đổi chế độ ăn uống. Tôi quay về với các bữa ăn có thịt và bổ sung thuốc cung cấp sắt.

che do khong thit3

Tốn tiền shopping thì chớ, giờ còn tốn tiền mua thuốc chữa bệnh (ảnh: everydayhealth).

Bài học sau thử nghiệm

Ưu điểm

  • Giảm cân. Chắc chắn rồi.
  • Cơ thể không có mùi. Tôi đã tiết kiệm được một khoản tiền không phải mua các chất khử mùi đấy.
  • Nhiều món ăn rất ngon mà không cần thịt, việc nấu nướng cũng trở nên sáng tạo hơn.

Nhược điểm

  • Chi phí mua thực phẩm không rẻ đi vì cá đắt hơn thịt.
  • Cảm thấy phiền trước những câu hỏi vì sao mình ăn uống như vậy.
steak

Ăn thịt nhiều quá rất có hại cho sức khỏe. Nhưng không ăn cũng khiến mình ngỏm sớm (ảnh: tenplay).

Câu chuyện “ăn thịt hay không ăn thịt” gây ra nhiều tranh cãi. Nếu bạn quyết định ngừng ăn thịt, trước tiên hãy lắng nghe cơ thể mình, hỏi ý kiến của chuyên gia tư vấn hoặc bác sĩ, nghĩ thật kỹ xem mình có cần tuân theo chế độ ăn như vậy không. Thể chất mỗi người khác nhau. Hãy chọn chế độ ăn phù hợp với bản thân nhất nhé.

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.