• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Dù vô gia cư, em nhỏ vẫn quyết tâm đội cả trời mưa to để làm bài tập về nhà

Cuộc sống

Philippines hiện đang là đất nước có đến 1/4 dân số sống dưới mức nghèo khó kể từ năm 2014. Tỷ lệ thuận với điều này là số lượng lớn trẻ em phải sống trong điều kiện rất khắc nghiệt.

4

Bức ảnh chụp ngày 10/11/2015 cho thấy rất nhiều trẻ em phải ăn bờ ngủ bụi trên đường phố Philippines. Nguồn ảnh: AFP PHOTO / Jay DIRECTO

Tại thủ đô Manila, nhiều gia đình thậm chí còn không có nhà ở, buộc họ phải sống lay lắt trên khắp đường phố qua ngày.

Việc học hành đến nơi đến chốn tuy không phải là tấm vé có thể đảm bảo một cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai, nhưng rất nhiều trẻ em vẫn kiên cường học tập dù trong điều kiện khắc nghiệt nhất.

5

Việc ăn ngủ đã là một vấn đề rất lớn, đừng nói đến cơ hội được học tập và mơ ước về tương lai. Nguồn ảnh: AFP PHOTO / Jay DIRECTO

Cô bé Elaine Dolfo, 8 tuổi, chính là tấm gương sáng cho nghị lực học tập rất đáng trân trọng. Trong một video được lan truyền gần đây cho thấy, cô bé này đã vật lộn với trời mưa to để hoàn thành bài tập về nhà của mình. Cô bé dùng một chiếc áo khoác mỏng để che chắn đầu và quyển vở khỏi bị ướt.

Elaine đang sống tạm bên ngoài một khu chung cư ở Manila vào tuần trước. Mẹ em, cô Ellen, 40 tuổi và em gái Alexandra, 4 tuổi đang nằm cạnh nhau trên đường phố sau khi mất nhà cửa gần đây vì cha em bị bệnh.

Họ được chú ý khi người qua đường thấy Elaine đang ngồi làm bài giữa trời mưa to. Gió mạnh thổi vào các trang vở khiến em rất khó khăn mới có thể viết lên đó.

1

Elaine bày tỏ với Rolando Villanueva, một người qua đường, rằng em muốn đạt được hạng 1 trong lớp và sau này sẽ tìm được một công việc nhiều tiền để giúp đỡ gia đình.

Em là học sinh có thành tích rất tốt, thường xuyên đứng top 3 trong lớp tại Trường Tiểu Học Aurora Quezon ở Manila. Elaine chia sẻ về ước mơ của mình:

"Cháu muốn hoàn thành bài tập về nhà và học thật giỏi ở trường. Sau này cháu sẽ tìm một công việc thật tốt để chăm sóc bản thân và gia đình."

Cha của em là một tài xế taxi ba bánh nhưng đã đổ bệnh nặng và không thể làm việc. Gia đình không còn đủ khả năng trả tiền thuê nhà và ông chủ đã đuổi họ đi.

2

Rolando chia sẻ rằng tinh thần của Elaine là một nguồn cảm hứng để nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc nghiêm túc học hành:

"Câu chuyện này là điều mà tôi muốn cho các con tôi thấy để nhắc nhở chúng tầm quan trọng của việc đi học."

"Elaine bé nhỏ chắc chắn sẽ thành công trong cuộc sống. Cô bé rất quyết tâm và có trái tim tươi sáng. Em đã mất nhà cửa nhưng vẫn quyết tâm làm bài tập về nhà. Đây là câu chuyện rất truyền cảm hứng."

3

Theo các thống kê ở Philippines, trong năm 2010 đến 2011, chỉ có khoảng 4% học sinh sống ở mức dưới nghèo tiếp tục học lên cao đẳng, đại học. Hai lý do chính cho việc bỏ dở chính là "không mang lại lợi ích" ở mức 28,9% và "chi phí giáo dục cao" ở mức 26,8%.

Tính đến 2016, đã có tổng cộng 101,6 triệu người Philippines, tức hơn 1/4 dân số đang sống dưới mức nghèo ở quốc gia này.

Theo: UNILAD
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.