• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Hoài niệm chợ cá nổi tiếng thế giới ở Tokyo đóng cửa sau 83 năm hoạt động

Cuộc sống

Chợ Tsukiji có tên đầy đủ là Chợ đầu mối trung tâm Tokyo đã chính thức đóng cửa vào thứ 7 tuần rồi, kết thúc 83 năm hoạt động rất thành công trong lĩnh vực mua bán, phân phối hải sản trong và ngoài nước. Tsukiji nổi tiếng với những loại hải sản tươi sống ngon nhất khiến các đầu bếp nổi tiếng trên thế giới cũng phải lặn lội đến đây để săn tìm nguyên liệu cho món ngon để đời.

tsukiji market 1

Tsukiji - chợ hải sản sầm uất nhất thế giới, ảnh chụp từ trên cao.

Lịch sử lâu đời

Chợ cá quy mô này được thành lập ở đầu tiên vào thời kỳ Edo (năm 1603 đến 1868) dùng để cung cấp hải sản cho lâu đài Edo phục vụ giới quý tộc. Lúc đó, chợ này ở quận Nihonbashi có tên là Ugohashi (có nghĩa là ''cầu tàu cá'').

nihonbashi fish markets 300

Chợ cá Ugohashi năm 1910 trước khi bị phá hủy bởi động đất. (Ảnh: Oldtokyo.com)

Mãi đến năm 1923, sau một vụ động đất lớn khiến chợ Ugohashi bị hủy hoại, chính quyền đã chuyển khu chợ đến huyện Tsukiji và xây dựng cơ sở vật chất mới. Chính phủ Nhật đã phải cử các kiến trúc sư đi học ở Mỹ và Châu Âu trước khi thiết kế nên khu chợ mới có kết cấu bền vững hơn và tiện lợi hơn cho công tác mua bán.

Khu chợ mới này về sau được xây theo hình rẻ quạt để tận dụng tối đa không gian cho các gian hàng.

nihonbashi bridge 1911 markets 300

Một ảnh khác nhìn từ phía cầu cảng vào chợ Ugohashi. (Ảnh: Oldtokyo.com)

Năm 1935, chợ Tsukiji chính thức đi vào hoạt động cho đến ngày hôm nay. Tsukiji được chia làm hai khu vực, những gian hàng bán lẻ bên ngoài cho phép du khách vãng lai ghé tham quan thoải mái. Tuy nhiên, khu chợ bên trong nơi người ta đấu giá và xẻ thịt những con cá ngừ ngon nhất lại cấm những ai không có phận sự lẻn vào.

n tsukiji z 20181006 870x603

Cảnh đấu giá cá ngừ ở Tsukiji những năm 1960.

Di dời sang địa điểm mới

Quyết định di dời chợ cá Tsukiji được thông qua từ năm 2016, nằm trong kế hoạch giải tỏa mặt bằng nhằm chuẩn bị cho thế vận hội Tokyo 2020 nhưng sau đó đã bị hoãn lại đến ngày 6 tháng 10 năm 2018.

shintaro

Thị trưởng thành phố Tokyko, ông Ishihara Shintaro là người đề xuất di dời chợ cá về Toyosu.

Ngày cuối cùng của chợ cá ở Tsukiji vẫn diễn ra như thường lệ, đồng thời rất nhiều du khách nước ngoài cũng có mặt để ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng của địa danh nổi tiếng Tokyo này.

''Vào ngày cuối cùng, người người vẫn mua bán, nhiều xe đẩy và xe tải ngược xuôi tấp nập.'' - Anh Yatsu Kenro cho biết.

tsukiji fish market tuna nathan vennekens1

Cận cảnh xẻ thịt cá ngừ đại dương khổng lồ ở Tsukiji.

Được biết chợ cá bắt đầu hoạt động từ rất sớm, các nhân viên ở chợ chuẩn bị mọi thứ lúc 3 giờ khuya để sẵn sàng đón những mẻ cá đầu tiên cập bến lúc bình minh.

Một tờ nhật báo chuyên đề thực thẩm và nguyên liệu của tòa soạn Toyosu nhận xét:

Thời khắc cuối cùng cho một buổi đấu giá cá ngừ ở Tsukiji. Số lượng cá có vẻ giảm đi đáng kể so với đầu năm, chính vì thế chúng có một mức giá cao đáng kinh ngạc. Chắc chắc sẽ có một khởi đầu tốt cho khu chợ mới ở Toyosu.

doylgrwuyaa7xrg

Ảnh chụp lúc 4 giờ chiều từ một tòa nhà cao tầng gần đó cho thấy một con hẻm bên trong khu Tsukiji vẫn rất đông đúc. Du khách đang xếp hàng chờ mua hải sản.

Rất nhiều du khách đã đến tham quan và chia sẻ những hình ảnh cuối cùng của khu chợ trên mạng xã hội. Họ xếp hàng rồng rắn trước các cửa hàng hải sản tại khu mua sắm Uogashi Yokocho để được nếm những món hải sản tươi sống ở đây một lần cuối.

fff 768x408

Bên trong phòng kín diễn ra một buổi đấu giá cá ngừ (ảnh trái), và khu chợ Tsukiji vắng vẻ lúc về chiều.

Trái ngược với sự vui nhộn vào buổi sáng, khi mặt trời lặn cũng là lúc không khí ở khu chợ Tsukiji trở nên ảm đạm. Những chủ sạp bán cá phải nói lời tạm biệt với gian hàng nơi họ đã làm việc và kiếm tiền nuôi sống bản thân suốt nhiều thập kỷ qua.

Một số chủ sạp vẫn lạc quan và tin rằng các khách hàng quen thuộc của họ vẫn sẽ đến mua cá ủng hộ sau khi khu chợ mới được xây xong. Một vài người khác thì quyết định nghỉ việc và tìm nghề khác để mưu sinh, dù sao họ cũng đã gắn bó với Tsukiji từ lâu rồi và một sự thay đổi là rất khó chấp nhận.

9

Khu chợ mới Toyosu, được xây theo kiểu trung tâm thương mại hiện đại và khép kín.

Khu chợ mới ở Toyosu được biết sẽ mở cửa vào ngày mai 11 tháng 10, du khách sẽ được tới tham quan vào thứ 7, ngày 13 tháng 10. Nhiều người đã tỏ vẻ tiếc nuối khi biết cơ sở mới được xây dựng thành một khu biệt lập, khép kín như một trung tâm thương mại chứ không có kiến trúc mở như kiểu chợ truyền thống.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.