• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Học hỏi Thái Lan bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng lá chuối bọc thực phẩm trong siêu thị

Cuộc sống

Cuộc sống hiện đại gần như bị mắc kẹt với sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần khiến môi trường chịu không ít ảnh hưởng nghiêm trọng từ thói quen sinh hoạt của con người. Nhựa được ưa chuộng là do chúng rất tiện lợi lại có nhiều ứng dụng đa dạng. Đặc biệt là trong các dịch vụ ăn uống, hộp nhựa, túi nilong, ống hút, ly nhựa,... là những thứ được xả ra môi trường nhiều nhất.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 15

Mỗi củ cà rốt, quả ngô, củ cải đều bọc trong một lớp nilon. Điều này vốn chẳng cần thiết lại còn gây hại cho môi trường.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 12

Để phục vụ nhu cầu đẹp mắt và tăng độ tin cậy, siêu thị mỗi ngày lãng phí rất nhiều đĩa xốp và nilon thế này.

Mặc dù, hiện nay có rất nhiều người bảo vệ môi trường, từ chối sử dụng túi nilon, hộp nhựa, ly nhựa khi mua hàng hoá nhưng chúng ta cũng khó tránh khỏi các loại thực phẩm bọc nhựa trong siêu thị. Đồng ý bọc nhựa thì trông thực phẩm sẽ sạch sẽ, gọn gàng nhưng điều đó có nhất thiết khi những miếng nilon có thể là nguyên nhân khiến rất nhiều sinh vật biển phải chết.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 16

Còn đây chính là thực tế rác thải nhựa và nilon tại một số vùng biển ô nhiễm nặng ở Việt Nam.

Từ trước khi có túi nilon, vỏ bọc nhựa, ông bà chúng ta vẫn thường dùng lá chuối để gói ghém thức ăn mua từ chợ. Và cách làm này đang dần dần quay trở lại khi mọi người bắt đầu bỏ qua tính tiện ích cá nhân mà nghĩ cho Trái Đất. Đi đầu chính là siêu thị Rimping tại thành phố Chiang Mai, Thái Lan.

screen shot 2019 03 22 at 3 09 01 pm

Bài đăng nhận được rất nhiều lượt tương tác và chia sẻ.

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy siêu thị Rimping dùng lá chuối để bọc rau củ rất gọn gàng. Thay vì hình ảnh bóng loáng của vỏ nhựa bọc hoa quả, siêu thị này ngập tràn màu xanh từ thực phẩm đến lá gói khiến người mua thấy rất mát mắt. Thức ăn được bọc bằng lá chuối trong cũng sạch sẽ và tươi ngon hơn hẳn.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 1

Siêu thị Chiang Mai khiến nhiều người mát lòng, mát dạ với cách bọc thực phẩm bằng vỏ chuối.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 2

Cũng rất sạch sẽ và gọn gàng.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 3

Đã xanh nay càng thêm xanh tươi.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 14

Không chỉ là lá chuối, siêu thị còn buộc dây lạt thân thiện môi trường.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 5

Nhìn thôi đã muốn mang hết những thực phẩm xanh rì này về nhà.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 6

Ngoài ra, trên đường phố Thái Lan, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp nhiều hàng quán sử dụng lá chuối thay cho chén đĩa nhựa. Những hành động thay đổi nhỏ này đều mang đến sự khác biệt đáng quý cho môi trường.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 8

Thức ăn đường phố cũng được phục vụ bằng lá chuối.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 9

Bữa ăn gần gũi thiên nhiên có thể khiến bạn ngon miệng hơn.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 10

Đĩa, bát được làm từ lá chuối.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 11

Ở thời ông bà ta, lá chuối có thể đựng được mọi thứ trên đời mà đúng không?

Gần đây, những hình ảnh này bắt đầu được rất nhiều cộng đồng bảo vệ môi trường tại Việt Nam chia sẻ. Qua đó, mọi người cũng bày tỏ quan điểm các siêu thị trong nước cũng nên áp dụng theo cách này để tránh xả rác thải nhựa ra môi trường. Nếu thay vỏ bọc nhựa bằng lá chuối, siêu thị Việt cũng sẽ trở nên xanh mát, từ đó làm tăng độ tin cậy cho người tiêu dùng.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 18

Ở Việt Nam, cũng có một số nơi bán thực phẩm sử dụng lá chuối để gói rau quả.

21

19

20

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều cho rằng lá chuối khá đắt tiền, vì vậy giá thành thực phẩm cũng vì thế mà đắt hơn nhiều. Người tiêu dùng hiện nay đa số chỉ quan tâm đến giá cả, bảo vệ môi trường vốn dĩ vẫn là chuyện quá dư thừa.

Mỗi năm ở Việt Nam xả ra biển tới 0,5 triệu tấn rác thải nhựa. Chúng ta là nước đứng thứ 4 về lượng rác nhựa xả ra đại dương, đứng sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines. Tại một số vùng biển ô nhiễm nặng, cứ 3 phần hải sản thì có 1 phần rác thải nhựa.

lost bird lay la chuoi boc thuc pham 17

Đây là gánh nặng rất lớn cho môi trường và hệ sinh thái trên Trái Đất, nhưng mọi chuyện đều có thể giải quyết nếu bạn chấp nhận hy sinh sự tiện lợi của cá nhân để chuyển sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đôi khi chỉ một vài hành động nhỏ như mang theo ly đến các quán nước, mang hộp đựng thức ăn hay thay túi nilon bằng lá chuối như trên, cũng đủ cứu sống nhiều loài sinh vật trên Trái Đất.

Theo: Perfect Homes Chiangmai
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.