• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Khoa học chứng minh: Những người yêu thích Harry Potter đều là người tốt

Cuộc sống

Đã 20 năm kể từ khi tập đầu tiên của Harry Potter ra mắt với công chúng, trở thành một phần trong văn hóa đại chúng và thu hút nhiều thế hệ độc giả.

Nhiều người trong số chúng ta có lẽ đã quen thuộc với những nhân vật, sinh vật ma thuật, cũng như những câu thần chú của bộ truyện này. Một bài báo cũng đã giải thích rằng, ma thuật của Harry Potter không chỉ giới hạn trong những trang sách, mà nó thậm chí còn làm đời sống thật của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.

4ad5452c4776c5176818ad6d340df2fe

Khoa học chứng minh rằng Harry Potter có thể làm cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn.

Các chuyên gia cho rằng những người yêu thích Harry Potter thường gắn bó với bạn bè của họ, biết khoan dung với những nhóm người cư xử không tốt và có xu hướng đồng cảm với những điều nhỏ nhặt xung quanh. Tất nhiên, đây không phải là ma thuật, mà là khoa học.

Một nghiên cứu gồm ba phần được đưa ra để chứng minh giả thuyết trên. Trong một bài kiểm tra, các học sinh tiểu học đã được yêu cầu thực hiện hai khảo sát trước và sau khi đọc qua những bối cảnh trong truyện, liên quan đến định kiến (phân đoạn Malfoy đã xúc phạm Hermione vì cô là Muggle) và những mảnh trung lập (khi Harry đến cửa hàng để mua đũa thần).

150603093916 harry potter 2001 super 169

Học sinh trung học và sinh viên đã tham gia vào khảo sát thứ hai và thứ ba. Họ được hỏi về cảm giác đối với những người bị xa lánh sau khi đọc về những cuộc phiêu lưu của Harry Potter.

Có thể thấy, cuộc sống của chúng ta có phần tốt đẹp hơn là vì chúng ta đã nhìn ngắm thế giới qua lăng kính của Harry Potter, song không phải lúc nào mọi thứ cũng thuận lợi như vậy. Ví dụ, bộ truyện cũng đã có chi tiết gây tranh cãi về việc nhân vật phản diện Voldermort ám ảnh với những phù thủy máu thuần. Hầu hết các nhân vật trong truyện cũng đã phải đối mặt với khó khăn xuất phát từ những điểm khác nhau của họ.

227a8e31 645a 4cff aa07 b5fafa957a23

Các nhân vật đều có những có khăn vì họ có những điểm khác biệt so với người khác.

Khi Hermione xuất phát từ một gia đình Muggle, thì Ron Weasley lại có hoàn cảnh nghèo khó và Neville Longbottom thì lại có vẻ vụng về. Nhân vật Hagrid là một người khổng lồ, đồng thời là một giáo viên trong Hogwarts nhưng ông lại không được sử dụng phép thuật. Dù trớ trêu là thế, song những nhân vật này vẫn trở thành bạn tốt và sẵn sàng giúp đỡ người khác khi khó khăn.

harry potter and friends in one of the earlier movies

Những nhân vật của Harry Potter vẫn trở thành bạn bè và giúp đỡ nhau dù có những điểm khác biệt ở xuất thân cũng như hoàn cảnh.

Người hiểu rõ trở ngại của việc khác biệt so với người khác có lẽ là Harry Potter. Cậu mồ côi từ khi còn rất nhỏ và phải sống trong chiếc tủ bên dưới cầu thang, cùng những người họ hàng độc tài, kém hiểu biết và vô tâm. Cậu không hề có bạn bè và luôn bị bắt nạt bởi người anh họ của mình. Thế nên, Harry hiểu rõ nỗi khổ của sự khác biệt vì cậu đã trải qua nó.

harry potter quiz

Thế nên, bộ truyện này khắc họa rõ sự bất công trong thế giới phép thuật, từ đó chúng ta rút ra được những trường hợp tương tự về định kiến từ thế giới thật mà chúng ta hiện đang sống. Những nhân vật trong truyện cũng giúp người đọc nhận ra và đối xử tốt với người xung quanh dù họ có khác biệt ra sao đi nữa. Như giáo sư Albus Dumbledore đã nói:

"Sự khác biệt ở tập quán và ngôn ngữ không là vấn đề nếu như chúng ta luôn nhìn về một hướng và con tim chúng ta luôn rộng mở."

Theo: T.H.
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.