• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Ký ức về chuyến đi cuối cùng của 'cha đẻ Doraemon' đến Việt Nam - 8 tháng trước khi ông qua đời

Cuộc sống

Ngày 1 tháng 12 vừa qua là sinh nhật của tác giả manga Fujiko F. Fujio - cha đẻ của nhân vật Doraemon và bộ truyện cùng tên. Trang Facebook chính thức của NXB Kim Đồng đã đăng tải một bức ảnh hiếm hoi của cố họa sĩ khi ông ghé thăm Việt Nam vào năm 1996.

Fujiko F. Fujio đeo khăn quàng đỏ của thiếu niên Việt Nam khi giao lưu với các fan hâm mộ trẻ tuổi tại Hà Nội, năm 1996. Tên thật của ông là Hiroshi Fujimoto, sinh ngày 1 tháng 12 năm 1933, mất ngày 23 tháng 9 năm 1996.

NXB Kim Đồng vốn đã xuất bản truyện tranh Doraemon (tên Việt hóa Đôrêmon) vào năm 1992, tuy nhiên hồ sơ chuyển giao bản quyền đối với NXB Shogakukan chưa được hoàn chỉnh nên Fujiko F. Fujio đến Việt Nam vốn không ngoài mục đích hoàn tất thủ tục ký kết bản quyền.

Ảnh: NXB Kim Đồng

Thế nhưng, lúc đặt chân đến đất nước hình chữ S thì cố họa sĩ người Nhật bất ngờ khi Doraemon được yêu mến đến như vậy, ông được chào đón nồng hậu hơn bất kỳ đâu trên thế giới, thậm chí ông được ưu ái lưu lại nhà khách chính phủ vốn thường dùng cho nguyên thủ quốc gia. Fujiko F. Fujio cũng không ngờ rằng Doraemon có sức ảnh hưởng lớn đến nhiều thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam đến thế.

Fujiko F. Fujio được chào đón nồng nhiệt bởi trẻ em Việt Nam ở Cung thiếu nhi Hà Nội, ông vô cùng cảm động và đã vẽ lại cảnh này!

Cảm động trước tấm lòng của các bạn trẻ, Fujiko F. Fujio quyết định không nhận bất cứ đồng nào từ một phần tiền bản quyền mà lẽ ra ông được hưởng, thay vào đó chuyển cho NXB Kim Đồng để lập Quỹ giáo dục Doraemon nhằm hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học. Hiện nay, quỹ này có giá trị gần 20 tỷ đồng!

Ảnh chụp một lễ trao học bổng của Quỹ giáo dục Doraemon, tổng giá trị mỗi lần trao giải lên đến hàng trăm triệu đồng. Đây là di sản vô giá của Fujiko F. Fujio để lại và sẽ được tiếp nối bởi mạnh thường quân trên cả nước.

Chuyến đi đến Việt Nam cũng là chuyến đi cuối cùng của Fujiko F. Fujio. Khi trở về nước, ông tiếp tục hoàn tất 16 tập truyện dài đặc sắc, trong thời gian này Fujiko F. Fujio cũng đã phát hiện mình bị ung thư gan và không còn sống được bao lâu nữa.

Những trang truyện tả lại chuyến đi cuối cùng của Fujiko F. Fujio tại Việt Nam.

Trước khi qua đời vào tháng 9 năm 1996 thì Fujiko F. Fujio đã vẽ được đến tập 17, về sau tập truyện này được vẽ bởi những học trò chấp bút cho ông, lấy tên gọi là Thành Phố Thú Nhồi Bông. Bản quyền của Doraemon tại Việt Nam tiếp tục được ký kết gia hạn và NXB Shogakukan hoàn thiện vào năm 1998. Lúc này, bộ truyện bắt đầu được tái bản dưới diện mạo hoàn toàn mới, đến nay Doraemon vẫn tiếp tục được lưu giữ và tái bản phục vụ nhiều thế hệ độc giả.

Theo: NXB Kim Đồng & Dora-World.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.