• Về đầu trang
Lạc Trôi
Lạc Trôi

Lucid Dream: Có hay không phương pháp điều khiển giấc mơ kỳ bí như 'Inception'?

Cuộc sống

Lucid Dream (Mơ sáng suốt) là một khái niệm mà mọi người gần như không biết gì nhiều về nó. Thế hệ Gen X đã bỏ lỡ những cuộc tranh cãi nảy lửa trong suốt những thập niên 1960, 1970 và 1980 về đề tài này.

beverly d urso

Chuyên gia giấc mơ - Beverly D’Urso (Nguồn: Twitter)

Sau đó, những cuộc tranh cãi này cũng chìm dần và Lucid Dream trở thành chủ đề lập dị của vỏn vẹn một vài trí thức tự do, ngoài ra, người bình thường không ai biết tới.

Bộ phim Inception của đạo diễn Christopher Nolan cùng sự góp mặt của nam diễn viên đình đám Leonardo DiCaprio, có lẽ có phần khó hiểu cho người xem, nhưng cũng đã làm sống lại khái niệm này trong tâm trí đại chúng.

inception leonardo decaprio

Bộ phim Inception của đạo diễn Christopher Nolan cùng sự góp mặt của nam diễn viên đình đám Leonardo DiCaprio (Nguồn: Spiderum)

Lucid Dream - “Giấc mơ sáng suốt” nghĩa là gì?

Mặc dù từ “Lucid” mang ý nghĩa là rõ ràng, Lucid Dream lại không chỉ đơn giản là một giấc mơ rõ ràng. Để có một trải nghiệm về giấc mơ sáng suốt, bạn phải biết rằng đó là giấc mơ khi bạn đang mơ. Vậy đó, bạn chỉ cần biết là mình đang mơ, chứ không cần phải có khả năng kiểm soát mọi thứ trong giấc mơ của mình.

inception

Bạn chỉ cần biết là mình đang mơ ngay trong giấc mơ của mình (The Independent)

Mặc dù việc kiểm soát là mục đích mà những người mới bắt đầu thực hành Lucid Dream thường nhắm tới. Mọi người bị thu hút bởi Lucid Dream vì họ muốn làm những thứ họ không bao giờ thực hiện trong thực tại, ví dụ như nếm thử lửa hoặc bay lên mặt trời.

Cô đã từng có trải nghiệm tình dục trong Lucid Dream chưa?

Nhiều nhà khoa học đã cố tình ghi lại các hoạt động tình dục của tình nguyện viên đang trải nghiệm Lucid Dream ở Phòng Thí nghiệm Giấc ngủ Stanford (Stanford Sleep Lab). Mục đích của họ lúc đó là quan hệ tình dục trong giấc mơ và lên đỉnh (cực khoái). Một người kể lại đã mơ thấy mình bay ngang qua Stanford và nhìn thấy một nhóm du khách ở bên dưới. Cô ấy sà xuống, vỗ vai một anh chàng mặc áo vest xanh trong mơ.

lucid dream sex

Trải nghiệm tình dục trong giấc mơ sáng suốt là khả thi (Nguồn: Elena Angel)

Anh chàng đã đáp lại ngay trên lối đi bộ. Họ làm tình, bộc phát tín hiệu tình dục và lên đỉnh (cực khoái) cho những người đang quan sát thí nghiệm. Các nhà khoa học sau đó đã công bố trải nghiệm này trên Tạp chí Tâm lý học sinh lý (Journal of Psychophysiology) như là một ghi nhận đầu tiên về cực khoái của nữ giới trong giấc mơ.

Những lợi ích tinh thần của giấc mơ sáng suốt là gì?

À, chắc chắn nó sẽ làm bạn sáng suốt hơn. Bạn học cách sống trong hiện tại, nhận thấy được những điều xung quanh và cảm nhận chúng thâm nhập vào trong tâm thức mà không bị lạc lối bởi những suy nghĩ ngẫu hứng, bởi quá khứ hoặc tương lai.

nguoi thuc hanh giac mo sang suot

Những người thực hành giấc mơ sáng suốt học cách sống trong hiện tại, nhận thấy được những điều xung quanh (Nguồn: 7-Themes.com)

Đó là những gì mà những người thực hành Lucid Dream vẫn đang làm suốt từ trước đến giờ. Họ nhận thức được hiện tại thông qua không chỉ cơ thể vật lý, bởi vì ý thức của họ đã mở rộng đến mức bao gồm cả cái tôi cao hơn.

Lucid Dream có nguy hiểm không? Giả sử người ta nhầm lẫn nghĩ rằng mình đang mơ rồi bắt đầu làm những điều điên rồ thì sao?

Không, đó không phải là vấn đề tiềm ẩn cho những người thực hành Lucid Dream. Theo định nghĩa, họ sẽ biết rằng họ đang mơ, cho nên họ không bị nhầm lẫn khi nào họ đang mơ khi nào họ đang thức. Tuy nhiên, những người không thực hành giấc mơ sáng suốt có thể trở nên bối rối giữa mơ và thực.

giac mo sang suot co nguy hiem khong

Những người không thực hành giấc mơ sáng suốt có thể trở nên bối rối giữa mơ và thực (Nguồn: Pinterest)

Những người mới bắt đầu thực hành có thể muốn mọi thứ đơn giản, ví dụ như họ không muốn nhét lửa vào miệng hay không muốn nhảy từ vách núi xuống chỉ để xem chuyện gì xảy ra. Còn những người thực hành giấc mơ sáng suốt có nhiều kinh nghiệm, tôi không nghĩ rằng họ sẽ muốn nhảy khỏi vách núi mà chưa thử kiểm tra trước đó xem họ có thực sự bay bổng trên không trung được không.

Vậy thì làm cách nào có thể mơ sáng suốt?

1. Bắt đầu bằng việc ghi chép, viết lại những giấc mơ. Giây phút bạn vừa thức giấc, viết lại ngay. Nếu bạn có một thiết bị ghi âm, sử dụng nó luôn. Nó có thể ghi lại bất kỳ loại âm thanh nào bạn tạo ra khi đang mơ. Khi bạn viết lại những giấc mơ, hãy ghi chép tất cả tình huống và những con người mà bạn gặp phải trong mơ, dù họ ở quá khứ hay hiện tại. Nó sẽ nói với bộ não của bạn rằng bạn đang thực sự nghiêm túc về điều đó.

ghi chep lai giac mo

Bắt đầu bằng việc ghi chép, viết lại những giấc mơ (Nguồn: YouTube)

Thỉnh thoảng, chỉ một nút kích hoạt có thể làm mọi thứ bắt đầu vận hành. Thực hiện một số kiểm tra vào ban ngày để xem mình có đang mơ không. Bạn càng làm nhiều, thì não của bạn sẽ bắt đầu làm nó trong khi đang ngủ vào ban đêm.

2. Xếp lịch để mơ sáng suốt. Nghe có vẻ “khoai”. Đôi khi nếu ngủ ngắn vài tiếng sau khi bạn vừa dậy vào buổi sáng, bạn sẽ vô tình có giấc mơ sáng suốt. Đó, cũng đáng để thử đúng không?

3. Xem qua các ghi chép của những lần mơ trong quá khứ. Tìm kiếm những dấu hiệu và biểu tượng cứ liên tục xuất hiện nhiều lần. Sau đó làm bài kiểm tra thực tại những dấu hiệu này khi bạn đang thức. Bạn có thể nhận biết ngay một giấc mơ chỉ nhờ vào một số biểu tượng nhất định.

kiem tra lai ghi chep ve giac mo

Tìm kiếm những dấu hiệu và biểu tượng cứ liên tục xuất hiện nhiều lần trong ghi chép về giấc mơ của bạn (Nguồn: MobyGames)

Ví dụ, nếu bạn mơ về một người nào đó, ghi chép lại. Xem lại bạn đã mơ về người này bao nhiêu lần, tính trong một khoảng thời gian cụ thể. Sử dụng những người này làm đầu mối. Mỗi lần bạn nhìn thấy họ bạn đang mơ. Bạn thậm chí có thể thay đổi kết quả của giấc mơ, nếu bạn mong muốn như vậy.

Liệu những điều này có cho phép bạn xâm nhập vào giấc mơ của người khác như trong bộ phim Inception không?

totem con quay inception

Đừng quên thử nghiệm với "con quay totem" như trong Inception đấy (Nguồn: YouTube)

Khả năng là không, nhưng có rất nhiều thông tin về hiện tượng giấc mơ chung (shared Dream) có thể được tìm thấy rải rác khắp nơi trên internet. Tuy nhiên, đừng quên thử nghiệm với "con quay totem" như trong Inception đấy.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.