• Về đầu trang
Spock
Spock

Nghèo đói đến cùng cực, hàng nghìn người Hong Kong phải ăn thức ăn cho vật nuôi

Cuộc sống

Ở một trong những quận nghèo nhất Hong Kong, giá cả đồ tiêu dùng tại đây còn cao hơn 20% so với vùng đô thị phát triển như Liên Tử (Wan Chai). Điều này đã khiến mức sống của nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng, và đa phần là theo mức tiêu cực.

Hiện nay tại Hong Kong, cứ năm người thì lại có một người sống dưới mức nghèo đói. Rất nhiều người nghèo chỉ có tiền ăn các loại thực phẩm kém chất lượng, thậm chí là chứa chất gây ung thư, vì họ không có sự lựa chọn nào khác.

1 hong kong poverty

Một phụ nữ lớn tuổi nói rằng, bà sẽ vẫn đi mua gạo giá rẻ, dù biết rằng nguồn gốc của chúng không đảm bảo. Bà cho biết: “Tôi làm gì còn cách khác chứ. Mấy thứ như thế này làm sao mà ngon được. Chúng chỉ cho lợn và chó.”

Những mảnh đời bất hạnh như thế này là động lực thúc đẩy ông Wayne Châu Bội tiến đến thành lập doanh nghiệp xã hội Agent for Change vào năm 2014 với mong muốn tạo nên sự khác biệt trong Ủy ban xóa nghèo của Chính quyền.

Một phần trong chiến dịch của ông là liên kết với các nhà cung cấp thực phẩm để bán lại cho người dân với giá phải chăng. Ông hy vọng rằng ủy ban trong Quỹ Phát triển doanh nghiệp và Đổi mới cộng đồng sẽ giúp đỡ doanh nghiệp của ông trong quá trình hoạt động.

787ce72b1fe0084f7c8d3a11a8cfeeae

Theo ông, các nhóm hoạt động cộng đồng đang ngày càng chú ý đến nhu cầu của những người mà họ giúp đỡ. Ông tin rằng họ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo ở những vùng khó khăn như thế này nếu được Ủy ban hỗ trợ.

Giải thích về sự nghèo đói ở đây, ông Châu cho biết: “Thiên Thủy Vy (Tin Shui Wai) là quận nghèo nhất, nhưng mức giá của các sản phẩm được bán với giá cao hơn 20% so với Liên Tử (Wan Chai). Một số chợ thực phẩm ở Thiên Thủy Vy còn được tân trang lại để phục vụ nhóm khách hàng cao cấp hơn” Ngoài ra, ông còn chỉ rõ về tính độc quyền của của Link Reit, một quỹ đầu tư bất động sản tín chấp lớn tại châu Á như một nguyên nhân dẫn đến vấn nạn này.

bf27679a ecb1 11e5 9451 ef5010d885b7 1280x720

Châu cũng bày tỏ nỗi bức xúc khi chia sẻ rằng cư dân trong của Thiên Thủy Vy không chỉ phải chi ra một khoản tiền lớn mỗi tháng chỉ riêng cho việc ăn uống, mà chỉ riêng tiền nhà cộng vào hàng tháng cũng khiến họ thấy tuyệt vọng.

“Mỗi ngày khi bỏ tiền để mua thực phẩm, anh sẽ không thấy ngay tác động mà nó mang lại. Nhưng ngày qua ngày, anh sẽ dần cảm nhận được sức ép của nó lên vai anh. Mặt khác, việc tiêu thụ những sản phẩm có chất lượng sẽ giúp anh duy trì giấc mơ và theo đuổi mục tiêu của mình."

Ông Châu cũng cho biết mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp xã hội của ông đang theo đuổi đã được chứng minh là khả thi. Ông nói:

"Các nhà cung cấp đã bán chúng tôi nhiều sản phẩm với giá thành thấp hơn nhưng nó cũng không khiến cho họ phải chịu lỗ. Và bây giờ, đang ngày càng có nhiều người được tiếp cận với các sản phẩm của họ hơn và chúng tôi đã thành công trong việc xây dựng một nền tảng cho sự thay đổi trong họ.”

dsc01027 copy

Agent of Change chính là một ví dụ điển hình về hiệu quả trong những dự án xã hội tại Hong Kong. Kể từ năm 2014, doanh nghiệp này đã hợp tác với hơn 300 ủy viên nằm trong hội đồng các huyện và những nhóm tổ chức phi chính phủ để bán các nhu yếu phẩm với giá rẻ hơn cho các cư dân ở nhiều khu vực khó khăn.

Cũng theo ông Châu, điều này sẽ giúp đỡ được những người nghèo, cho họ thêm niềm tin, cơ hội và hi vọng để tự thoát khỏi tình trạng hiện tại.

Trước mắt, ông Châu vẫn muốn hội đồng địa phương có thể gặp mặt những công dân nghèo khổ này để biết được nhu cầu của họ, và làm sao để cải thiện chất lượng cuộc sống của họ. Ông tin rằng một khảo sát thực nghiệm sẽ là rất cần thiết.

31867086

"Thay vì tưởng tượng những khó khăn mà những người có thu nhập thấp sẽ phải đối mặt, chúng ta nên hỏi họ trực tiếp", ông Châu nói. "Tôi hy vọng là những luồng quan điểm tự do trong các buổi gặp mặt nên đến từ thực tế khảo sát, chứ không nên chỉ là nói suông.”

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.