• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Tục kiêng kỵ đầu năm của người Trung Quốc cũng không khác Việt Nam là mấy

Cuộc sống

Tuy người Việt Nam cũng có những điều kiêng kỵ không nên làm vào ngày Tết nhưng đa số đều không quá khắt khe, ví dụ như quét nhà, lau nhà chẳng hạn. Nhưng người Trung Quốc lại khác, một khi đã kiêng thì chắc chắn phải kiêng cho trót. Cùng Lost Bird khám phá nhé!

1. Không được gội đầu, cắt tóc

Từ “tóc” – fā trong tiếng Trung Quốc có phát âm giống với từ “phát” fā - trong cụm từ "phát tài". Vậy nên người Trung Quốc quan niệm rằng, nếu gội đầu hay cắt tóc vào ngày đầu tiên của năm mới thì coi như đã “gột rửa” hết sự phát tài tài lộc của mình.

2. Tiếng khóc con nít

Cry Baby GIF - Find & Share on GIPHY

Tiếng khóc bị xem như là điềm gở trong những ngày đầu năm, vì như vậy sẽ xui xẻo cả năm. Trẻ em trong mấy ngày tết đều bị “chặn” trước khi chúng kịp khóc oa oa. Rủi không may cả năm không làm ăn được thì chắc chắn những đứa trẻ mè nheo này là nguyên nhân rồi...

3. Mặc đồ rách rưới

Trẻ em hay người lớn đều bị “cấm mặc” các thể loại quần áo “cut-out” bụi bặm, vì quan niệm xa xưa cho rằng, mặc quần rách rưới thể hiện cho sự khó khăn và nghèo khổ. Nếu không muốn cả năm đói nghèo thì đừng nên mặc chúng lên người.

4. "Cô dâu chú rể làm bể bình bông"

Trong văn hóa của người Trung Quốc, làm bể đồ đạc đồng nghĩa với tán gia bại sản, của cải thất bát. Thương gia, người buôn bán đặc biệt cẩn thận với những đồ đạc sử dụng để tránh làm vỡ.

5. Không được cắt bất kỳ thứ gì

Người Trung Quốc tin rằng, hành động cắt cũng có nghĩa cắt đứt tuổi thọ của chính mình và điều này hoàn toàn không nên làm vào những ngày đầu năm mới.

6. Không được quét nhà, đổ rác

Người Trung Quốc còn quan niệm đầu năm mới mọi thứ hiện diện trong nhà đều là vận may ngay cả rác thải. Nếu mà quét chúng đi thì đồng nghĩa với việc tiền bạc, vận may của năm mới cũng bay sạch.

7. Không tặng đồng hồ hay... trái lê

Khi đến thăm nhà người thân và chúc tết, các vị khách không nên tặng những loại quà “dễ mang đến xui xẻo” như: đồng hồ (trù chủ nhà sắp chết), quả lê (phát âm tiếng Trung là “ly” giống như từ “chia lìa, xa cách”)

8. Không cho lửa đầu năm như mồi thuốc

Vì theo quan niệm người Trung Quốc, lửa tượng trưng cho màu đỏ, cho sự may mắn, nên mọi người đều kiêng kỵ cho lửa người khác. Như vậy may mắn của mình cũng sẽ... cho người khác luôn.

Tết nhất đến, nếu năm cũ ''quá đen'' và bạn muốn năm mới may mắn hơn một chút thì cũng nên biết những điều này để tránh phạm phải.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.