• Về đầu trang
Một Sừng
Một Sừng

Nguyên lý Pareto: Học cách tận dụng tối ưu thời gian vì tuổi trẻ không bao giờ trở lại

Cuộc sống

Chúng ta luôn cảm thấy rằng thời gian trong một ngày là quá ít để làm điều gì đó. Nhưng liệu đó chỉ là một biện hộ cho việc ta chưa thực sự sử dụng thời gian đúng cách?

Việc cho thêm giờ vào một ngày là điều không thể, nhưng có một cách để ta có thể tận dụng số thời gian ta có một cách triệt để - chỉ tập trung vào những thứ quan trọng nhất. Và nguyên lý Pareto ở đây để giúp ta điều này!

Trước tiên, ta cần phải hiểu nguyên lý Pareto (hay còn gọi là quy luật 80/20) là gì.

Nguyên lý Pareto

pareto 1

Nhà kinh tế người Ý Vilfredo Pareto quan sát thấy rằng 20% dân số của Ý sở hữu đến 80% số tiền của đất nước này. Nhận ra điều này, ông bắt đầu áp dụng quy luật 80/20 cho nhiều thứ xung quanh ông. Hoá ra, 80% thu hoạch của ông trong vườn chỉ nằm vỏn vẹn trong 20% đất trồng. Quy luật này dường như có thể áp dụng với mọi trường hợp trên thế giới. Thú vị đúng không nào?

20% nỗ lực đem lại tận 80% kết quả

pareto 2

Trong thế giới hiện đại mà chúng ta đang sống, có rất nhiều cơ hội cho các ý tưởng được biến thành hiện thực. Điều này có thể khó hiểu, nhưng hãy tiếp tục đọc, bạn sẽ hiểu cách quy luật hoạt động ngay thôi.

Điều này có nghĩa là trong số 10 việc bạn dự tính làm trong hôm nay, có đến 8 việc là không quan trọng. Bạn cần phải xác định rằng 2 việc quan trọng trong tổng số 10 việc đó là gì và bắt đầu với chúng. Nếu bạn không tập trung vào 20% công việc đó, bạn sẽ lãng phí mất 80% thời gian của bạn.

a3a

Hú hồn chưa?

Làm sao để xác định đâu là việc quan trọng?

giphy 3

Đây là lúc bạn cần phải có ý chí vững vàng nhất. 2 việc quan trọng nhất cũng đồng nghĩa với việc đó là 2 việc phức tạp và khó thực hiện nhất. Đây là cách mà bộ não của chúng ta hoạt động – chúng ta thường trì hoãn và làm những việc không quan trọng thay vì bắt tay vào những việc thật sự quan trọng.

Sau khi đã tìm ra nó rồi, tiếp theo là gì?

source

Hãy bắt đầu bằng việc liệt kê ra 6 việc cần ưu tiên làm cho ngày mai. Sau đó, chọn ra 1 việc quan trọng nhất trong tổng số 6. Ghi lại việc bạn đã chọn vào giấy ghi chú và dán lên nơi bạn có thể dễ dàng nhìn thấy.

Hãy dành ra 1 tiếng 30 phút mỗi ngày cho “việc quan trọng” bạn đã chọn. Đừng để bất cứ điều gì làm bạn xao nhãng (Mặc dù ai cũng biết điều đó dường như không thể), nhưng hãy cố gắng, nhé?

giphy 1526465113

Trong học tập thì sao?

giphy 5

Các thầy cô giáo có lẽ là người hiểu rõ quy luật Pareto này nhất. Vì lượng kiến thức chúng ta được học là quá nhiều, còn thời gian để dò bài thì không đủ, nên họ chỉ thường kiểm tra ta về những kiến thức quan trọng nhất. Và lượng kiến thức đó thường chiếm 20% trong tổng số kiến thức ta được học vào ngày hôm trước.

Làm thế nào để có một công việc freelance (làm việc tự do)?

tenor 1

Nếu bạn là một người làm việc tự do, bạn hẳn đã biết điều đó đồng nghĩa với việc gặp nhiều rủi ro hơn một người có công việc ổn định. Nhưng đừng vì điều đó mà ráng ôm đồm một lúc cả tá công việc, nó chỉ làm mọi chuyện tệ hơn mà thôi.

Khả năng cao là 80% công việc của bạn chỉ đem lại 20% lợi nhuận mà thôi. Vì thế hãy tập trung vào những khách hàng trả tiền cao nhất, thiết lập một mối quan hệ lâu dài với họ thay vì làm cả tá công việc khác nhau. Như vậy, bạn sẽ có được 80% lợi nhuận chỉ với 20% công việc.

Steve Jobs là một ví dụ điển hình khi nhắc đến nguyên lý Pareto. Ông đã cứu cả công ty thoát khỏi nguy cơ phá sản nhờ vào nguyên lý này.

giphy 6

Đã đến lúc sắp xếp lại mọi thứ rồi!

giphy 7

Tủ đồ của bạn có lẽ chứa đầy những bộ quần áo bạn không mặc bao giờ. Hãy lập ra một danh sách những bộ đồ bạn mặc ít nhất 1 tháng/lần và bỏ đi những bộ còn lại. Bạn sẽ không tiếc nuối về một thứ bạn không bao giờ đụng tới đâu.

Nếu như bạn chỉ tiếp xúc với hàng tá người khác nhau mà không phải bạn thân của bạn, bạn sẽ nhận ra rằng, những người đó chỉ đem lại 20% cảm giác thoải mái, vui vẻ khi bạn dành thời gian với bạn thân mà thôi. Thế còn chần chừ gì nữa mà không "hú" nó một tiếng nếu bạn đang nhớ nó nào?

Theo: BrightSide
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.