• Về đầu trang
Alice Carin
Alice Carin

Nhận biết người giàu hay nghèo chỉ cần nhìn vào... khuôn mặt

Cuộc sống

"Các nghiên cứu trước đây từng chứng minh rằng sự hạnh phúc và tầng lớp xã hội có liên quan tới nhau" - R. Thora Bjornsdottir, một sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Toronto và đồng tác giả của nghiên cứu nói với CNBC Make It.

Nhìn chung, những người có tiền có xu hướng sống hạnh phúc hơn, cuộc sống ít lo lắng hơn so với những người đang chật vật để kiếm sống. Cô và nhóm của mình đã chứng minh "những khác biệt này đều được phản ánh lên khuôn mặt của họ".

Bjornsdottir và giáo sư tâm lý Nicholas O. Rule đã chụp hình trắng đen của 80 người đàn ông da trắng và 80 người phụ nữ da trắng bất kì. Một nửa số bức ảnh là của những người kiếm được hơn 150.000 USD/năm, họ được nhận định là tầng lớp thượng lưu. Nửa còn lại là những người kiếm được dưới 35.000 USD/năm, họ được nhận định là tầng lớp lao động.

Khi người tham gia thí nghiệm được yêu cầu hãy chỉ ra những người kiếm được nhiều tiền hơn thì đáng ngạc nhiên, kết quả chính xác đến 68%, cao hơn xác suất ngẫu nhiên. Người có mức lương cao thường hạnh phúc hơn và ít gặp lo lắng. Một số bức hình giả vờ hạnh phúc (giả vờ cười, cố gắng cười hạnh phúc) vẫn bị tình nguyện viên tham gia nghiên cứu nhận ra.

Bjornsdottir nói với Đại học Toronto: "Mọi người không thực sự nhận thức được những phán đoán mà họ đưa ra. Nếu bạn hỏi họ tại sao, họ không biết. Họ không biết làm thế nào lại như vậy". Nhưng các nhà nghiên cứu muốn biết rõ vì sao, nên họ đã phóng to khuôn mặt mỗi người và thấy rằng: vẫn có thể đoán chính xác khi tập trung vào mắt và miệng.

Bjornsdottir cho biết, hiệu ứng này là do ảnh hưởng của cảm xúc in hằn lên khuôn mặt theo thời gian. Sự co thắt mạn tính của một số cơ (cơ miệng, khóe mắt, ánh mắt) sẽ dẫn đến những thay đổi trong cấu trúc khuôn mặt mà người ngoài có thể nhận biết ngay lập tức, ngay cả khi họ không nhận thức được nó.

"Theo thời gian, khuôn mặt của bạn phản ánh và tiết lộ quá khứ mà bạn từng trải qua. Ngay cả khi chúng ta nghĩ rằng mình không thể hiện điều đó thì những bằng chứng về thời gian vẫn hằn dấu trên khuôn mặt".

Để khẳng định một lần nữa giả thiết này, các sinh viên ngẫu nhiên đã được mời tham gia thử nghiệm. Giữa những bức hình, họ phải chọn ra người có khả năng làm kế toán nhất (nghề nghiệp có mức lương cao). Kết quả này gần giống với kết quả trước. Những bức hình mà các sinh viên chọn ra hầu hết đều là người có mức lương cao trên 150.000 USD/năm.

Bạn hãy thử tài phán đoán của mình khi nhìn các bức hình trên nhé!

Theo: cnbc.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.