• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nhật Bản 'nghìn lẻ một đêm': 14 mẩu chuyện nhỏ về một đất nước lạ lùng và cô đơn tận xương tủy

Cuộc sống

Nhiều người vẫn nhắc về Nhật Bản với những khía cạnh rất khác như công nghệ hiện đại, kiến trúc hay thời trang của họ. Chúng ta đều biết rằng người Nhật rất nghiêm khắc trong giao tiếp, quy tắc đạo đức nhưng lại có rất ít người thật sự hiểu rõ cách mà cuộc sống ở Nhật Bản thật sự diễn ra. Vì bận rộn nên nhịp sống ở Nhật luôn hối hả và đôi khi rất khắc nghiệt cùng cô đơn.

Các sự thật dưới đây sẽ trả lời cho bạn câu hỏi liệu Nhật có thật sự là đất nước trong mơ như chúng ta vẫn hay nghĩ hay không.

1. Những người Nhật "bốc hơi"

lost bird su that ve nhat ban 1

Đối với người Nhật, việc mất đi sự tôn trọng trong xã hội là điều tồi tệ nhất. Ví dụ như thi trượt, mất việc, ly hôn, nợ nần là những thứ khiến họ cảm thấy mình rất thất bại. Thậm chí, nó còn khiến họ xua đuổi bản thân và gia đình vì phẫn nộ. Một số người sẽ chọn cách tự tử trong khi nhiều người khác sẽ biến mất vĩnh viễn.

Có đến 80.000 đến 100.000 người biến mất ở Nhật Bản hàng năm. Thông thường, cả cảnh sát và gia đình của họ đều không đi tìm vì luôn cho rằng họ đã tự sát. Bàn tán về những người đột nhiên "bốc hơi" này là một điều cấm kỵ trong văn hoá Nhật Bản.

Đối với quyết định biến mất, có 2 cách mà người Nhật thường làm. Đầu tiên chính là di chuyển đến thành phố Sanya, đây là một khu ổ chuột ở Tokyo đã bị chính phủ xoá tên. Nơi này rất khó sống vì điều kiện tồi tệ và những công việc nặng nhọc. Cách thứ 2 chính là ở nhà, thay đổi công việc và tránh xa bạn bè, người thân mãi mãi.

2. Otaku là một cách khác để trốn khỏi thực tế

lost bird su that ve nhat ban 2

Một cách khác để biến mất ở Nhật Bản chính là sống như một Otaku, đây là cách làm phổ biến trong giới trẻ ở Nhật. Một Otaku là người sống cuộc sống như nhân vật amime yêu thích của họ.

Những người quyết định trở thành Otaku sẽ sống xen kẻ giữ thực tế và trí tưởng tượng của mình trong đó rõ nét nhất chính là trang phục. Ở nhà họ sẽ sống như nhân vật anime và trốn tránh thực tế. Một số Otaku khác thích dành thời gian của mình trong các câu lạc bộ trong khu Akihabara, nơi có rất nhiều hàng hoá được bán dành riêng cho họ.

3. Thuê gia đình và bạn bè

lost bird su that ve nhat ban 3

Tiền đúng là không mua được tình yêu, nhưng ở Nhật, tiền chắc chắn sẽ mua được sự xuất hiện của tình yêu. Bạn có thể thuê một diễn viên chuyên nghiệp để đóng giả làm người yêu, vợ hoặc bạn thân để cùng đi chơi với bạn. Thậm chí, bạn còn có thể thuê một em bé trong vài ngày để đóng kịch rằng mình đã có con. Một trong những công ty cho thuê người nổi tiếng ở Nhật là Family Romance được thành lập bởi Ishii Yuichi 8 năm trước.

Mục tiêu chính của công ty là giúp mọi người đối phó với sự mất mát và cô đơn. Công ty nhận rất nhiều yêu cầu đặt hàng khác nhau như đóng vai người yêu, vợ hoặc người đi xin lỗi hộ. Đặc biệt nhất có thể kể đến là thực hiện toàn bộ đám cưới với sự tham gia của khoảng 50 diễn viên. Khách hàng đã trả khoảng 18 triệu USD cho đơn đặt hàng như thế.

4. Thị trấn phía sau bức tường

lost bird su that ve nhat ban 4

Khi trận động đất xảy ra ở miền Đông Nhật Bản vào năm 2011, nó đã gây ra một vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Chính vì vậy, chính phủ đã quyết định xây dựng những bức tường để bảo vệ các thị trấn ven biển. Các bức tường cao khoảng 12,5 mét. Ngay cả khi sóng thần có cao hơn bức tường, nó cũng sẽ giúp ngăn sức mạnh của dòng nước và kéo dài thời gian sơ tán người dân.

Ban đầu, người dân địa phương ủng hộ việc xây những bức tường này nhưng sau đó họ đã thay đổi ý kiến khi bức tường chắn tầm nhìn ra biển. Một số công dân cho rằng bức tường đang khiến họ cảm thấy như bị cầm tù.

5. Công ty xin lỗi

lost bird su that ve nhat ban 5 1

Ở Nhật, không dễ gì để xin lỗi người khác vì vậy có rất nhiều công ty đã mở dịch vụ xin lỗi hộ để giúp bạn thoải mái hơn. Bên cạnh các nhân viên đi xin lỗi bạn còn gặp một số nhà tâm lý học giỏi có thể giúp bạn thoát khỏi những tình huống khó khăn.

Giá của các dịch vụ xin lỗi có thể thay đổi tuỳ theo tình hình mắc lỗi của bạn. Lời xin lỗi trực tiếp có giá trung bình khoảng 240 USD (tương đương 5.570.000 VNĐ), lời xin lỗi qua điện thoại hoặc email có giá khoảng 96 USD (tương đương 2.300.000 VNĐ). Một số công ty khác thù tính phí theo giờ, trung bình khoảng 33 USD (tương đương 765.000 VNĐ) mỗi giờ.

6. Những căn phòng nhàm chán cho nhân viên

lost bird su that ve nhat ban 6

Nhân viên không phù hợp sẽ dễ dàng bị sa thải nhưng ở Nhật, các quy định về sa thải nhân viên rất khác so với những đất nước khác. Ví dụ, nếu Sony muốn sa thải nhân viên, họ phải bồi thường cho nhân viên 54 tháng lương.

Nếu không chịu mất nhiều tiền, các công ty sẽ đưa ra giải pháp chính là đuổi họ vào những căn phòng nhàm chán, nơi nhân viên sẽ trải qua những ngày không có gì để làm. Họ có thể đọc tài liệu, xem video, nghe nhạc. Vào cuối ngày, họ phải nộp báo cáo về những hoạt động trong ngày.

Những căn phòng nhàm chán này sẽ khiến nhân viên cảm thấy bị lãng quên và vô giá trị, cuối cùng là họ phải tự xin nghỉ việc.

7. Ôm ấp tính phí

lost bird su that ve nhat ban 7

Cô đơn là vấn đề rất phổ biến ở Nhật Bản. Đó chính là lý do vì sao người Nhật thích đến những địa điểm có thể giúp họ thoát khỏi cô đơn dù chỉ trong một thời gian ngắn. Chẳng hạn như một nơi có tên gọi là Soineya, có nghĩa là ngủ cùng nhau. Nơi này có thể giúp bạn ngủ cạnh một cô gái xinh đẹp nhưng không có tình dục, chỉ ngủ và âu yếm.

Thông thường, khách hàng sẽ phải trả phí vào cửa khoảng 27 USD (tương đương 626.000 VNĐ), các dịch vụ khác sẽ được tính theo bảng giá. Ví dụ, 20 phút ngủ chung có giá 27 USD, một giờ sẽ có giá 54 USD (tương đương 1.250.000 VNĐ). Các dịch vụ tuỳ chọn sẽ được tính riêng bao gồm ngủ trong vòng tay, vuốt ve đầu, nhìn chằm chằm vào nhau hoặc ngủ trên đùi của các cô gái.

8. Câu lạc bộ geisha

lost bird su that ve nhat ban 8

Một cách khác để đàn ông Nhật Bản thoát khỏi cô đơn chính là tham gia các câu lạc bộ có tên kyabakura, nơi sẽ được uống rượu và trò chuyện với những phụ nữ xinh đẹp. Kyabakura có giá rẻ hơn chỉ vào khoảng 27 USD (khoảng 626.000 VNĐ) trong vòng 40 - 60 phút, với những dịch vụ đắt hơn thì có giá 45 - 137 USD (từ 1.100.000 đến 3.200.000 VNĐ) trong 45 - 90 phút.

Các cô gái làm việc trong kyabakura thường được gọi là geisha, kyaba-jo hoặc tiếp viên. Các cô gái ở câu lạc bộ tuyệt đối không phục vụ tình dục, khách hàng có thể bị đuổi ra ngoài nếu đưa ra những yêu cầu khiếm nhã.

9. Quán cà phê dành cho người cô đơn

lost bird su that ve nhat ban 9

Moomin Bakery & Café là một nơi ấm cúng ở Tokyo, quán cà phê này được đặt cho biệt danh là chốn của người cô đơn. Đối với những vị khách đến một mình, nhân viên của Moomin sẽ đặt một con thú bông khổng lồ bên cạnh để cùng họ dùng cà phê.

10. Dự án nhà ở nhỏ gọn

lost bird su that ve nhat ban 11

Những ngôi nhà nhỏ gọn hay còn được gọi là kyosho jutaku bắt đầu trở nên phổ biến ở Nhật Bản vào những năm 1990 khi giá nhà đất bắt đầu tăng. Những ngôi nhà nhỏ này được xây dựng trên các mảnh đất rất nhỏ bé hay bất đối xứng để có giá thành rẻ hơn.

11. Câu lạc bộ mẫu thử

lost bird su that ve nhat ban 10 1

Sample Lab là một cửa hàng ở Nhật Bản nơi bạn có thể là người đầu tiên dùng thử và trải nghiệm các mẫu sản phẩm khác nhau từ nước sốt, rượu đến các sản phẩm làm đẹp và nhiều thứ khác.

Để trở thành thành viên, bạn cần phải trên 16 tuổi, biết tiếng Nhật và trả phí thành viên khoảng 9 USD (khoảng 210.000 VNĐ) hàng năm. Mỗi lần bạn ghé thăm một cửa hàng, bạn cũng phải trả tiền để cửa hàng loại bỏ những người săn đồ miễn phí và đảm bảo bạn thật sự quan tâm đến sản phẩm mới.

12. Máy bán hàng tự động có bán mọi thứ

15

Máy bán hàng tự động rất phổ biến ở Nhật Bản, những chiếc máy này hoạt động 24/7 và gần như có mọi thứ bạn cần mua trong đó.

Sản phẩm bán bên trong các máy tự động ở Nhật bao gồm trứng, đồ chơi, đồ lưu niệm, giày, cà vạt và ô. Thậm chí, bạn có thể mua đồ lót, bao gồm cả đồ lót nữ bẩn.

13. Hiệu sách chỉ bán 1 tựa sách

lost bird su that ve nhat ban 14

Morioka Shoten là một hiệu sách nhỏ, nơi này chỉ chọn bán một tựa sách trong 1 tuần. Khách tham quan Morioka Shoten còn cho biết cửa hàng sẽ trang trí theo chủ để của quyển sách đó. Ví dụ, quyển sách nói về hoa, chủ sở hữu sẽ trang trí cửa hiệu với những bông hoa có trong quyển sách. Đó cũng là lý do khiến bạn luôn cảm thấy như bước vào quyển sách đó khi đến cửa hiệu này.

14. Ghế ôm

lost bird su that ve nhat ban 13

Nhật rất tập trung sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm dành cho người cô đơn và ghế ôm cũng là một trong số đó. Chiếc ghế này có hình dạng của một con búp bê khổng lồ với cánh tay rất dài có thể quấn quanh người ngồi trên đó.

Chiếc ghế có giá trung bình khoảng 419 USD (tương đương 9.700.000 VNĐ) và dành riêng cho những ai cần sự ấm áp.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.