Cuộc sống

Những cô mèo cứu tuyến đường sắt ở Nhật Bản thoát khỏi cảnh đóng cửa

Quang Niên 光年
Sự xuất hiện bất ngờ và nổi tiếng nhanh chóng của một cô mèo tại nhà ga đã giúp một tuyến đường sắt tránh bị đóng cửa vì không có hành khách.

Một buổi sáng tháng Năm rực rỡ với ánh nắng ấm áp chiếu rọi lên mọi bề mặt tại nhà ga Idakiso, một cô mèo tam thể nhỏ xinh đang nằm đón lấy nắng sớm. Xung quanh cô, khung cảnh không yên bình như vậy mà vô cùng náo nhiệt, rất đông hành khách chờ đến lượt để được nựng và chụp lại những khoảnh khắc đáng yêu của cô.

Những cô mèo cứu tuyến đường sắt ở Nhật Bản thoát khỏi cảnh đóng cửa
Mèo đóng vai trò quan trọng trong đời sống tín ngưỡng tâm linh của người Nhật Bản.

Trong khi một vị khách nhẹ nhàng bế cô mèo vào lòng, nhân viên nhà ga tiến đến để chỉnh lại chiếc mũ nhỏ trên đầu cô sao cho cân đối và không để bị rơi trượt xuống. “Sự hiện diện của cô mèo khiến nhà ga vui vẻ hẳn lên. Vì sự dễ thương đấy, đôi khi tôi quên mất cô ta là cấp trên của mình,” người nhân viên cho biết.

Cô mèo có tên Yontama, là mèo quản lý nhà ga đương nhiệm sau khi cô mèo tiền nhiệm Tama qua đời vào năm 2015. Tama và Yontama là một trong những cô mèo đã kéo nhà ga này thoát khỏi cảnh đóng cửa do tình trạng ế ẩm cùng nhiều khó khăn về tài chính từ cuối thập niên 1990.

Những cô mèo cứu tuyến đường sắt ở Nhật Bản thoát khỏi cảnh đóng cửa
Yontama (tức Tama đệ tứ) là cô mèo đương nhiệm giữ vai trò quản lý nhà ga ở tuyến đường sắt tại tỉnh Wakayama.

Nhà ga Idakiso thuộc tỉnh Wakayama, phần lớn diện tích của địa phương này là đồi núi hiểm trở và đất nông nghiệp. Kinh tế ở đây không phát triển với những ngành công nghiệp hiện đại, mà người dân kiếm sống chủ yếu từ hoạt động du lịch. Nơi đây có nhiều đền thờ linh thiêng thu hút rất đông người đến hành hương.

Vì vị trí địa lý đặc thù, đường sắt dường như là phương tiện duy nhất kết nối vùng với phần còn lại của Nhật Bản. Tuyến đường sắt Kishigawa dài 14,3 km với 14 trạm dừng, kết nối từng khu vực riêng biệt ở tỉnh Wakayama rồi dẫn ra bên ngoài.

Đến cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, tuyến đường sắt dù đóng vai trò quan trọng như vậy, nhưng vẫn phải lao đao rồi đứng trước nguy cơ phá sản. Lúc này, cô mèo Tama xuất hiện và nhanh chóng thu hút cảm tình của người dân. Ông chủ tuyến đường sắt là một người yêu chó, nhưng cũng nhanh chóng phải lòng Tama sau vài lần gặp gỡ.

Những cô mèo cứu tuyến đường sắt ở Nhật Bản thoát khỏi cảnh đóng cửa

Những cô mèo cứu tuyến đường sắt ở Nhật Bản thoát khỏi cảnh đóng cửa
Cận cảnh sự đáng yêu không thể cưỡng lại của cô mèo Tama.

Chủ tịch của Wakayama Electric Railway là ông Mitsunobu Kojima, đã nhận nuôi cô mèo Tama, ông đặt may chiếc mũ ga trưởng cho cô mèo và nhanh chóng “đề bạt” cô trở thành trưởng ga ở nhà ga Kishi. Tama chính thức nhận nhiệm vụ từ 01/2007 và là mèo đầu tiên ở Nhật Bản giữ chức vụ này.

Với tư cách là quản lý nhà ga, Tama trở thành gương mặt đại diện cho tuyến đường sắt, hình ảnh cô mèo xuất hiện khắp nơi, trên banner quảng cáo, bìa tạp chí, tài liệu truyền thông,... Cô mèo Tama sống ngay tại nhà ga, cô ngồi ở bàn soát vé và đón khách mỗi ngày.

Một đồn mười, mười đồn trăm, sự đáng yêu không thể chối từ của cô mèo Tama nhanh chóng được lan đi xa qua các phương tiện truyền thông. Giờ đây, hàng vạn du khách đổ về Wakayama chỉ để được sờ nựng và chụp ảnh cùng với cô mèo trưởng ga.

Những cô mèo cứu tuyến đường sắt ở Nhật Bản thoát khỏi cảnh đóng cửa
Tama là cô mèo đầu tiên giữ chức vụ quản lý một nhà ga ở Nhật Bản.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Kansai vào năm 2008, Tama đã thu hút khoảng 55.000 lượt hành khách sử dụng tuyến đường sắt Kishigawa. Trong suốt thời gian “tại vị”, cô mèo đã đem lại 1,1 tỷ yên cho nền kinh tế của tỉnh.

Đón nhận xu hướng, vào năm 2010 công ty chủ quản của tuyến đường sắt đã thuê kiến trúc sư để tân trang lại toàn bộ đoàn tàu của tuyến. Giờ đây, 101 hình ảnh cô mèo Tama được vẽ khắp bên ngoài thân tàu và xuất hiện khắp nơi ở bên trong khoang tàu.

Những cô mèo cứu tuyến đường sắt ở Nhật Bản thoát khỏi cảnh đóng cửa

Những cô mèo cứu tuyến đường sắt ở Nhật Bản thoát khỏi cảnh đóng cửa

Những cô mèo cứu tuyến đường sắt ở Nhật Bản thoát khỏi cảnh đóng cửa
Từ năm 2010, công ty quản lý tuyến đường sắt ở tỉnh Wakayama đã cho trang trí lại các đoàn tàu với hình ảnh của cô mèo Tama.

Năm 2015, sự kiện Tama qua đời thu hút giới truyền thông từ khắp nơi trên thế giới kéo về đây để đưa tin. Hàng ngàn người lên tàu đến Wakayama để dự tang lễ của Tama. Một đền thờ nhỏ đã được dựng lên ngay tại trạm để tưởng nhớ cô mèo trưởng ga.

Những cô mèo cứu tuyến đường sắt ở Nhật Bản thoát khỏi cảnh đóng cửa

Những cô mèo cứu tuyến đường sắt ở Nhật Bản thoát khỏi cảnh đóng cửa
Sau khi Tama qua đời vào năm 2015, rất đông báo giới truyền thông đã kéo đến để đưa tin. Theo truyền thống của Thần đạo, Tama được nâng lên thành nữ thần của Wakayama Electric Railway.
Những cô mèo cứu tuyến đường sắt ở Nhật Bản thoát khỏi cảnh đóng cửa
Những tấm gỗ ước nguyện được treo bên ngoài đền thờ mèo Tama tại nhà ga.

Một trong những thành viên thuộc lớp kế nghiệp của Tama là Nitama (tức Tama đệ nhị), 8 tuổi, đang là trưởng ga Kishi. Yontama (tức Tama đệ tứ), 4 tuổi, hoạt động với tư cách là trợ lý của Nitama ở trạm Idakiso. Cả hai làm việc 6 tiếng mỗi ngày từ 10 giờ sáng và nghỉ hai ngày trong tuần.

Không chỉ ở Wakayama, trong suốt chiều dài lịch sử Nhật Bản, mèo được coi là động vật tâm linh và biểu tượng của may mắn ở đảo quốc này. Các đền thờ mèo xuất hiện ở khắp nơi. Hơn 10 hòn đảo ở xứ sở hoa anh đào là đảo mèo, nơi hàng trăm con mèo lang thang tụ tập và trở thành điểm du lịch nổi tiếng.

Những cô mèo cứu tuyến đường sắt ở Nhật Bản thoát khỏi cảnh đóng cửa
Nitama (tức Tama đệ nhị) hiện đang là trưởng trạm của ga Kishi.

Tại một quốc gia đặc biệt yêu mèo như Nhật Bản, Tama và những cô mèo kế nhiệm không chỉ mang lại sự may mắn cho tuyến đường sắt Kishigawa mà các cô còn giữ một vị trí quan trọng trong trái tim của người dân Nhật.

Nguồn bài: BBC Travel. Ảnh: Rob Goss.