• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Những định kiến và ngộ nhận sai lầm khiến cộng đồng LGBT+ ‘phát khùng’

Cuộc sống

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để ‘come out’ hay thể hiện bản thân mình! Đây là một việc đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, lòng kiên trì và sự chịu đựng.

teaching tolerance sex orientation identity expression 1800px

Nhưng, vẫn còn có rất nhiều những quan điểm và thuật ngữ sai lầm được xã hội đưa ra nhằm “dán nhãn” và “phân loại” những người thuộc cộng đồng LGBT+, đặc biệt là ở… Việt Nam!

1. Thế giới thứ ba

Thuật ngữ “thế giới thứ ba” (The Third World) vốn được dùng để chỉ các nước không thuộc hệ thống thế giới Phương Tây, nhưng cũng không thuộc hệ thống xã hội chủ nghĩa trong Chiến Tranh Lạnh (The Cold War).

cold war alliances

Các nước thuộc thế giới thứ ba được tô màu xanh trên bản đồ thế giới thuộc những năm chiến tranh lạnh 1975)

Sau này, khi các trục chính trị trên thế giới đã không còn, thuật ngữ “thế giới thứ ba” tiếp tục được dùng để miêu tả các nước kém phát triển và chưa tiến hành Công Nghiệp Hóa trên quy mô lớn!

fotolia 88756348 subscription monthly m

Cờ cầu vồng

Vì vậy, sẽ là sai nếu như có ai đó sử dụng cụm từ “thế giới thứ ba” để nói về cộng đồng những người đồng tính nói chung và cộng đồng LGBT+ nói riêng!

Nếu như những người đồng tính (LGBT+) là “thế giới thứ ba”, không lẽ đàn ông là “thế giới thứ nhất” còn đàn bà là “thế giới thứ hai” sao? Thật buồn cười và phản khoa học làm sao!

2. Xu hướng tính dục khác với giới tính.

Đây chính là hai khái niệm luôn bị đánh tráo nhằm mục đích “xúc phạm” hoặc miệt thị những người thuộc cộng đồng LGBT+!

confusino

Xu hướng tính dục của một người hoàn toàn không hề liên quan gì đến giới tính của người đó mà chỉ là một tập hợp những cảm giác thu hút về mặt tình cảm của một cá nhân đối với một người thuộc một giới tính cụ thể mà thôi!

3. Lưỡng tính và Song tính.

Trong khi song tính (Bisexual) là xu hướng giới tính, được dùng để chỉ những người bị hấp dẫn tình dục với cả hai giới thì lưỡng tính (Intersex) lại là một hiện tượng về giới tính sinh học (nam/nữ) hiếm gặp, thường phát sinh khi một đứa trẻ bước vào giai đoạn tiền trưởng thành, bắt đầu hoàn thiện cơ quan sinh dục chính và hình thành một… cơ quan sinh dục phụ khác cùng phát triển và tồn tại song song!

teenvogue racism eyes205

Nói chung, song tính là xu hướng một người nam/nữ bị hấp dẫn tình cảm với cả hai giới! Còn lưỡng tính là một hiện tượng biến dị về mặt sinh học cho phép một người có cả hai cơ quan sinh dục: tử cung và tinh hoàn!

4. Bạn là gay hả? Đừng chơi với mình nha, mình sợ bị lây lắm!

Vào năm 1973, Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (American Psychiatric Association) đã loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách các bệnh với gần 58% phiếu thuận và 42% phiếu chống. Cũng theo quyết định này, vào năm 1975, Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (American Psychological Association) cũng đưa ra kết luận tương tự và đến năm 1990 là Tổ chức y khoa thế giới.

”Không có bất kỳ bằng chứng khoa học hợp lệ nào để chứng minh đồng tính luyến ái là một bệnh. Đồng tính luyến ái không hề lây nhiễm, cũng như việc các biện pháp trị liệu hoàn toàn không hề có tác dụng là hai lý do chính giúp loại bỏ đồng tính ra khỏi danh sách bệnh.”

Năm 1973, Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ (APA) đã loại đồng tính ra khỏi danh sách các rối loạn tâm thần trong Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê Bệnh Tâm thần. Năm 1990, WHO tiếp tục thông qua nghị quyết loại bỏ việc phân loại tương tự.

maxresdefault

Hiện tại, nhiều tổ chức y tế và khoa học trên thế giới đã kết luận đồng tính là một xu hướng tính dục tương tự như dị tính hay song tính, theo đó đồng tính không phải là một loại bệnh tâm thần và không cần chữa trị.

5. Sao mày ẻo lả/đàn ông vậy? Phải hành xử đúng với giới tính của mình đi chứ!

maxresdefault 1

Giới tính sinh học và thể hiện giới là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau! Việc một người thể hiện giới ra như thế nào hoàn toàn không liên quan đến giới tính sinh học của họ! Đa phần, xã hội hiện nay thường không có nhiều không gian cho việc thể hiện giới.

trans whatever

Thế nhưng, việc kỳ thị một người chỉ vì thể hiện giới của họ thực sự là một điều nực cười và vô duyên!

Vậy rốt cuộc, làm thế nào để không xúc phạm đến những người thuộc cộng đồng LGBT+

Câu trả lời rất đơn giản: Hãy hỏi họ!

Xu hướng tính dục, thể hiện giới, bản dạng giới hoàn toàn không phải là giới tính! Việc trộn lẫn những khái niệm trên với nhau hoàn toàn sai và dễ gây hiểu lầm! (thậm chí còn được dùng với mục đích cô lập hay bắt nạt).

figure out gender hero

Mối quan hệ giữa giới tính, bản dạng giới, xu hướng tính dục và thể hiện giới rất dễ bị nhầm lẫn.

Các khái niệm trên không khó để hiểu, nhưng chúng vẫn còn khá mới với nhiều người. Dù vậy, ngày nào xã hội vẫn chưa thấu hiểu, ngày đó sẽ vẫn còn những người trẻ loay hoay đi tìm chính mình trong lo sợ và tủi hổ trước những định kiến và kỳ thị do lầm tưởng.

Vậy, làm cách nào để phân biệt được những khái niệm trên!? Sau đây sẽ là một vài định nghĩa đơn giản về bốn xu hướng chính về tính dục của con người!

Giới tính sinh học gồm Nam giới, Nữ giới, Liên giới tính là những đặc điểm sinh học về giới của con người quy định sự phát triển của bộ phận sinh dục, nhiễm sắc thể giới tính và cơ quan sinh sản bên trong cơ thể.

header ya gi

Bên cạnh đó, liên giới tính/lưỡng tính (intersex) cũng là một dạng của giới tính sinh học khi một cá nhân bẩm sinh có kết cấu cơ quan sinh sản hoặc bộ phận sinh dục không hoàn toàn thuộc về đặc điểm sinh học của nam hay nữ theo cách hiểu thông thường.

Tuy vậy, hệ thống phân loại giới tính chỉ có Nam và Nữ. Điều này dẫn đến việc xã hội đặt nặng ý nghĩa của giới tính sinh học và đưa ra những quy chuẩn mà một người được trông đợi sẽ hành xử phù hợp với giới tính sinh học của mình. Ví dụ như nam giới phải mạnh mẽ, không được khóc, không được thích những màu sắc sặc sỡ,…

1 rllza8wp5phoo07lwu3xkq

Hệ thống nhị phân về giới tính (xem giới tính chỉ có hai cực nam nữ) cũng khiến cho xu hướng tính dục được phân loại thành hai nhóm là đồng tính và dị tính.

Chính vì lý do này mà những người không thuộc hai nhóm nhị phân về giới tính nam/nữ luôn bị coi là bất thường, đồng thời cũng xem xét liên giới tính/lưỡng giới là khiếm khuyết về cơ thể và mặc định các cá nhân trên cần được can thiệp y tế!

Tuy vậy, thế giới đâu chỉ có xoay quanh mỗi hệ thống nhị phân giới tính, phải không?

Bản dạng giới là giới tính một cá nhân cảm nhận về bản thân, vốn được ăn sâu vào trong nhận thức của mỗi người. Có những người cảm nhận họ không thuộc về giới tính sinh học như lúc sinh ra, do đó bản dạng giới là khái niệm hoàn toàn tách biệt với giới tính sinh học.

colorful polygonal people sketches 158821415 5b1a9d3b04d1cf003c9382d3

Phần đông nhân loại thường có bản dạng giới và giới tính sinh học trùng khớp với nhau, vậy nhưng cũng có một số người khác cảm thấy ngược lại. Họ được gọi là những người chuyển giới (transgender), khi cái mà họ cảm nhận về giới tính của mình hoàn toàn không khớp với giới tính sinh học mà họ đang có!

Thể hiện giới được hiểu là cách chúng ta chọn thể hiện ra bên ngoài với mục đích cho người khác biết về giới tính của bản thân.

pronouns in college21 custom 69d8b800faf47bb49e4e80953cf0e98a367b5026

Xã hội luôn gắn những kỳ vọng ngầm hoặc rõ rệt trong việc thể hiện giới của nam và nữ ở gần như mọi mặt cuộc sống, và nếu như một người nào đó phá vỡ kỳ vọng này, ngay lập tức sẽ bị phản ứng bằng những thái độ tiêu cực như: Con trai mà ẻo lả thế này, con gái mà đàn ông thế kia!

Xu hướng tính dục là tập hợp những cảm giác thu hút về mặt cảm xúc, cơ thể và tình cảm của một cá nhân đối với người khác. Giống như bản dạng giới, xu hướng tính dục là một yếu tố ăn sâu trong nhận thức mỗi người.

sexual orientation symbols flags

Người dị tính (heterosexual), đồng tính (homosexual), song tính (bisexual), toàn tính (pansexual), vô tính (asexual),… là những xu hướng tính dục và không nên bị đặt trong giới hạn của sự phân chia duy nhất giữa đồng tính và dị tính dựa trên hệ thống nhị phân về giới tính nam - nữ!

Xem thêm tại đây!

4113264

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.