• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Những thói quen nhiều người mắc gây tổn thương đến não bộ

Cuộc sống

Não là cơ quan quan trọng trên cơ thể nên nếu bạn không chú ý chăm sóc não cẩn thận thì nó sẽ dần bị suy giảm và gây ảnh hưởng xấu tới các hoạt động trong ngày.

Bộ não giúp chúng ta hiểu và tương tác với những người xung quanh. Do đó, hãy duy trì một bộ não khỏe mạnh để giúp cơ thể luôn tỉnh táo, sáng suốt trong các hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn để não làm việc quá sức thì nó sẽ không thể làm việc tốt và dẫn bị hỏng sớm.

Các chuyên gia đã nêu ra những thói quen nhiều người đang mắc phải sẽ làm tổn thương não bộ mà không hay biết:

Bỏ không ăn sáng

pexels photo 103124

Vì sao bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày? Nhịn ăn sáng có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp, và điều đó rất có hại cho não, đặc biệt là nếu nó xảy ra thường xuyên. Não là bộ phận sử dụng nhiều năng lượng hơn bất cứ cơ quan nào khác trong cơ thể, gần 2/3 nguồn năng lượng là dành cho não. Sau khi thức dậy vào buổi sáng, là lúc não bộ thiếu năng lượng nhất, bạn cần có một bữa sáng tốt để bổ sung lượng chất dinh dưỡng đã bị mất đi sau một đêm ngủ.

Ngủ không đủ giấc

pexels photo 1028741

Có lẽ không có gì ngạc nhiên với bạn rằng việc không ngủ đủ giấc sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải và hay quên vào ngày hôm sau. Thiếu ngủ sẽ gây khó chịu về mặt tinh thần làm ảnh hưởng đến công việc và các mối quan hệ của bạn. Thiếu ngủ thường xuyên và kéo dài sẽ dẫn đến những ảnh hưởng vĩnh viễn. Dành thời gian để ngủ đúng cách và bạn sẽ làm được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn vào ngày hôm sau.

Ăn quá nhiều

sandwich 434658 1920

Các nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa béo phì với mất trí nhớ. Ăn quá nhiều trong thời gian dài có thể phá hủy chức năng tiêu hóa, làm tăng nguy cơ béo phì và mất trí nhớ. Vì béo phì có thể gây ra hội chứng chuyển hóa, dễ dàng gây tắc mạch máu não, thậm chí là thiếu oxy và hoại tử, làm tăng tốc độ suy giảm chức năng não và nguy cơ sa sút trí tuệ tăng cao

Hút thuốc

pexels photo 1

Hút thuốc có thể làm hỏng đáng kể các tế bào não và dễ dẫn đến chứng mất trí nhớ, điều này có liên quan đến việc làm mỏng vỏ não. Mặc dù vỏ não bị mỏng đi một cách tự nhiên khi tuổi càng cao, tuy nhiên các nghiên cứu chứng minh việc hút thuốc có liên quan đến việc làm tăng tốc quá trình bào mòn vỏ não, như một dấu hiệu sinh học cho việc suy giảm khả năng nhận thức ở người trưởng thành.

Mặt khác, quá trình phục hồi vỏ não có diễn ra, nhưng với tốc độ rất chậm. Lớp vỏ não là nơi thực hiện chức năng nhận biết như lưu giữ các ký ức, ngôn ngữ và sự nhận thức. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng việc dừng hút thuốc giúp phục hồi một phần vùng vỏ não bị “ăn mòn”.

Uống quá ít nước

pexels photo 416528

Cơ thể của chúng ta 70% là từ nước, vì vậy nó rất quan trọng đối với mọi chức năng của cơ thể. Sự mất nước tác động xấu lên não bộ chúng ta, các nhà nghiên cứu xác định rằng chỉ cần 2 giờ tập thể dục nặng mà không có nước có thể gây ra sự suy giảm nhận thức.

Bạn không cần phải quá căng thẳng về việc uống 1 lượng nước nhất định mỗi ngày nhưng hãy chú ý đến cơn khát của bạn .

Ăn quá nhiều đường

pexels photo 141815

Cơ thể và não bộ của chúng ta cần đường để hoạt động tốt, nhưng nếu nạp quá nhiều đường vào cơ thể trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau.

Ngay cả nghiên cứu của Đại học New York chỉ ra rằng, mỗi ngày chỉ cần ăn bình quân 2,5 muỗng đường, sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer lên 54%.

Làm việc trong môi trường quá căng thẳng

pexels photo 897817

Căng thẳng có thể có tác động tiêu cực đến toàn bộ cơ thể, bao gồm cả đại não. Khi căng thẳng quá độ, cơ thể sẽ tiết ra "cortisol", được mệnh danh là "hormone căng thẳng", không chỉ giết chết các tế bào não, mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần, suy giảm trí nhớ.

Theo các chuyên gia, căng thẳng là một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống, nhưng để căng thẳng mạn tính mang lại hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe bản thân. Các nghiên cứu này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các loại thuốc để ngăn chặn tác động bất lợi của căng thẳng lên não.

Cách tích cực nhất để giải quyết stress và duy trì bộ não khỏe mạnh là tự thân mọi người tìm cách giảm stress, như ngủ đủ giấc, tập thể dục, kết hợp liệu pháp thư giãn trong cuộc sống hàng ngày, hoặc đến bác sĩ khi cần thiết.

Theo: health and human
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.