• Về đầu trang
Spock
Spock

Những trường hợp mắc kẹt trong hang động trước kia và hy vọng cho đội bóng Thái Lan

Cuộc sống

Thế giới hiện vẫn đang nín thở dõi theo từng bước trong công tác cứu hộ 12 cậu bé và một huấn luyện viên bóng đá bị mắc kẹt trong hang động ngày 23/6.

Đội bóng đã bị lạc trong chuyến thám hiểm lòng hang Tham Luang cách đây gần 2 tuần sau khi tập bóng. Việc đưa các nạn nhân ra khỏi hang động được đánh giá là rất nguy hiểm và sẽ gặp phải nhiều khó khăn, theo các chuyên gia nhận định, bởi các cậu bé chưa từng lặn trước kia.

merlin 140694021 8adbb0df 47df 4425 9d99 7930a13055e3 jumbo

Các công nhân đang sửa đường vào hang Tham Luang.

Nhưng nếu như vụ giải cứu thành công, nó sẽ là ví dụ mới nhất cho những pha thoát hiểm ngoạn mục khi bị kẹt dưới lòng hang động.

Bộ môn thể thao khám phá hang động bắt nguồn từ nước Anh vào cuối thế kỷ 19. Các câu lạc bộ thám hiểm hang động đầu tiên được thành lập ở Anh trong những năm 1920 và 1930, theo Hội đồng Giải cứu Hang động Anh (nơi những thợ lặn tìm thấy bọn trẻ làm việc). Song song với sự gia tăng về số lượng người ưa mạo hiểm, muốn đi khám phá các hang động tuyệt đẹp là nguy cơ bị “mắc kẹt tại những nơi nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Dưới đây là một số vụ giải cứu thành công ngoạn mục trước kia, có thể coi là cơ sở niềm tin về kết thúc có hậu cho đội bóng Thái Lan.

Chiếc hộp bí ẩn mang theo lời cầu cứu

d23d79304f13cd3f705b8ff46eb70d70

Tiêu đề bài báo :"8 nhà thám hiểm được tìm thấy còn sống trong hang động ngập nước ở Kentucky".

Năm 1983, 8 người khảo sát hang động nghiệp dư đã bị mắc kẹt trong một hang động ở Kentucky sau một cơn mưa lớn. Lượng nước mưa đổ xuống khiến cho mực nước ngầm trong lòng hang dâng cao, bịt kín lối thoát. Các nhân viên cứu hộ sau đó đã xác định được vị trí của họ khi tìm thấy mảnh giấy ghi chú nhỏ có dòng tiêu đề “HELP” trong một chiếc hộp.

Tờ ghi chú viết: "Đã ở trong này từ 11 giờ sáng thứ Bảy ngày 23/4. Bây giờ là 12 giờ trưa thứ Hai ngày 25/4.” Vài giờ sau, những người cứu hộ tìm thấy các nạn nhân bị mắc kẹt đang chờ đợi trên một mỏm đá khô, cách mặt đất 550m, và sau đó tiếp viện cho họ thức ăn và quần áo ấm.

"Mọi người đều ổn," Tom Staubitz, phó nhóm nói với tờ Associated Press, trong thời gian những nhân viên cứu hộ chuẩn bị đưa họ ra ngoài. "Họ chỉ hơi lạnh một chút."

Đêm của 31 chiếc pizza

04cave rescues2 jumbo

Chiến dịch giải cứu Emily Davis Mobley tại Carlsbad năm 1991.

Vào năm 1991, chuyên gia về hang động Emily Davis Mobley đã đi thám hiểm hang động Lechuguilla, ở Carlsbad. Trong quá trình làm việc, cô đã bị một tảng đá nặng hơn 32kg làm gãy chân. Theo tờ Los Angeles Times, hơn 200 người đã tham gia vào công cuộc giải cứu kéo dài 91 giờ để cứu vị chuyên gia này. Tại thời điểm được giải cứu, người ta kéo cô Mobley lên từ một mỏm vực ngầm trong hang cao hơn 56m.

Khi ở trong chiếc hang được cho là sâu nhất nước Mỹ, nhiều nhân viên cứu hộ đùa với nhau rằng, họ muốn có ai đó vận chuyển pizza xuống cho mình. Và khi quay trở lại mặt đất, cô Mobley đã được những nhà hàng địa phương quyên tặng 31 chiếc pizza các vị khác nhau.

"Cảm ơn rất nhiều," cô nói.“Pizza là một món ăn tuyệt vời cho những người trong hang động."

"Tôi ở đây và tôi vẫn còn sống" - lời kêu cứu từ phía trong hang sâu

Gustavo Badillo, một huấn luyện viên lặn đã bị mắc kẹt trong hang động khi ông và bạn đồng hành đang tìm kiếm một hồ nước ngầm trong hang ở Venezuela. Hai người đã gặp phải chướng ngại khi tìm đường trở ra, mà theo như bài báo của tờ The Orlando Sentiel năm 1992 mô tả “một vùng đầm lầy có màu nước không khác gì chiếc bánh pudding chocolate”. Sau đó, chỉ có người bạn của ông là trở lại bờ an toàn, còn ông Badillo thì bị kẹt lại phía trong, với một chiếc túi khí.

"Tôi ở đây và tôi vẫn còn sống," ông Badillo đã hét lên như vậy trong bóng tối. Khi không nhận được bất kì sự trợ giúp nào, ông còn nghĩ đến chuyện tự sát.

Hai thợ lặn người Mỹ đã vào trong hang và quay trở ra cùng với ông Badillo, sau hơn 36 giờ lặn dưới nước liên tục. Ông nói rằng mình đã liên tục cầu nguyện đến Trinh nữ Carmen, hay còn được biết đến là Trinh nữ với Phép Lạ.

Cuộc giải cứu với màu sắc chính trị

merlin 11121113 a8ae7cae 12a1 493e 8152 e695b7eff11f jumbo

Những nạn nhân sau khi được cứu ra khỏi hang động.

Năm 2004, 6 người Anh cùng đoàn của mình đã đi vào một hang động Mexico. Những người này về sau tách đoàn và dự kiến sẽ quay trở lại sau 36 giờ. Thế nhưng, nước lũ đã giam họ hơn một tuần ở trong hang, cho đến khi nhóm đồng hương phát hiện và giải cứu những nhà thám hiểm xui xẻo này.

5 trong số 6 thành viên là các binh sĩ. Theo Bộ Quốc phòng Anh, chuyến đi trên của họ hoàn toàn chỉ để giải trí, khi đại diện bộ này nói với đài BBC. Tuy nhiên, một số báo chí Mexico lại phản bác lời khẳng định trên và cho rằng, những binh sĩ thực chất là đang tìm kiếm các vật liệu có thể được ứng dụng vào việc sản xuất vũ khí hạt nhân.

Nhưng dù giải thích theo cách nào, Chris Boardman, quan chức phụ trách an toàn của Hiệp hội Hang động Anh vẫn nói qua một cuộc phỏng vấn trên điện thoại, “họ đã bị làm nhục theo một cách không thể tệ hơn."

Con người bé nhỏ giữa sâu thẳm hang động khổng lồ

merlin 140699751 9b2b9938 63b2 450d 9e23 075846de554d superjumbo

Đưa Johann Westhauser ra khỏi hang ở Marktschellenberg, Đức vào năm 2014.

Các nhà chức trách đã phải huy động đến 728 người để cứu Johann Westhauser, một nhà vật lí 52 tuổi khi ông này bị mắc kẹt ở một trong những hang động sâu nhất nước Đức.

Hang động trên có tên gọi là Riesending, hay Big Thing, trải dài hơn 12km. Ông Westhauser đã bị mắc kẹt hơn 1,1km dưới mặt đất.

Cuộc giải cứu kéo dài hơn 11 ngày này được nhận định là vô cùng phức tạp, bởi vị trí của hang động (nằm trên đỉnh một ngọn núi cao gần 1,8km), khiến máy bay trực thăng không thể hạ cánh ở khu vực sườn núi để trục ông lên. Nhưng các nhân viên cứu hộ cuối cùng đã cố gắng xoay xở, và sau đó đưa ông Westhauser lên một cái cáng rồi khiêng ra khỏi hang.

"Khi biết vụ giải cứu thành công, chúng tôi đều vui sướng và ngã vào vòng tay người khác, còn những người đàn ông thì khóc," Sabine Zimmerebner, một giáo viên mẫu giáo và nhà thám hiểm hang động từ Áo đã tham gia vụ giải cứu, nói với phóng viên. "Chúng tôi đã rất hạnh phúc."

Theo: The New York Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.