• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nước Anh lập kỷ lục 117 giờ không sử dụng điện đốt từ than để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

Cuộc sống

Số giờ này đã đánh bại kỷ lục trước đó cũng do nước Anh xác lập, đó là 90 giờ không xài điện than trên cả nước. Kỳ tích trước đó chỉ vừa xảy ra vào cuối tuần lễ Phục sinh năm 2019.

lost bird anh giam thai dot than 2

Theo báo cáo của tờ Independent, đây là lần đầu tiên Vương quốc Anh được cung cấp năng lượng trong thời gian dài mà không có hoạt động đốt than từ nhà máy điện. Anh đã sử dụng điện từ việc đốt than bắt đầu từ khi nhà máy điện đầu tiên được khai trương ở London vào năm 1882.

Việc đốt than là một trong những nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Trong nỗ lực bảo vệ môi trường, nước Anh đã có kế hoạch xoá sổ nhà máy điện than cuối cùng trong nước vào năm 2025 để cắt giảm khí thải nhà kính.

Theo thông tin được BBC đăng tải, kỷ lục tượng tự cũng từng được thiết lập vào tháng 4/2018, khi đó, họ đã trải qua 76 giờ 10 phút mà không sử dụng điện đốt từ than.

lost bird anh giam thai dot than 1

Trước đó, vào tháng 4/2017, Vương quốc Anh đã trải qua ngày đầu tiên không có năng lượng than kể từ thế kỷ 19. Những bước thay đổi nhảy vọt này có thể tạo ra dự thay đổi tích cực không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới.

Theo National Grid cho biết, mặc dù chỉ vài ngày không đốt than nhưng than đá đã giảm xuống chiếm còn 10% hỗn hợp năng lượng trong nước và con số này sẽ tiếp tục giảm vào năm 2019. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lo ngại khi năng lượng than đang được thay thế bằng một loại nhiên liệu hóa thạch khác, vì vậy hiệu quả thực tế chưa thật sự như mong đợi.

lost bird anh giam thai dot than 5

Theo BBC, Muna Suleiman, nhà vận động vì khí hậu tại Friends of the Earth, cho biết:

Hàng trăm giờ điện không đốt than là rất tốt nhưng hãy cố gắng làm điều đó mỗi ngày. Điện được tạo ra từ các nguồn tái tạo là một điểm rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu, vì vậy đã đến lúc loại bỏ các nguyên liệu nguy hại môi trường mà thay bằng năng lượng tái tạo.

Chính phủ nên ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng khác như mặt trời, gió.

lost bird anh giam thai dot than 3

Với kết quả tích cực này, Anh sẽ tấm gương cho rất nhiều quốc gia khác trong công cuộc thay đổi các tác hại của biến đổi khí hậu hiện nay. Mặc dù, chỉ là vài chục, vài trăm giờ không sử dụng nhiệt điện đốt từ than, nhưng thế giới đã bắt đầu đón nhận sự thay đổi nhỏ bé này.

Bên cạnh giảm thiểu rác thải thì phương pháp tạo ra năng lượng sạch cũng là câu hỏi đau đầu khiến nhiều nhà khoa học vẫn khó khăn trong việc tìm đáp án.

Theo: UNILAD

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.