• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

'Pagpag' - Món ăn khoái khẩu đến từ... bãi rác của người dân nghèo Philippines

Cuộc sống

Những tưởng bãi rác sẽ là nơi cuối cùng tập kết đồ ăn thừa nhưng ở khu ổ chuột tại Philippines, bãi rác lại chính là nguồn cung cấp... nguyên liệu chính cho món Pagpag. Pagpag là thức ăn thừa được thu nhặt từ bãi rác và chế biến lại thành một món ăn mới, bán với giá chỉ 0,2 USD/phần. Ở khu ổ chuột này, người dân nghèo đến nỗi họ không đủ tiền để mua cho mình một bữa ăn nóng sốt tử tế, thế nên pagpag được xem như một phần bữa ăn chính hàng ngày của họ.

Trong thực tế, theo tiếng Tagalog, "pagpag" có nghĩa là bụi bẩn được giũ ra từ quần áo hay thảm. Nhưng với những người nghèo, "pagpag" là thứ thịt thừa từ thùng rác thường được tìm thấy tại các thùng rác của nhà hàng thức ăn nhanh. Thức ăn pagpag cũng có thể là các loại thịt, cá, rau quả đông lạnh đã bị bỏ đi từ các siêu thị. Có hai cách ăn pagpag, một là ăn trực tiếp sau khi tìm được chúng, còn cách thứ hai sẽ đem lại bữa ăn ngon miệng hơn khi là lọc và chế biến lại.

Người dân nơi đây biết bữa ăn của mình là thức ăn thừa được tìm thấy trong bãi rác nhưng họ chấp nhận và đôi khi còn cảm thấy khá ngon miệng. Nguồn hình: BBC NEWS

Từ 4 giờ sáng tại bãi rác “Happyland” ở Manila, rác từ những cửa hàng bán đồ ăn nhanh (thông thường là gà rán) trên toàn thủ đô của Philippines sẽ được chuyển về. Người dân bắt đầu phân loại, lựa chọn và lọc xương từ những bịch đồ ăn thừa.

Gà rán từ nhiều hãng thức ăn nhanh ở khắp nơi tại trung tâm thành phố Manila đều được tập kết tại bãi rác 'Happyland'.

Nguồn clip: BBC NEWS

Theo chân người đưa tin BBC, hành trình chế biến Pagpag bắt đầu từ 4 giờ sáng. Anh Renato Navarro Conde đã theo công việc thu gom đồ ăn thừa được hơn 5 tháng với mức lương khoảng 6 USD/tuần, đổi lại anh phải làm việc quần quật từ 4 giờ sáng cho đến tận trưa. Sau khi thu nhặt đủ thức ăn thừa, anh bán lại cho các chủ "nhà hàng" - nơi thường xuyên chế biến đồ ăn cho người nghèo.

Nguyên liệu chính là thức ăn thừa, tuy nhiên ông Norberto cũng phải ra chợ mua chút hành, ngò về để chế biến lại. Thịt bẩn pagpag được lóc xương kỹ càng, rửa sạch, chế biến tẩm ướp thêm gia vị để át đi cái mùi vị hôi thối.

Sau khi chế biến xong Pagpag có màu sắc và mùi vị thơm ngon, trông như món ăn đắt tiền tại các nhà hàng nhưng lại có giá khá rẻ, khoảng 0,2 - 0,5 USD/món. Nguồn hình: BBC NEWS

Anh Nonoy Moralos, một người giao đá chia sẻ: "Tôi ăn "pagpag" bởi vì nó rất ngon. Nhà hàng này làm pagpag rất sạch nên nhiều người tới đây để thưởng thức. Bạn phải có một cái bụng khỏe. Người dân ở đây quen với nó rồi". Nguồn hình: BBC NEWS

Bạn nghĩ gì về món ăn Pagpag này của người dân nghèo tại Philippines?

Chẳng cần phải nhìn ngó xa xôi đến vùng đất nghèo đói nơi mà trẻ em chết đói vì thiếu thốn thức ăn như các nước châu Phi hay số phận bi đát của trẻ em nơi xảy ra chiến tranh liên miên như Syria, ngay tại Manila - thủ đô sầm uất của Philippines, quy tụ nhiều công ty nước ngoài đầu tư nhưng một số người dân nghèo vẫn phải ăn thức ăn chế biến từ rác mỗi ngày. Bạn đã bao giờ cảm thấy hạnh phúc khi sáng thức dậy có thức ăn ngon, tối có nơi để về hay không? Những thứ tưởng chừng như đơn giản nhất là một bữa ăn đến từ nguyên liệu sạch sẽ lại là điều khá xa xỉ của người dân khu ổ chuột ở Philippines.

"Kẻ ăn không hết người lần chẳng ra", sau khi đọc bài viết này liệu bạn có nghĩ lại mình từng lãng phí thức ăn nhiều như thế nào không?

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.