• Về đầu trang
Spock
Spock

Sinh ra là đàn ông nhưng bị nuôi dạy như một bé gái - Cuộc đời bi kịch khó tin của David Reimer

Cuộc sống

Vào ngày 22 tháng 8 năm 1965, mong muốn trở thành mẹ của bà Janet Reimer đã thành sự thật. Và niềm vui còn nhân đôi khi bà cho chào đời hai đứa trẻ song sinh.

Hai cậu bé, Brian và Bruce, sinh ra khỏe mạnh và tưởng chừng sẽ sống hạnh phúc trong vòng tay của cha mẹ thì không ai lúc đó ngờ rằng, cuộc đời của một người sẽ bị phá hủy hoàn toàn vì một thí nghiệm khoa học điên rồ.

twins 1

Anh em Brian lúc mới chào đời

Khi tròn bảy tháng tuổi, Brian và Bruce, lúc này đang sống tại Winnipeg, Canada đã được gửi đến bệnh viện địa phương để làm thủ thuật cắt bao quy đầu. Thật không may, bác sĩ phụ trách cho hai anh em lại gặp chút rắc rối với thiết bị điện dùng cho phẫu thuật. Khi ông này cố gắng khởi động lại thiết bị, nó đã vô tình đốt cháy toàn bộ dương vật của cậu bé Bruce.

Tai nạn khủng khiếp xảy ra với con trai khiến Janet và chồng mình, Ron thấy vỡ vụn và tuyệt vọng. Họ từ bỏ mọi hi vọng trong việc đưa con về với cuộc sống bình thường. Và cho đến một ngày.

Vài tháng sau, cặp cha mẹ đáng thương này vô tình bắt gặp tiến sĩ John Money, một nhà tình dục học nổi tiếng, đặc biệt về phẫu thuật chuyển giới trên truyền hình. Nghĩ rằng Money có thể giúp con trai mình, Janet đã viết thư gửi đến ông này và ngay lập tức, họ nhận được lời mời đến văn phòng của ông ở Baltimore, Maryland.

john money transgender psychologist

Tiến sĩ John Money được biết đến với thuyết "cổng giới tính" gây tranh cãi khi cho rằng giới tính được quy định do môi trường, không phải bẩm sinh

Với Money, cậu bé Bruce Reimers không chỉ là một bệnh nhân mà còn là “vật thí nghiệm” lí tưởng cho lý thuyết điên rồ mà ông này ấp ủ. Ông khuyên nhà Reimers nên coi cậu con trai của mình như một bé gái và nuôi dạy “cậu” đúng như vậy. Khi đủ 18 tháng tuổi, cậu bé bị thiến và thay thế vào đó là một cái âm hộ giả. Bruce lúc này không còn tồn tại, chỉ còn cô bé Brenda và cả gia đình đều cư xử với đứa con trai thuở nào như một bé gái.

tai xuong

Brenda Reimer khi còn nhỏ mà thực chất là Bruce trước kia

Lí do Money quan tâm đến trường hợp của Bruce nhiều như vậy là bởi trong nhiều năm nghiên cứu về người lưỡng giới, ông này tự thấy rằng, trong mỗi người này đều có tồn tại một cái là “cổng giới”, xuất hiện từ lúc mới sinh đến khi hai tuổi.

Trong thời gian đó, ông này lập luận, nếu cha mẹ là người lựa chọn giới tính của đứa trẻ thì cách họ nuôi dạy đứa trẻ, cách họ suy nghĩ về nó mới là thứ quyết định giới tính thực của nó, chứ không phải giới tính bẩm sinh của nó.

Nhưng cho đến thời điểm trên, Money vẫn chưa thể thuyết phục được người trong ngành vì vẫn chưa có trường hợp thực nghiệm nào ngoài đời. Và với Brian, ông anh ta đã có cơ hội hoàn hảo để làm điều đó: một cặp sinh đôi giống hệt nhau, hai cậu con trai và một trong số đó có thể được nuôi dạy như con gái.

david brian reimer

Brenda và người anh sinh đôi Brian lúc bé

Để giám sát, ông này yêu cầu gia đình Reimer ghi lại quá trình phát triển của hai đứa trẻ và đến gặp ông mỗi năm một lần ở Baltimore. Khi Brenda lên năm, Tiến sĩ Money bắt đầu công bố nghiên cứu của mình, với cái tên giả Joan / John cho Brian.

Ngay lập tức, công trình của Money gây ra làn sóng mới trong xã hội, đặc biệt với phong trào nữ quyền. Công nhận nghiên cứu của Money cũng có nghĩa, những nhận định về sự yếu đuối của phụ nữ so với đàn ông, hay khả năng học môn tự nhiên ở nam luôn nổi trội hơn với nữ cũng sẽ bị phá vỡ vì chúng “không bẩm sinh”.

1000x700 gender vs sex

Nhưng thực tế chứng minh rằng, nuôi dưỡng không phải yếu tố duy nhất quyết định chúng ta là ‘nam” hay “nữ”. Các nghiên cứu sau này đều chỉ ra, dù giáo dục có đóng vai trò định hướng trong hành vi của đứa trẻ nhưng giới tính bẩm sinh của nó, được hình thành từ khi còn trong bụng mẹ và được thể hiện bằng cơ quan sinh dục vẫn là thứ quan trọng nhất.

Đặc biệt khi đến tuổi dậy thì, các cơ quan sinh dục phát triển và sản sinh ra những nội tiết tố, đặc trưng giới lại càng rõ ràng hơn. Đây cũng chính là nguồn cơn cho bi kịch của Brenda.

Trong khi đó, trở lại Canada, mọi thứ dần càng tệ hơn cho gia đình Reimer. Dù cố gắng bắt “con gái” mặc váy và chơi các món đồ chơi nữ tính, Brenda vẫn cư xử như một bé trai. Cô bé thích chơi các trò như chiến đấu, đá bóng và căm ghét việc chơi với búp bê.

Đã có lần, Brenda xé bỏ chiếc váy mà người mẹ cố gắng mặc vào cho cô. Cô bé không có bạn bè và luôn thấy cô đơn khi người anh sinh đôi Brian xấu hổ vì chơi với em gái trước mặt những người bạn riêng của mình. Các chuyến đi thăm tiến sĩ Money cũng luôn khiến Brenda giận dữ.

tumblr p3jjicqeoe1tlljfxo1 500 1

Brenda luôn tỏ ra căm ghét những bộ váy hay các món đồ chơi nữ tính

Để mọi công sức của mình không trở thành công cốc, Money luôn nhấn mạnh cho Brenda rằng, cô là con gái và bản thân cô phải hiểu được được sự khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ. Ông thường xuyên nói chuyện với đứa trẻ về cơ quan sinh dục của cô và tìm cách thuyết phục cô bé sẽ tạo hình lại một âm hộ khác từ da lấy ở phần đùi khi cô bé trưởng thành.

Một số việc làm điên rồ khác mà Money đã từng làm là cho đứa trẻ 7 tuổi này xem hình ảnh về một người phụ nữ sinh con và thuyết phục cô bé tin về một chiếc “lỗ sinh con” bẩm sinh trong người hay khuyến khích Brenda uống nội tiết tố nữ. Nhưng, càng ngày Brenda càng cảm thấy bị tổn thương và xuất hiện ý nghĩ tự tử.

davidreimer

"Brenda" chỉ được sống với chính mình trong bộ dạng một nam giới. Lần này, cậu lấy tên là David

Cuối cùng khi cô 13 tuổi, gia đình đã nói với cô và Brian sự thật. Brenda rất nhẹ nhõm, ngay sau đó, cô tự biến mình trở lại thành một cậu bé và gọi mình là David. David sau này cũng nhận được tiền bồi thường cho ca phẫu thuật cắt bao quy đầu hỏng trước kia và sử dụng số tiền này để phẫu thuật tạo hình một dương vật mới. Ở tuổi đôi mươi, anh gặp Jane Fontane, một người đã có ba con riêng và đi tới kết hôn.

rebuilding a manhood the david reimer story i magazine 1

David và Jane trong ngày cưới

md jane david

Cặp đôi này vẫn sống cùng nhau một thời gian dài sau đó

Đáng buồn ở chỗ, mối quan hệ của anh với anh trai càng ngày càng trở nên tồi tệ. Khi còn nhỏ, Bruce, mà sau này là Brenda đã chiếm hết toàn bộ sự chú ý của cha mẹ dành cho mình và điều này khiến Brian tức giận.

Đặc biệt sau khi phát hiện ra mình không phải là con trai duy nhất trong nhà, anh như đã phát điên. Sự bất ổn trong tâm thần dần phát triển thành bệnh tâm thần phân liệt, hủy hoại hai cuộc hôn nhân sau này của Brian và anh tự kết liễu cuộc đời mình không lâu sau đó.

i 014

Hai anh em David và Bruce khi tham dự tiệc cưới một người họ hàng

Với David, mọi chuyện cũng không khá hơn là bao.Anh chưa hoàn thành việc học của mình và chỉ được nhận làm các công việc tay chân. Chỉ trong một năm, anh bị sa thái và thất nghiệp. Để kiếm tiền, ông đã bán câu chuyện của mình cho một xưởng phim nhưng số tiền này cũng nhanh chóng biến mất khi một đối tác làm ăn sau này lừa đảo.

tai xuong 1

Số tiền mà David nhận được từ việc bán câu chuyện cá nhân của mình cũng sớm tan thành mấy khói

Công việc khó khăn, quan hệ với anh trai thì ngày càng xa cách cùng với các rắc rối trong hôn nhân đã đẩy David vào tình trạng tuyệt vọng. Vào ngày 4 tháng 5 năm 2004, anh tự lái xe đến một bãi đỗ xe trong siêu thị và tự sát bằng một phát đạn bắn vào đầu mình. Khi đó, anh mới chỉ 38 tuổi.

Nói về cái kết bi thảm của Brian, tiến sĩ Money vẫn khẳng định mình vô tôi trước tất cả. Thậm chí, ông này còn đổ lỗi cho gia đình khi trì hoãn đưa ra quyết định chuyển giới khi con trai họ gần hai tuổi, thời điểm mà “cổng giới tính” sắp đóng. Sau tất cả, người duy nhất phải chịu thiệt thòi trong này là cậu bé Bruce khi vô tình lọt vào mắt xanh của một kẻ khùng bị mờ mắt bởi những lý thuyết không tưởng và quên cả những quy tắc cơ bản nhất của khoa học: Y học để hướng đến con người, không phải là công cụ phục vụ cho ham muốn ích ký của bất kỳ cá nhân nào.

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.