• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Stephen Hawking cảnh báo: 'Loài người cần phải di tản khỏi Trái Đất trước khi bị hủy diệt bởi chiến tranh hạt nhân và biến đổi khí hậu'

Cuộc sống

Trong một tập tiểu luận của Stephen Hawking được công bố vào thứ 3, ngày 16 tháng 10 vừa qua, nhà khoa học quá cố viết rằng việc khí hậu thay đổi hoặc tệ hơn là chiến tranh hạt nhân sẽ sớm đẩy con người đến bờ vực diệt vong.

Sau khi Stephen Hawking qua đời hồi tháng 3 năm nay, một quyển sách tổng kết tất cả những dự đoán của ông đã được xuất bản dưới tên: Brief Answers to the Big Questions (Giải đáp ngắn gọn cho những câu hỏi lớn) mà trong đó Hawking đã mô tả rằng con người chúng ta đang đối xử với Trái Đất bằng một thái độ "thờ ơ và liều lĩnh", chính điều này sẽ dẫn đến sự diệt vong của loài người, chúng ta đang tự giết chính mình.

1

Nhà khoa học lỗi lạc Stephen Hawking vừa qua đời tháng 3 năm 2018, những ghi chép của ông cho thấy một tương lai không mấy sáng sủa cho loài người.

Trong tiểu luận của mình, Stephen Hawking viết:

Tôi có thể khẳng định trong 1000 năm tới con người sẽ phải đối mặt với những nguy cơ không thể tránh khỏi như việc thay đổi khí hậu, hoặc chiến tranh hạt nhân làm phá hoại môi trường sống của Trái Đất.

Sự thờ ơ của con người và chính phủ các quốc gia

Hawking cho biết thật khó để ông có thể giữ thái độ lạc quan trước tình hình bất ổn của thế giới, nhất là trong bối cảnh xung đột chính trị và sự nóng lên toàn cầu. Ông chỉ ra rằng dân số thế giới đang trở nên quá đông đúc, các nguồn tài nguyên đang cạn kiệt dần.

Đáng tiếc hơn, những nạn phá rừng, động vật bị tuyệt chủng hoặc thiếu nước sạch hoàn toàn có thể được ngăn chặn nhưng con người đã quá thờ ơ với việc đó và không có những động thái thích hợp.

fallout 76 nuke

Thảm họa hạt nhân là nguy cơ lớn nhất hủy diệt loài người trong tương lai gần.

Kế đến, Stephen Hawking đề nghị các nhà khoa học phải đứng lên để công khai những hiểm họa mà loài người có thể đối mặt để toàn nhân loại được biết rõ. Hiện tại, hầu hết chính phủ các quốc gia trên thế giới đang cố che giấu sự thật về tương lai của loài người.

1200x628 world nuclear weapon stockpile 10 04 2018

Hiện nay, có 14.575 đầu đạn hạt nhân trên thế giới. Trong khi chỉ cần vài trăm đầu đạn là đã đủ để gây ra thảm họa hủy diệt toàn cầu.

Hiệu ứng nhà kính đang ngày càng trầm trọng và có thể chuyển sang trạng thái "tự duy trì". Các khối băng lớn ở Nam Cực và Bắc Cực đang tan chảy, việc chúng trở nên nhỏ đi đồng nghĩa với việc sẽ không còn thứ gì phản chiếu lại những tia bức xạ ngoài vũ trụ chiếu vào Trái Đất. Hành tinh xanh của chúng ta sẽ phải hấp thụ tất cả những tia độc hại đó khiến nhiệt độ ngày càng tăng cao.

iceberg joe raedle getty images

Băng ở hai cực đang tan chảy, đe dọa đến sự sống còn của Gấu Bắc Cực, Chim cánh cụt và ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu.

Tương lai ảm đạm của Trái Đất và của chính nhân loại

Hawking nói nếu thảm họa xảy ra, Trái Đất có thể sẽ có kết cục tương tự như Sao Kim, bề mặt cằn cỗi không một giọt nước, nhiệt độ lên đến 250°C với những cơn mưa axit sẵn sàng nhấn chìm nền văn minh của loài người.

Ngoài mối đe dọa trong tương lai gần là chiến tranh hạt nhân, Trái Đất có thể còn phải đối mặt với một vụ va chạm tiểu hành tinh dẫn đến thảm họa toàn cầu.

maxresdefault

Một thiên thạch va chạm với Trái Đất sẽ gây ra thảm họa như đã từng xảy ra cách đây 65 triệu năm trước, dẫn đến sự tuyệt chủng của 90% sinh vật trên Trái Đất bao gồm cả loài khủng long.

Nhà khoa học kiệt xuất đã ghi chép lại:

Ngay cả khi chúng ta may mắn tìm được nơi ở mới. Con người cũng sẽ không cứu được hàng triệu loài khác. Và sự tuyệt chủng của chúng sẽ làm lương tâm chúng ta cắn rứt mãi mãi.

Stephen Hawking cho biết dù hiện tại con người chưa có nơi nào khác để đi nhưng bản chất của con người là những sinh vật đam mê khám phá, hãy để sự tò mò dẫn dắt chúng ta đi tìm nơi ở mới.

4jd98l68umgy

Con người cần có kế hoạch di tản và mở rộng môi trường sống lên các hành tinh khác trước khi Trái Đất bị hủy diệt.

Ông khuyên các nhà khoa học cần lấy lại tinh thần và động lực như thời điểm những năm 1960, khi cả nhân loại tập trung khám phá vũ trụ. Lúc đó, loài người đã lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng. Còn bây giờ, nhiệm vụ cấp bách nhất là phải tìm ra nơi ở mới trước khi chúng ta tự hủy diệt chính mình.

Theo: Business Insider

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.