• Về đầu trang
Alice Carin
Alice Carin

Sự thật trớ trêu: Tầng lớp trung lưu tại Mỹ thậm chí không thể mua nổi cho mình một căn nhà

Cuộc sống

Cả ngày giảng dạy bộ môn lịch sử và kinh tế tại trường Live Oak, California nhưng chiều tối anh Matt barry lại phải đi lái taxi Uber để kiếm thêm thu nhập.

1 3xxbn 0jcg hyna3wat32q

Vợ của Matt cũng là giáo viên và cả hai kiếm được 69.000 USD/ tháng. Với mức lương này cách đây không lâu họ đã có thể chi trả toàn bộ chi phí sinh hoạt mà vẫn còn dư giả. Tuy nhiên mọi chuyện đã thay đổi, giá nhà đất đột ngột tăng lên 1.500 USD khiến cho một căn nhà có giá lên đến 680.000 USD.

lead 720 405

Matt Barry tâm sự: "Các giáo viên đang chết dần chết mòn...Tôi đáng lẽ không phải lái Uber vào cuối tuần mà thay vào đó cần được nghỉ ngơi hay ít nhất là soạn giáo án cho tuần dạy sau."

Trong một cuốn sách của mình, tác giả Alissa Quart cho biết tầng lớp trung lưu ở Mỹ đang bị "xóa sổ" bởi các chi phí vượt xa mức lương của họ. Đặc biệt là các nghề truyền thống như giáo viên thì mức lương không còn có thể đảm bảo khả năng chi trả nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Chi phí sinh hoạt đã tăng gấp 30% so với 20 năm trước.

alissa quartcreditann fox

Tác giả Alissa Quart

Cụ thể, chi phí chăm sóc và giáo dục trẻ em đã tăng lên rất nhiều. Nếu gia đình nào có một đứa con thì chi phí này tăng lên 21,2% còn nếu gia đình có hai đứa con thì chi phí tăng lên đến 38.7%. Trong khi đó, lương giáo viên từ bậc tiểu học đến đại học lại không được tăng bao nhiêu.

img 20180327 102516 0

Một số người nói đùa một cách chua chát rằng giáo viên dạy học còn có cuộc sống nghèo khổ hơn cả sinh viên, có khi họ còn sống dưới tầng hầm và chỉ có đủ tiền mua nổi mì ăn liền.

Không chỉ nghề giáo viên, luật sư cũng là một trong những nghề nghiệp có mức sống không dư giả. Nhiều công ty luật đã sa thải rất nhiều luật sư từ sau cuộc suy thoái năm 2008. Nếu có một lớp học luật tốt nghiệp thì theo thống kê chỉ có 60% số học viên tìm được việc làm.

14 student loan debt collectors harassment 01

Đáng quan ngại chỉ hơn 50% số người có bằng luật đi làm luật sư. Các vị luật sư từ một thời tự hào về nghề nghiệp của mình giờ đây cũng không thể tránh khỏi số phận phải đi làm tài xế Uber chỉ để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

student loan lawyer debt copy 2

Sinh viên học luật chỉ kiếm được 17-20 USD/ giờ và phải chật vật trả hết số nợ học phí mà họ đã mượn. Trung bình một sinh viên học luật nợ 140.000 USD (tương đương hơn 3 tỷ VNĐ) tiền học phí.

1280px college graduate students

Alissa Quart viết trong cuốn sách của mình, Hoa Kỳ là nước giàu nhất và cũng là quốc gia bất bình đẳng nhất thế giới. Những ngành nghề một thời được ca tụng và kính trọng thì nay phải chịu sự ảnh hưởng nặng nề của nền kinh tế. Những tầng lớp trung lưu còn chật vật với cuộc sống như vậy thì những người tầng lớp thấp hơn sẽ phải sống ra sao?

Theo: nypost
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.