• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Sự thật về phụ nữ và hôn nhân tại Ả Rập là những điều chúng ta luôn lầm tưởng bấy lâu

Cuộc sống

Những cuộc hôn nhân được sắp đặt, một chồng nhiều vợ, sự thiếu hụt kiến thức và quyền lợi của người vợ tại Ả Rập chính là những điều mà người ngoại quốc nghĩ đến đầu tiên khi nhắc tới đất nước này. Liệu sự thật có đúng như chúng ta biết? Bài viết sau đây của Lost Bird sẽ giải đáp những thắc mắc này của bạn.

Hôn nhân được sắp đặt

Hơn phân nửa những cuộc hôn nhân tại Ấn Độ đều do các bậc cha mẹ sắp đặt.

Có nhiều người nghĩ rằng, các bậc cha mẹ sẽ không bao giờ hỏi ý con gái mình về những cuộc hôn nhân này. Trên thực tế, nếu cô dâu không thích chú rể, cô có quyền từ chối.

17933 p 1438827380974

Cô dâu sẽ có quyền từ chối cuộc hôn nhân nếu như không thích chú rể.

Chữ kí trên những hợp đồng hôn nhân là bắt buộc.

Đúng vậy. Không giống như những nơi khác trên thế giới, tại Ả Rập, hợp đồng hôn nhân là thứ bắt buộc phải có khi kết hôn.

17818860 24 1512537632 650 812ba8ac50 1513231726

Hợp đồng hôn nhân là điều kiện bắt buộc khi kết hôn tại Ả Rập.

Phụ nữ Ả Rập hiếm khi kết hôn với đàn ông khác tôn giáo.

Bởi vì họ có thể bị trục xuất khỏi chính đất nước của mình nếu làm thế. Ngược lại, đàn ông có nhiều quyền lợi hơn trong việc này, anh ta có thể kết hôn với những phụ nữ theo đạo Kitô và Do Thái.

Trong trường hợp này, phụ nữ sẽ không được hưởng quyền công dân và nếu ly hôn, người đàn ông sẽ được hưởng quyền nuôi con.

Còn độ tuổi kết hôn thì sao?

Tại các quốc gia Ả Rập, độ tuổi tối thiểu để kết hôn của cả cô dâu lẫn chú rể là 18.

Ví dụ như ở Tunisa - một đất nước ở Bắc Phi, độ tuổi để kết hôn là 18, nhưng tuổi trung bình của các cô dâu lại là 25 và các chú rể là 30. Mặc dù vậy, tại một số đất nước phát triển, tình trạng tảo hôn vẫn diễn ra. Tại Saudi Arabia và Yemen, rất nhiều cô gái chưa đến tuổi 18 đã sớm kết hôn.

180216 320dsc06859 jpg

Tình trạng tảo hôn vẫn diễn ra tại một số quốc gia phát triển.

Tổ chức lễ cưới

Truyền thống ở các quốc gia thường có nhiều điểm khác nhau. Tại Ả Rập, cô dâu và chú rể thường tổ chức đám cưới riêng.

Đám cưới nhà trai được tổ chức thế nào?

Tất nhiên là tổ chức khác ngày với bên nhà gái. Theo thông tục thì mọi thứ được làm rất đơn giản: mọi người sẽ cùng nhau dùng một bữa tối thân mật cùng trà và cà phê. Buổi họp mặt sẽ diễn ra không quá 4 giờ đồng hồ.

230141

Đám cưới ở nhà trai chú trọng sự đơn giản và ấm cúng.

Vậy còn đám cưới ở nhà gái trông sẽ ra sao?

Đám cưới ở nhà gái được tổ chức hoành tráng hơn tại sảnh lớn và đàn ông không được phép xuất hiện ở đây. Đây sẽ là một dịp thích hợp nhằm để cô dâu khoe ra những bộ trang sức đính kim cương, những đôi giày được thiết kế đắt tiền và những bộ cánh lộng lẫy, cũng như vẻ xinh đẹp mà họ thường giấu bên dưới vải che. Thế nên đó là lý do vì sao những buổi tiệc này thường không có sự xuất hiện của cánh mày râu.

simplifai 0164 0

Tiệc cưới của cô dâu sẽ là nơi họp mặt hoành tráng của hội chị em, nơi cô dâu sẽ khoe ra những bộ trang sức và bộ cánh lộng lẫy của mình mà không có mặt cánh mày râu.

Nhân viên phục vụ tại đây cũng sẽ toàn là nữ giới, bao gồm ca sĩ, nhân viên chụp ảnh và các DJ. Nếu một ca sĩ nam được mời tới để biểu diễn trong tiệc cưới, anh cũng không được phép nhìn cô dâu và những khách mời nữ. Nam ca sĩ sẽ phải biểu diễn ở phía sau hoặc ở căn phòng bên cạnh sảnh cưới, và màn trình diễn sẽ được phát lên màn hình chiếu ở sảnh.

Khi nào chú rể được đến thăm cô dâu?

Buổi thăm hỏi sẽ được thông báo trước, thế nên cô dâu và tất cả phụ nữ đều phải chuẩn bị mạng che mặt. Nếu như chú rể đến thăm cùng các anh em và cha chồng, cô dâu sẽ phải phủ một mạng che mặt màu trắng để họ hàng của chú rể không nhìn được gương mặt của cô.

Ở Ả Rập không cho phép tặng những món quà cưới có chứa cồn, ví dụ như rượu.

Người ta thường tặng cho cô dâu chú rể những món quà thủ công, được dùng để trang trí trong căn nhà tương lai của cô dâu chú rể. Tặng những vật phẩm làm từ lụa và vàng cũng là một điều cấm kị với đàn ông tại đây.

a9d4c029addc99b846aba51566bdfc32

Những món quà cưới tại Ả Rập thường là đồ trang trí trong nhà.

Hôn nhân đa thê

Đa số cuộc hôn nhân đều là một vợ một chồng.

Không phải đàn ông Ả Rập nào cũng có đủ điều kiện để cưới được nhiều vợ. Đạo Hồi cho phép đàn ông kết hôn tối đa với 4 người, nhưng rất khó để cho thể dành tình yêu thương và đầy đủ quà cáp cũng như nhà cửa cho tất cả 4 người này. Đa thê chính là quyền lợi của các lãnh tụ và những người đàn ông cực kì giàu có.

1051703094

Những người đàn ông giàu có thường có xu hướng kết hôn với nhiều phụ nữ.

Cuộc hôn nhân đầu rất quan trọng.

Không quan trọng người đàn ông có bao nhiêu người vợ, cuộc hôn nhân đầu tiên và người vợ đầu vẫn luôn đóng vai trò quan trọng nhất.

Nếu người đàn ông muốn tìm vợ mới, những người vợ còn lại buộc phải chấp nhận.

Họ buộc phải tuân thủ theo ý muốn của chồng và không được bày tỏ thái độ của mình. Theo luật lệ, những người vợ thường sống khác nhà và không gặp chồng mình thường xuyên.

wives

Những người vợ phải chấp nhận chồng mình có thêm một người vợ mới.

Ly hôn

Theo thông tục xưa, người đàn ông muốn ly hôn với vợ sẽ được ly hôn 3 lần.

Người đàn ông có 3 cơ hội để ly hôn với vợ. Trong khoảng thời gian này, người vợ sẽ ở lại nhà của anh để chắc chắn rằng mình không mang thai. Người chồng có thể quay lại với vợ khoảng 3 lần. Sau lần thứ ba này, anh sẽ không được cho phép tái hôn với vợ lần nữa.

Người vợ có thể nộp đơn ly hôn nếu chồng cô không chu cấp.

Nếu người chồng không chu cấp cho vợ đầy đủ, cô có quyền kê đơn ly hôn. Những tờ đơn này sẽ được xem xét kỹ lưỡng ở các phiên tòa và thường được đáp ứng. Ở Ả Rập, đàn ông không chỉ thể hiện tình yêu của mình bằng việc tặng hoa, mà còn là vàng và trang sức. Ví dụ, người chồng phải có trách nhiệm dẫn vợ đến những nhà hàng sang trọng và mua cho cô những món quà đắt tiền. Nếu người này có nhiều vợ, anh phải chia đều những món quà và tình yêu thương cho tất cả những người vợ.

17819010 en 01251169 0034 1512534196 650 8d8247f6d3 1516799949

Người vợ có quyền ly hôn nếu chồng cô không chu cấp đầy đủ cho cô.

Trong nhiều trường hợp, rất khó để người vợ làm đơn ly hôn.

Bởi vì đa số những phiên tòa thường đưa ra những quyết định mang tính định kiến cho người vợ và ủng hộ phía người chồng nhiều hơn.

Quyền lợi của phụ nữ

Trái lại với những định kiến trước giờ, đàn ông Ả Rập thường rất xem trọng phụ nữ.

Phụ nữ Ả Rập là những người phụ nữ đầu tiên trên thế giới được quyền kết hôn theo ý muốn, cũng như chủ động ly hôn và sở hữu tài sản cá nhân.

Phụ nữ ở Ả Rập đã sớm có quyền lợi này từ thế kỷ thứ 7, khác với những người phụ nữ khác ở khắp nơi trên thế giới. Theo luật của đạo Hồi, hợp đồng hôn nhân được duyệt qua buộc phải có sự đồng thuận của cả hai bên nam và nữ. Hơn nữa, phụ nữ cũng có quyền sở hữu tài sản do họ làm ra.

Mỗi tuần đều có ngày cho phụ nữ.

Các bãi biển, công viên nước và các salon làm đẹp tại các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất luôn dành ra một ngày trong tuần chỉ để đón tiếp phụ nữ. Đàn ông sẽ không được phép vào những địa điểm trên trong những ngày này.

17819060 36618310 20 0 1512659279 1512659283 650 1 1512659283 650 2f4ff19b8c 1513231726

Trái với những lầm tưởng trước nay, đàn ông Ả Rập thật sự rất xem trọng người phụ nữ.

Dù vậy, nếu phụ nữ muốn làm gì vẫn cần phải có sự cho phép của chồng mình.

Nếu một người phụ nữ muốn đi đến địa điểm nào, cô phải hỏi qua ý kiến của chồng và nhận được sự cho phép của anh ta.

Trang phục

Phụ nữ phải mặc những bộ quần áo thùng thình để che đi cơ thể của họ.

Và họ có thể mặc bất cứ thứ gì bên dưới lớp quần áo thùng thình: váy ngắn, quần jean, quần ngắn. Rất nhiều cô nàng theo đuổi thời trang thời thượng cũng yêu thích trang phục của các người đẹp Ả Rập. Nhưng dù ăn mặc đẹp đến mấy, khi ra ngoài đường, họ vẫn phải mặc thêm một chiếc váy dài để che đi chúng và dùng mạng che mặt. Theo phong tục, vẻ đẹp của người phụ nữ Ả Rập chỉ có thể được phơi bày trước chồng của cô và những người đàn ông khác sẽ không được chiêm ngưỡng nó. Phụ nữ chỉ có thể tháo mạng che mặt và váy dài trong những dịp lễ không có đàn ông.

Kuwait là đất nước Ả Rập duy nhất cho phép phụ nữ mặc trang phục theo Châu Âu.

Đúng là vậy, nhưng những trang phục đó phải đủ kín đáo và phù hợp với phong tục tập quán. Không giống như Kuwait, tại Yemen và Sudan, những tập tục cũ vẫn được duy trì. Phụ nữ ở hai quốc gia này phải mặc áo choàng đen dài từ đầu đến chân để che kín cơ thể họ.

17819110 36617660 21 0 1512659251 1512659259 650 1 1512659259 650 2895222eea 1513231726

Phụ nữ có thể ăn mặc theo ý thích, miễn họ biết che chắn đầy đủ.

Cơ hội học tập và làm việc

Phụ nữ có thể đi học.

Thực tế, tại Ả Rập, phụ nữ không hề bị cấm đến trường. Thậm chí, họ còn có cơ hội đi du học. Tại Jordan, hiện chỉ có 14% phụ nữ mù chữ. Tại các vương quốc Ả Rập thống nhất, có đến 73% dân số nữ được học đại học. Con số nữ giới được đào tạo giáo dục còn lên tới 75% tại trường đại học Al Ain.

jackshaheen scholarship 03

Tại Ả Rập, phụ nữ có quyền tiếp cận với giáo dục và thậm chí đi du học.

Việc nhà là trách nhiệm của nữ giới?

Tại một số quốc gia phát triển, trách nhiệm này sẽ được giao cho những người giúp việc. Phụ nữ tại đây chỉ cần đảm nhận việc sinh nở và nuôi dạy con cái.

529417018 612x612

Phụ nữ đóng vai trò trong việc nuôi dạy con cái.

Cơ hội việc làm cho nữ vẫn rộng mở.

Tại các vương quốc Ả Rập thống nhất, 2% trong số các giám đốc điều hành là nữ. Nữ giới còn chiếm 20% trong những vị trí tại cơ quan hành chính và 35% trong những công việc lao động tay chân. Trong thị trường chứng khoán tại thủ đô Abu Dhabi, có đến 43% các nhà đầu tư là phụ nữ. Phụ nữ còn có thể đảm nhận những công việc trong các phiên tòa và chính trị. Thế nhưng, rào cản duy nhất với những phụ nữ Ả Rập chính là họ chỉ được đi làm nếu có sự cho phép của chồng.

470673996

Phụ nữ Ấn Độ vẫn có thể đi làm, song vẫn phải cần đến sự cho phép của người chồng.

Theo: B.S.
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.