• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Tại sao chúng ta không thể ngủ thiếu chăn kể cả khi trời nóng như đổ lửa?

Cuộc sống

Rất nhiều đêm chúng ta trằn trọc mãi nhưng không thể chìm vào giấc ngủ, tuy nhiên chỉ cần cuộn người trong chăn tầm vài phút là sẽ dễ dàng thiếp đi ngay. Chẳng nhẽ cái chăn chứa phép thuật gì đó hay sao? Điều này chưa chắc đã thuộc về tâm linh nhưng có thể lý giải bằng khoa học. Bài viết sau đây là đáp án cho câu hỏi Tại sao chúng ta không thể ngủ thiếu chăn cho dù trời rất nóng?

Chăn điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể

Con người là sinh vật máu nóng, cơ thể sẽ tự điều chỉnh nhiệt độ bên trong và giúp chúng ta giữ ấm. Tuy nhiên, khi chúng ta ngủ say, khả năng kiểm soát của cơ thể sẽ mất dần và đây là lúc con người dễ dàng gặp ác mộng nhất. Chăn giúp cơ thể điều chỉnh lại nhiệt độ và duy trì chúng một cách ổn định.

Chăn là một phần thiết yếu trong thói quen đi ngủ của mỗi người

Con người chính là "sinh vật của những thói quen" và điều này tác động rất lớn đến việc chúng ta sử dụng chăn mền. Từ khi nhỏ xíu, chúng ta đã dùng chăn một cách tự nhiên và điều này trở thành thói quen. Vì vậy khi chúng ta đắp chăn, cơ thể sẽ nhận được tín hiệu rằng đã đến giờ đi ngủ.

Chăn giảm căng thẳng và lo lắng

Serotonin là một trong những chất dẫn truyền thần kinh giúp giữ bình tĩnh và duy trì hạnh phúc. khi con người căng thẳng và lo âu thì việc mất ngủ là chuyện dễ hiểu. Nhưng nếu chúng ta đắp chăn, lượng chất này sẽ tăng lên và những cảm giác đó bắt đầu biến mất.

Chăn ngăn cách ta với môi trường xung quanh

Chăn tạo ra một tiểu khí hậu, có nghĩa là chúng tạo ra rào cản với môi trường xung quanh trong việc ổn định nhiệt độ cơ thể. Điều này sẽ giúp làn da chúng ta ấm hơn và các nhân tố làm mát sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Vì thế, chúng ta ngủ nhanh hơn và có một giấc ngủ ngon.

Chúng ta cảm thấy được bảo vệ và an toàn

Khi còn nhỏ, đứa trẻ nào cũng sợ bóng tối và chỉ khi nằm dưới lớp chăn ấm áp thì nỗi sợ trên mới biến mất. Đó là vì chăn đã kích hoạt cảm giác an toàn bên trong mỗi người. Có lẽ, dưới lớp chăn vừa là nơi nghỉ ngơi tuyệt vời vừa giúp chúng ta cảm nhận được sự bảo vệ, an toàn.

Đọc thêm: Tại sao chúng ta có thể ăn tráng miệng ngay cả khi đã no?

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.