• Về đầu trang
NTC
NTC

Thế hệ Z của Trung Quốc muốn các thương hiệu 'Trung Quốc sang trọng' chứ không phải các thương hiệu nước ngoài.

Cuộc sống
Một cửa hàng Li-Ning ở Thượng Hải, Trung Quốc. 
Sở thích dành cho guochao, hay “Trung Quốc sang trọng”, đã tràn qua Trung Quốc, đặc biệt là những người mua sắm thế hệ Y và thế hệ thứ Z, trước sự cạnh tranh của các thương hiệu phương Tây.

Trương Triết, sinh năm 1999, sở hữu nhiều sản phẩm mỹ phẩm hay đồ trang điểm mang thương hiệu Trung Quốc với kiểu dáng Trung Quốc.

Trương nói: “Tôi thích những thiết kế mang yếu tố Trung Quốc. Chất lượng của chúng tốt như các thương hiệu ở nước ngoài. Giờ đây, trong bộ sưu tập mỹ phẩm của tôi đã có thêm nhiều nhãn hiệu trang điểm của Trung Quốc ”.

Thói quen mua sắm của Trương phản ánh sự phổ biến của 

guochao, một xu hướng được dịch là "Trung Quốc sang trọng" và đã được thế hệ Y và thế hệ Z chấp nhận. Xu hướng này càng trở nên phổ biến hơn sau Thế vận hội mùa đông được tổ chức ở Trung Quốc vào đầu năm nay, phản ánh sự gia tăng của chủ nghĩa dân tộc trong nước.

Tình yêu văn hóa Trung Quốc và bản sắc dân tộc của các thế hệ trẻ có thể được nhìn thấy trong sự phổ biến của các linh vật Thế vận hội mùa đông, cũng như trong việc bùng nổ doanh số bán các sản phẩm văn hóa liên quan đến Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh.

Linh vật của Thế vận hội mùa đông, một chú gấu trúc có tên Băng Đôn Đôn, đã nổi tiếng đến mức Vương Ngọc Văn, một người hâm mộ guochao , đã không thể mua một con trong đợt bán trực tuyến gần đây.

Vương rất ngạc nhiên vì Thế vận hội đã kết thúc được một thời gian. “Tôi đã phải xếp hàng hơn một giờ đồng hồ và có được một chiếc tại một cửa hàng truyền thống”, anh nói thêm.

Hình ảnh từ dòng sản phẩm thu đông 2018-2019 của nhà bán lẻ quần áo thể thao Trung Quốc Li-Ning

Theo một báo cáo được công bố bởi gã khổng lồ internet Trung Quốc Baidu vào năm 2021, lượng người tiêu dùng nhận được sự chú ý của 

guochao đã tăng 528% trong thập kỷ qua.

Bloomage Biotechnology, một nhà sản xuất axit hyaluronic - được sử dụng trong chăm sóc da để tạo hiệu ứng căng mọng - ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, đã được hưởng lợi từ xu hướng guochao nhờ các sản phẩm như dòng son môi theo chủ đề Tử Cấm Thành.

Thương hiệu làm đẹp Trung Quốc Florasis có trụ sở tại Hàng Châu kết hợp các nghi thức làm đẹp truyền thống và thẩm mỹ hiện đại của Trung Quốc để tạo ra các sản phẩm cũng đã được người tiêu dùng trẻ Trung Quốc ưa chuộng.

Một thỏi son từ Florasis.

Đó không chỉ là các sản phẩm văn hóa và sáng tạo - ngày càng có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng 

guochao để giành thị phần lớn hơn và nhiều khách hàng hơn.

Thị trường quần áo thể thao của Trung Quốc từ lâu đã bị thống trị bởi các thương hiệu nước ngoài như Adidas và Nike. Điều này đang thay đổi , đặc biệt là sau khi nhiều tuyên bố của các công ty được công bố bày tỏ lo ngại về các cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức ở Tân Cương, một khu vực ở tây bắc Trung Quốc nổi tiếng với sản xuất bông.

Do đó, các thiết kế sáng tạo mang yếu tố văn hóa truyền thống Trung Quốc và các sản phẩm chất lượng cao từ các thương hiệu nội địa như Anta và Li-Ning đã dần chiếm được sự yêu thích của người tiêu dùng trẻ tuổi và chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường quần áo thể thao ở Trung Quốc.

Quảng cáo của Florasis, một thương hiệu của Trung Quốc kết hợp các nghi lễ làm đẹp truyền thống và thẩm mỹ hiện đại. 
Ảnh: Florasis Cosmetics

Số liệu do Anta Sports công bố cho thấy doanh thu năm 2021 của hãng đạt 49,3 tỷ nhân dân tệ (7,74 tỷ USD), tăng 38,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Euromonitor, Anta Sports chiếm 16,2% thị phần trong lĩnh vực quần áo và giày thể thao của Trung Quốc vào năm 2021, vượt qua Adidas với 14,8% và tiến gần hơn với Nike dẫn đầu thị trường với 25,2%.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy thế hệ Z của Trung Quốc có khoảng 260 triệu người vào năm 2020 và chi tiêu của họ vào khoảng 4 nghìn tỷ nhân dân tệ, chiếm 13% tổng chi tiêu hộ gia đình ở Trung Quốc. Tập đoàn này được kỳ vọng sẽ định hình tương lai của nền kinh tế Trung Quốc.

Các khách hàng trẻ tuổi lựa chọn sản phẩm trong một cửa hàng trang sức miễn thuế ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam. 
Ảnh: Xinhua

Lai Dương, một chuyên gia của Phòng Thương mại Trung Quốc cho biết: “Động lực của tiêu dùng đang dần chuyển từ tầng lớp trung lưu sang thế hệ Z”.

Vương Cao, một giáo sư tại Trường Kinh doanh Quốc tế Trung Quốc Châu Âu, cho biết thế hệ Z của Trung Quốc quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu cá nhân và có khả năng mua hàng mạnh mẽ.

Vương nói: “Các công ty Trung Quốc thực sự tôn trọng những nhu cầu riêng biệt của Thế hệ Z và đáp ứng nhu cầu của họ, vì vậy họ có thể giành được trái tim của Thế hệ Z”.

Hu Yu, từ Viện Sáng tạo Văn hóa tại Đại học Thanh Hoa, cho biết: “ 

Guochao đã trở thành một động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.