• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Tìm hiểu ý nghĩa hình xăm Yakuza khét tiếng tại Nhật Bản

Cuộc sống

Không chỉ là băng đảng khét tiếng tại Nhật Bản, mà Yakuza còn là tổ chức tội phạm lớn nhất thế giới. Theo wikipedia, Yakuza thường được biết đến như là gokudō, một danh từ thường được dùng để chỉ mafia hay các tổ chức tội phạm truyền thống ở Nhật Bản.

Yakuza có những nguyên tắc riêng, luật lệ riêng để tổ chức băng đảng, một trong những nghi lễ quan trọng của Yakuza chính là hình xăm kín lưng của các thành viên.

Yamaguchi-gumi là băng đảng có quy mô lớn nhất trong các nhóm Yakuza ở Nhật, có khoảng 4.700 thành viên nòng cốt.

Điều kiện đầu tiên để được gia nhập vào băng nhóm

1

Những kẻ muốn gia nhập phải cắt máu ăn thề, tiếp đến là xăm kín người với những hình như rồng, phượng, núi non để thể hiện lòng trung thành với băng nhóm... mỗi hình xăm có một ý nghĩa biểu tượng riêng.

Hình xăm Yakuza tượng trưng cho bản lĩnh chịu đau, thể hiện sự trung thành, sự thịnh vượng, giàu có của kẻ đó (vì một hình xăm truyền thống của Nhật thường có giá rất đắt), ngoài ra còn dùng để thị uy với dân thường.

bonus

Ngoài hình xăm, một số để nhận dạng giới giang hồ Nhật Bản là ngón út của họ thường thiếu vài đốt. Nguyên do theo luật lệ của mafia Nhật, thành viên nào không hoàn thành lệnh của cấp trên đều phải tự chặt một đốt ngón tay út của mình. Nếu vẫn tiếp tục sai phạm thì kẻ đó phải lần lượt tự lấy đi những đốt tiếp theo của cả hai ngón út, hoặc những ngón tay khác. Ngày nay, luật lệ này cũng chỉ còn là một kiểu hình thức, theo thống kê của wikipedia, có hơn 90% dân anh chị xăm mình, 43% tên có bàn tay cụt ngón, nhiều tên cụt 2 ngón và hơn nữa.

Ý nghĩa của từng hình xăm

1

Hình xăm Yakuza thường được xăm kín cơ thể tuy nhiên sẽ dừng lại ở phần cổ tay, cổ áo, trên mắt cá chân. Những vị trí này sẽ được quần áo che lại, giúp các thành viên trong “bang hội” không để lộ hình xăm ra ngoài vì ở một số nơi công cộng cấm không cho người xăm mình đến.

Một vài ý nghĩa về các hình xăm mà giới Yakuza hay xăm lên người:

Samurai

samu

Hình xăm Samurai tượng trưng cho Bushido (võ sĩ đạo), hay "con đường của chiến binh", đại diện cho danh dự, lòng trung thành, sự can đảm. Yakuza đã tuyên bố công nhận hình xăm Samurai và những ý nghĩa tượng trưng này, mặc dù trước kia, trong lịch sử Yakuza và Samurai từng là kẻ thù của nhau.

Rồng

rong

Theo truyền thống Nhật Bản, con rồng được xem là thần thú bảo vệ cho toàn bộ nhân loại và hình xăm rồng tượng trưng cho sự dũng cảm, thông minh và sức mạnh. Tùy thuộc vào màu sắc và hình dáng sẽ đại diện cho những ý nghĩa khác nhau. Ví dụ như những con rồng đen tượng trưng cho sự khôn ngoan, rồng vàng biểu hiện cho sự cao thượng.

Cá koi

ca

Hình xăm cá koi luôn tượng trưng cho sự may mắn và tài sản thịnh vượng. Cũng giống như hình xăm rồng, màu sắc sẽ chi phối ý nghĩa của con vật. Cá koi màu đỏ thể hiện tình anh em gắn kết, cá koi màu đen lại đại diện cho sự kiên trì tới cùng.

Phượng hoàng

phoenix

Trong thần thoại của người dân khu vực Đông Á, loài chim này tái sinh từ đống tro tàn và từ trong chính ngọn lửa nó tự thiêu đốt bản thân. Hình xăm phượng hoàng cũng mang ý nghĩa về sự tái sinh, về một cuộc khải hoàn, vươn đến chiến thắng vẻ vang.

Hoa anh đào

cherry blossom

Trong nền văn hóa Nhật Bản, hoa anh đào tượng trưng cho sự chóng tàn và ngắn ngủi của cuộc sống, cho tuổi thanh xuân mau qua đi. Câu chuyện này dựa trên ý tưởng rằng hoa anh đào thường nở ra những bông hoa tươi đẹp, không bám víu vào thân cây, dễ rơi rụng và chết đi trong một thời gian ngắn trong năm.

Hình xăm chặt đầu

chatdau

Hình xăm chặt đầu tượng trưng cho lòng dũng cảm và sự can đảm khi phải đối mặt với nguy hiểm. Theo truyền thống lịch sử samurai, cái đầu đại diện cho người đứng đầu của kẻ thù, cũng có thể hiểu đây là một cảnh báo đáng lo ngại.

hl

Tuy là một băng nhóm xã hội đen khét tiếng nhưng các thành viên trong tổ chức phải tuân thủ luật lệ và cả luật pháp nhà nước. Họ biết mình phải làm gì, không nên làm gì, nguồn thu chủ yếu là từ việc "bảo kê" các địa bàn, giới "anh chị" này hiếm khi cướp bóc, giết người. Vì vậy khác với các băng đảng mafia nổi tiếng trên thế giới, Yazuka ở Nhật hoạt động công khai, ở nhiều thành phố tại Nhật, các hội sở "tổ chức" thường được thể hiện qua các logo, biển báo đặc trưng. Yakuza của Nhật còn khiến cho các tay anh chị khác trên thế giới phải nể phục vì họ cũng rất giàu lòng thương và quan tâm đến đồng bào. Giới "xã hội đen" Nhật Bản là tổ chức đầu tiên gửi hàng cứu trợ đến các nạn nhân của thảm họa động đất Kobe 1995 và động đất, sóng thần Tōhoku 2011.

lehoi

Tuy nhiên, hiện nay nhiều thành viên Yakuza đang muốn hoàn lương, chính phủ Nhật phải tất bật tìm kiếm việc làm cho họ. Theo thống kê, số lượng thành viên các băng đảng giảm khoảng 4.600 người năm 2017, chỉ còn khoảng 16.800 thành viên ở các băng đảng khác nhau.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.