• Về đầu trang
Đài Đài
Đài Đài

Từ đáy vực tuyệt vọng trở thành người trẻ nhất được phẫu thuật ghép mặt (Phần 1)

Cuộc sống
a

Katie (trái) 17 tuổi, 8 tháng trước khi quyết định tự tử; và ở 22 tuổi (phải), một năm sau ca mổ. Giờ cô đang sử dụng một hợp chất thuốc ức chế miễn dịch và vẫn tiếp tục điều trị để học cách đi, di chuyển, nói chuyện và cả đọc chữ Braille.

Katie Stubblefield không còn nhớ cụ thể cái ngày cô đã làm chuyện kinh khủng ấy ở nhà của anh trai, 25 tháng Ba năm 2014, cũng như quãng thời gian sau đó. Cô đã được chuyển từ bệnh viện lân cận ở Oxford đến Memphis ở Tennessee, rồi sau đó đến Cleveland ở Ohio trong tình trạng thập tử nhất sinh.

Cho đến đầu 2016, Katie đã dần ổn định. Ngày 4 tháng Năm năm 2017, cô đã làm nên lịch sử khi thực hiện ca phẫu thuật suốt 31 tiếng tại Cleveland Clinic để cấy ghép mặt, phục hồi cấu trúc mặt, giúp cô có thể nhai, nuốt và thở một cách bình thường.

Katie là người thứ 40 trên toàn thế giới được thực hiện ghép mặt, và là ca thứ ba ở Cleveland Clinic, cũng được xem như là ca đầu tiên thực hiện tái cấu trúc khúc mặt ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, có một chút khác biệt: không chỉ cô là người trẻ nhất, mà đó cũng là ca ghép lâu nhất từng được thực hiện, đưa đội ngũ của bệnh viện lên một tầm cao mới.

b

Ảnh Katie Stubblefield trước (trái) và sau (phải) phẫu thuật.

Chuyển nơi ở, đau đớn bệnh tật, biến cố gia đình và thất tình: 2 năm tột cùng của sự tuyệt vọng đã dẫn đến phát súng của Katie.

Người thân chia sẻ cho National Geographic rằng Katie đã từng là một cô bé vui vẻ và có khả năng lan tỏa sự hài hước. Cô lớn lên với một cuộc sống yên bình ở Lakeland, Florida, và rất thân với người chị Olivia cùng anh trai Robert của mình.

c

Bố mẹ của Katie, Alesia và Robb, đã sống ở Ronald McDonald House tại Cleveland trong quá trình điều trị.

Qua thời gian, theo như họ nói, cô ngày càng rụt rè, tự gây áp lực cho bản thân trong việc đạt thành tích xuất sắc ở cả học vấn lẫn thể chất.

Vào khoảng năm 16 tuổi, bố mẹ cô là Alesia và Robb, chuyển chỗ ở đến Kentucky, rồi lại một năm sau đó đến Oxford, Mississippi. Tại đó, cả Alesia và Robb đều trở thành giảng viên của một thánh viện, nơi Katie theo học.

Khi vừa tới trường mới, Katie đã bắt gặp tiếng sét ái tình. Cả hai bắt đầu hẹn hò, và cô thậm chí còn tin rằng cuộc tình này sẽ dẫn đến hôn nhân.

39148841 853848518150713 7420495635310182400 n

Cô gái 21 tuổi đã trở thành người trẻ nhất Hoa Kỳ được nhận ca phẫu thuật ghép mặt vào 3 năm sau sự cố tự sát nhưng bất thành của mình.

Tuy nhiên, người yêu cô lại không thông cảm khi cô trải qua quãng thời gian khó khăn và đau đớn do bệnh tật. Tháng Một năm 2014, vào năm cuối cấp, khi mà cuộc chiến với căn bệnh về đường tiêu hóa đang dần chuyển hướng xấu, cô đã phải cắt bỏ ruột thừa và túi mật của mình.

Không dừng lại ở đó, vào tháng Ba, vị hiệu trưởng mà Katie luôn tìm đến khi cần trợ giúp, đã sa thải bố mẹ cô.

Vào ngày 25 tháng Ba, cô đã vô tình nhìn thấy tin nhắn từ một người con gái khác trong điện thoại của bạn trai. Hắn sau đó đã thú nhận, và chấm dứt luôn mối quan hệ giữa hai người.

Đau khổ đến tột cùng, cô tìm đến nhà anh trai. Một lúc sau, Katie vào nhà tắm và kết liễu đời mình bằng một phát bắn từ cằm lên với khẩu súng săn 308 li của anh trai mình.

Vừa lúc vụ việc xảy ra, Robert chạy thẳng lên trên lầu và nhìn thấy Katie ở dưới đất với một khuôn mặt nát tan.

https://www.youtube.com/watch?v=pnS_kGKRFUc

Sống hay chết: làm thế nào mà các bác sĩ ở cả ba thành phố đều làm việc ngày đêm cứu sống Katie?

Theo National Geographic, khi nhập viện vào tháng Ba năm 2014, Katie được đưa thẳng đến bệnh viện Oxford, Mississippi, với những vết thương nghiêm trọng ở sọ.

Không lâu sau, cô được chuyển viện tới Memphis, Tennessee, và các bác sĩ nơi này đã giúp cô ổn định hơn. Họ lắp ống thở nhân tạo, cố định xương hàm và gò má, khâu mí mắt nhắm lại để giác mạc hồi phục, và nối lại màng não đã bị rách.

Hai tuần sau, họ mở hộp sọ ra để ngăn máu chảy trong não, khâu các vết thương hở trên mặt cô. Tuy nhiên, những vết thương không chịu khép lại vì vết khâu luôn bị sứt ra, nên họ khuyên nên chuyển cô đến Cleveland Clinic, bệnh viện dẫn đầu thế giới về chấn thương nội sọ.

d

Nhiếp ảnh gia cho tờ báo National Geographic đã che đậy câu chuyện này trong 2 năm, để ngày hôm nay, thử thách trong cuộc đời cô đã trở thành bìa cho Câu chuyện của một Khuôn mặt.

Để phẫu thuật và chạy đua với Thần Chết, nối các vết thương ngoại và nội, bệnh viện đã đưa ra đề nghị “ghép mặt” cho gia đình Katie. Cả nhà chưa nghe ai đến quá trình này bao giờ.

Các bác sĩ đã giải thích rằng Katie còn trẻ, và lúc đó cũng không phải quãng thời gian ổn định nhất để có thể tiến hành phẫu thuật, nhưng Cleveland có thể giúp họ.

Tháng Năm năm 2014, cô được chuyển tới Ohio. Đầu tiên, họ thay cấu trúc xương của cô, bao gồm mũi, khoang mũi, tai và hàm.

Hai năm tiếp theo trôi rất nhanh với hàng loạt những ca phẫu thuật, Katie luôn được chuyển ra chuyển vào bệnh viện, từ phòng hồi sức rồi lại Ronald McDonald House (một tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ trẻ em), cùng với gia đình.

Cuối 2015, cuối cùng cô cũng được ổn định. Katie được đưa vào danh sách ghép mặt từ tháng 3/2016.

Trong thời gian chờ người hiến tặng, có rất nhiều thứ cần phải hoàn thành.

Trước cuộc phẫu thuật, mắt của Katie không được căn chỉnh và luôn bị rơi ra. Vì thế, đầu tháng 4/2016, các bác sĩ đã tiến hành cắt ngang phần xương xung quanh con mắt và lắp vào mặt cô “thiết bị định vị”.

Mỗi gò má là một thiết bị với hai thanh kim loại để gắn và có thể căn chỉnh dựa trên vị trí hồi phục của xương.

Trong khi thiết bị vẫn hoạt động, còn rất nhiều thứ khác phải chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật quan trọng sắp tới.

Ngày 15/4, họ tháo một vài miếng băng mặt trước khi nó bị nhiễm trùng. Một vài ngày sau, họ độn gò má phải của cô để da giãn ra, dễ dàng làm việc hơn.

Một tuần tiếp theo, họ đặt thêm vài cái đĩa xung quanh mắt để giúp giữ cố định.

Katie giữ chiếc thiết bị định vị khuôn mặt thêm hai tháng nữa, cho đến cuối tháng 6.

Người hiến: bà mẹ đơn thân 31 tuổi, chết vì sử dụng thuốc quá liều, có một cuộc sống lộn xộn với người mẹ nghiện ngập.

Vào thời điểm bắt đầu của Tháng Năm năm 2017, người hiến mặt đã xuất hiện.

Katie nhận lại khuôn mặt từ Adrea Schneider, một bà mẹ đơn thân đã chết vì chơi thuốc quá liều vào tuổi 31, theo National Geographic.

Bà ngoại của Adrea, Sandra, đã nuôi cô từ khi cô chỉ mới 11 tuổi vì cô có một người mẹ nghiện ngập. Mặc dù Adrea tự đăng ký hiến tặng, Sandra vẫn cần phải xác nhận cho phép bác sĩ sử dụng các bộ phận của cô.

4f16dcbe00000578 6059273 donor katie received the face of adrea schneider pictured a moth a 21 1534255841874

Adrea Schneider - người đã hiến khuôn mặt của mình cho Katie.

Đứa con 15 tuổi của Adrea biết rằng mẹ mình đã cứu bảy cuộc đời nhờ vào hiến tặng bộ phận, nhưng cậu vẫn không biết rằng khuôn mặt của cô cũng được dùng.

Katie sẽ không hoàn toàn giống với Adrea, vì khuôn mặt cô phù hợp với cơ thể của mình.

Tuy nhiên, ca phẫu thuật vẫn là một thử thách về tâm lý, và cần phải vận dụng tất cả kiến thức hiểu biết về hình ảnh của con người.

Katie đã có vài giờ để điều trị liệu pháp vật lý và tâm lý để đảm bảo rằng cô sẵn sàng cho bước tiếp theo.

Tiếp đó, vào ngày 4 tháng Năm năm 2017, cô bắt đầu ca mổ.

(Còn tiếp)

Theo: dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.