• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Vietnam Animal Eyes 'tố' Thảo Cầm Viên Sài Gòn đối xử tàn nhẫn với động vật gây tranh cãi dữ dội

Cuộc sống

Mới đây, một trang Facebook thuộc nhóm bảo vệ động vật tại Việt Nam có tên Vietnam Animal Eyes (VAE) đã cáo buộc Thảo Cầm Viên Sài Gòn có hành vi ngược đãi động vật.

Cụ thể, bài đăng trên trang VAE ngày 22/7 đưa ra dẫn chứng về việc một phóng viên nước ngoài đã chụp ảnh những con gấu chó tại Thảo Cầm Viên bị nuôi nhốt trong điều kiện tồi tệ, nơi ở chật hẹp, không có bóng mát, nguồn thức ăn ít ỏi, cộng thêm việc gấu bị cườm mắt, gầy yếu. Cuối bài đăng, nhóm bảo vệ động vật còn kêu gọi mọi người không nên ủng hộ những cơ sở bóc lột động vật như Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Rất nhiều người yêu động vật đã chỉ trích Thảo Cầm Viên đối xử tàn nhẫn với động vật, trục lợi trên động vật và đáng bị tẩy chay. Họ dùng nhiều lời lẽ nặng nề, thậm chí kể lại trải nghiệm của mình khi đến Thảo Cầm Viên tham quan. Phần lớn ý kiến cho rằng không chỉ có gấu mà còn rất nhiều động vật khác cũng trong tình trạng tương tự.

Sự việc tiếp tục gây tranh cãi khi vào ngày 28/7, trang Facebook chính thức của Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã lên tiếng phản bác lại bài đăng của VAE.

Phía Thảo Cầm Viên cũng đưa ra quan điểm của mình, chứng minh cơ sở không ngược đãi động vật và tình trạng của con gấu chó trên cũng là bịa đặt. Thảo Cầm Viên có đơn vị quản lý rõ ràng, nếu có vấn đề, tại sao VAE không liên hệ trực tiếp. Ngoài ra, VAE cũng không dẫn chứng phóng viên chụp tấm ảnh này tên gì, chụp khi nào và liệu có cố tình bóp méo sự thật hay không.

Cuối cùng, Thảo Cầm Viên cho biết đơn vị thường xuyên nhận nuôi, giải cứu những động vật hoang dã từng bị ngược đãi, lạc mẹ, bị thương nên vẻ ngoài có nhiều khuyết điểm cũng là chuyện khó tránh khỏi.

Thảo Cầm Viên đăng tải ảnh thực tế chuồng gấu chó.
Họ cho biết không có bóng mát hay điều kiện nuôi nhốt tồi tệ là bịa đặt.
Khu nuôi nhốt sạch sẽ, nhiều cây xanh và đồ chơi cho các bé gấu.
Động vật tại Thảo Cầm Viên được cho ăn theo lịch trình cụ thể.

Với những lời lẽ lập luận chắc chắn, đưa ra bằng chứng, hình ảnh đầy đủ, cư dân mạng cũng bắt đầu nhìn lại, bày tỏ quan điểm ủng hộ, đặc biệt là khuyến cáo mọi người tỉnh táo, không nên tin những hình ảnh chưa có bằng chứng cụ thể mà tẩy chay các đơn vị đang thực sự giúp đỡ động vật.

Hiện tại có hai luồng ý kiến trái chiều từ phía người theo dõi và quan tâm đến động vật tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong bất cứ trường hợp nào, chúng ta cũng cần có những bằng chứng xác thực trước khi buộc tội cá nhân, tổ chức nào đó.

VAE là một nhóm bảo vệ động vật nổi tiếng tại Việt Nam, họ cũng từng giúp đỡ rất nhiều động vật hoang dã bị nuôi nhốt tại các cơ sở kinh doanh phi nhân đạo. Song song với việc trân trọng những nghĩa cử đẹp từ VAE, dư luận cũng nên tỉnh táo trước tất cả thông tin mà mình tiếp nhận mỗi ngày.

VAE từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích những cơ sở ngược đãi động vật.

Mong rằng, những thông tin Thảo Cầm Viên Sài Gòn đưa ra sẽ giúp bạn hiểu thêm về cơ chế hoạt động của đơn vị, cũng như yên tâm về điều kiện sống của động vật tại đó. Để cập nhật nhiều tin tức về động vật tại Việt Nam và thế giới, bạn hãy tham gia nhóm Lạc Vào Sở Thú (chính chủ).

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.